ข่าวรัสเซีย
 

  หน้าแรกข่าว      อ่านข่าวทั้งหมด
 

เร่งกู้ยานสำรวจบริวาร

หมวดข่าว : Mars-500 project      โพสต์เมื่อ : เสาร์ ที่ 12 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2554

รัสเซียเร่งกู้ยานสำรวจบริวาร “ดาวแดง” ออกจากวงโคจรโลก

ยานอวกาศรัสเซียที่มุ่งหน้าเก็บตัวอย่างดวงจันทร์ของดาวอังคารต้องติดค้างอยู่ในวงโคจรของโลก ผู้เชี่ยวชาญต้องเร่งจุดเครื่องยนต์เพื่อส่งยานไปดาวแดงภายใน 2 สัปดาห์ ไม่เช่นนั้นยานอวกาศซึ่งบรรทุกเชื้อเพลิงเป็นพิษต่อสิ่งมีชีวิต 11 ตันจะตกสู่พื้นโลก แต่ผู้เชี่ยวชาญซากอวกาศสหรัฐฯ ชี้เชื้อเพลิงดังกล่าวจะระเบิดไปในบรรยากาศชั้นบนโดยไม่ตกสู่พื้นโลก

ทั้งนี้ ยานโฟบอส -กราวนด์ (Phobos-Ground) หรือ โฟบอส-กรันท์ (Phobos-Grunt) มูลค่ากว่า 5,100 ล้านบาทของรัสเซียที่มีเป้าหมายไปเก็บตัวอย่างจากดวงจันทร์โฟบอส (Phobos) บริวารของดาวอังคารกลับมายังโลกนั้น ได้ทะยานจากฐานปล่อยจรวดไบโคนัวร์ (Baikonur cosmodrome) ในคาซัคสถานเมื่อเช้าตรู่วันพุธที่ 9 พ.ย.54 ที่ผ่านมาตามเวลาประเทศไทย โดยยานได้แยกออกจากจรวดนำส่งเซนิท-2 (Zenit-2) หลังจากปล่อยยาน 11 นาที แต่เครื่องยนต์ที่ต้องจุดระเบิดเพื่อนำยานมุ่งหน้าสู่ดาวอังคารกลับไม่ทำงาน จึงทำให้ยานติดอยู่ในวงโคจรชั้นต่ำของโลก

ตอนนี้ยานอวกาศของรัสเซียกำลังโคจรอยู่ที่ระดับความสูง 207-341 กิโลเมตร แต่จากระบบแกะรอยดาวเทียมของอเมริกันชี้ว่าวงโคจรของยานดังกล่าวกำลังลดระดับลงเรื่อยๆ โดยองค์การอวกาศแห่งสหพันธรัฐรัสเซีย (The Russian Federal Space Agency) หรือ รอสคอสมอส (Roscosmos) ระบุว่า วงโคจรและแหล่งพลังงานของยานช่วยให้ยานโคจรรอบโลกอยู่ได้ประมาณ 2 สัปดาห์ ซึ่งตรงกับการคำนวณขององค์การบริหารการบินอวกาศสหรัฐฯ (นาซา)

จากรายงานของรอยเตอร์ วลาดิมีร์ โปโปฟกิน (Vladimir Popovkin) ผู้อำนวยการองค์การอวกาศของรัสเซีย กล่าวว่า นักวิทยาศาสตร์ในกรุงมอสโกว รัสเซียมีเวลาเพียง 2 สัปดาห์ในการแก้ปัญหาก่อนที่ “หน้าต่างการส่ง” (window) หรือโอกาสในการส่งยานไปยังดาวอังคารจะปิดลง โดยเขาบอกด้วยว่าระบบที่ช่วยนำยานมุ่งหน้าสู่ทิศทางที่ถูกต้องอาจจะทำงานผิดพลาด และยังเผยกับสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นว่า วิศวกรอวกาศมีเวลาเพียง 3 วัน เพื่อเซตให้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ของยานอวกาศกลับมาทำงานใหม่ก่อนที่แบตเตอรีจะหยุดทำงาน

อย่างไรก็ดี ความพยายามในการกู้ยานอวกาศที่ติดอยู่ในวงโคจรนั้นมีอุปสรรคจากข้อจำกัดในเครือข่ายการสื่อสารระหว่างโลกและอวกาศ แม้แต่ก่อนเกิดปัญหานี้ขึ้นทางผู้ควบคุมการส่งยานยังถูกบังคับให้ร้องขอประชาชนในอเมริกาใต้เพื่อช่วยกันสำรวจฟ้าดูว่าเครื่องยนต์ของยานอวกาศทำงานหรือไม่ และนักดาราศาสตร์สมัครเล่นก็เป็นกลถ่มแรกที่พบปัญหาว่ายานอวกาศติดอยู่ในวงโคจรของโลก

ถึงอย่างนั้น ผู้เชี่ยวชาญในสหรัฐฯ ก็มั่นใจมากกว่ารัสเซียจะส่งยานอวกาศออกไปได้ โดย เจมส์ โอเบิร์ก (James Oberg) ผู้เชี่ยวชาญของนาซาและเป็นที่ปรึกษาทางด้านอวกาศกล่าวว่า ยังไม่มีสัญญาณการระเบิดหรือการเผาไหม้ของยานอวกาศบางส่วน ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่ดี โดยเขามั่นใจว่ายานอวกาศของรัสเซียยังอยู่ในสภาพที่ดี และยังมีโอกาสที่รัสเซียจะประสบความสำเร็จเช่นเดียวกับกรณีการซ่อมกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล (Hubble) และการนำยานอวกาศอะพอลโล 13 (Apollo 13) กลับโลกอย่างปลอดภัย หลังเกิดอุบัติเหตุจนยานไม่สามารถลงจอดบนดวงจันทร์ได้

ปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นมีสาเหตุจากปัญหาทางด้านซอฟต์แวร์ ซึ่งเป็นความหวังให้รัสเซียสามารถส่งยานอวกาศต่อไปได้ โดย บรูซ เบตต์ส (Bruce Betts) ผู้อำนวยการโครงการของสมาคมอวกาศระหว่างดวงดาว (Planetary Society) ในสหรัฐฯ ระบุว่า ปัญหาดังกล่าวเป็นปัญหาใหญ่ แต่แก้ไขได้ และเกมนี้ยังไม่สิ้นสุด

ยานโฟบอส-กราวนด์หนัก 13.2 ตัน และในน้ำหนักดังกล่าวเป็นน้ำหนักเชื้อเพลิง 11 ตัน ซึ่ง นิโคลัส จอห์นสัน (Nicholas Johnson) ผู้เชี่ยวชาญด้านเศษซากอวกาศของนาซาชี้ว่าปัญหานั้นขึ้นอยู่กับว่าเชื้อเพลิงที่เหลืออยู่นั้นเป็นของเหลวหรือถูกแช่แข็ง หากเป็นของเหลว หากเป็นของเหลวเชื้อเพลิงก็จะระเบิดโดยไม่สร้างอันตรายที่ความสูง 80 กิโลเมตรจากพื้นโลก แต่หากอยู่ในสภาพแช่แข็งก็เป็นไปได้ว่าเมื่อยานตกสู่พื้นโลกแล้วอาจเหลือเชื้อเพลิงอันตรายตกลงมาด้วย อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่ในสหรัฐฯ ซึ่งรวมถึงจอห์นสันเองด้วยเชื่อว่าเชื้อเพลิงที่เหลืออยู่นั้นเป็นของเหลว

หากแก้ปัญหาได้สำเร็จยานโฟบอส-กราวนด์จะไปถึงวงโคจรดาวอังคารในเดือน ก.ย.2012 และลงจอดบนดวงจันทร์โฟบอสในเดือน ก.พ.2013 และคาดว่ายานจะขนตัวอย่างพื้นดินของดวงจันทร์โฟบอสหนัก 200 กรัม กลับมายังโลกในเดือน ส.ค.2014 ซึ่งปฏิบัติการนี้นับว่าเป็นภารกิจสำรวจอวกาศที่ท้าทายที่สุด เพราะต้องอาศัยการจัดที่แม่นยำในหลายๆ เรื่อง เพื่อให้ยานไปถึงดวงจันทร์รูปทรงมันฝรั่งที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางเพียง 20 กิโลเมตร แล้วยานต้องลงจอดบนพื้นผิวที่มีหลุมลึกมากมาย จากนั้นต้องขุดเอาตัวอย่างพื้นผิว แล้วบินกลับโลก

“ถ้าปฏิบัติการนี้ได้ผลก็จะเป็นภารกิจที่เยี่ยมยอดมาก” สตีฟ สคิวเรส (Steve Squyres) นักดาราศาสตร์จากมหาวิทยาลัยคาร์เนลล์ (Cornell University) สหรัฐฯ ซึ่งทำงานร่วมกับปฏิบัติการสำรวจดาวอังคารของสหรัฐฯ ที่มีทั้งประสบความสำเร็จและล้มเหลวอยู่หลายครั้งกล่าว และบอกด้วยว่าการสำรวจอวกาศเป็นเรื่องยาก และปฏิบัติการสำรวจดาวอังคารก็ยากมาก

เข้าชม : 2088


5 อันดับล่าสุดในหมวด Mars-500 project
     รับหมดหวัง กู้ยานอวกาศ
     เร่งกู้ยานสำรวจบริวาร
     มังกร-หมีขาวช็อก
     ยานอวกาศไร้คนขับของรัสเซีย ขัดข้อง
     รัสเซียล้มเหลว ดาวอังคาร



   Photo Galleries :
     
๏ปฟ

เธญเธญเธเนเธšเธšเธเธฅเนˆเธญเธ‡  เธญเธญเธเนเธšเธšเธ–เธธเธ‡  เธญเธญเธเนเธšเธšเธšเธฃเธฃเธˆเธธเธ เธฑเธ“เธ‘เนŒ
เธ—เธ™เธฒเธข เธ—เธ™เธฒเธขเธ„เธงเธฒเธก
เธญเธญเธเนเธšเธšเน‚เธฅเน‚เธเน‰ เน‚เธฅเน‚เธเน‰  logo logo design
เธฎเธนเธ›เนเธ•เน‰เธก เธชเธดเธก เธชเธดเธกเธญเธตเธชเธฒเธ™ เธซเธญเน„เธ•เธฃ เธฎเธนเธ›เนเธ•เน‰เธกเธญเธตเธชเธฒเธ™
เธฃเธฑเธšเธ—เธณ SEO, เธฃเธฑเธšเธ—เธณ Seo, seo, google, เธ›เธฑเนˆเธ™เน€เธงเน‡เธš
เธงเธฒเธ”เน€เธชเน‰เธ™ เธˆเธดเธ•เธฃเธเธฃเธฃเธก เธฅเธฒเธขเน„เธ—เธข เธชเธตเธ™เน‰เธณ

 
18.117.152.251 = UNITED STATES    Saturday 27th April 2024  IP : 18.117.152.251   คนที่กำลังอ่าน      ส่งหน้านี้ให้เพื่อน     Bookmark and Share
Russia รัสเซีย  เรียนรัสเซีย  ภาษารัสเซีย ตุ๊กตารัสเซีย ของฝากรัสเซีย

                         
น่าสนใจก่อนไปรัสเซีย
- พระเจ้าปีเตอร์ที่ 1 มหาราช
- ค้นหาคำสาปแห่งราชวงศ์โรมานอฟ
- พระเจ้าซาร์นิโคลัสที่ 2
- ราชวงค์โรมานอฟ
- จักรพรรดินี แคทเธอรีนที่ 2 มหาราช
- พระบรมราชินีนาถ เสด็จเยือนรัสเซีย
- ความสัมพันธ์ไทย - รัสเซีย
อยากให้อ่าน
- กรุงมอสโก
- นครเซ็นต์ปีเตอร์สเบิร์ก
- เมืองเขตโกล์เด้นริง
- รถไฟทรานส์ไซบีเรีย
- เมืองวลาดิเมียร์
- เมืองซากอร์ส
- ตุ๊กตาแม่ลูกดก
ชอบอ่านกันมาก
- สถาปัตยกรรมของรัสเซีย ที่เราควรรู้จัก
- ชิ้นส่วนอวัยวะเพศของรัสปูติน
- แฟเบร์เช่ (Faberge) งานศิลป์ สุดอลังการ
- รายพระนามสมเด็จพระจักรพรรดิแห่งรัสเซีย
- จักรพรรดินีนาถแคทเธอรีนที่ 2 มหาราช
- Trans-Siberian Railway
- วิหารภายในพระราชวังเครมลิน
เรื่องน่ารู้
- ว้อดก้ารัสเซีย
- เพชรรัสเซีย
- รัสเซียนออร์โทดอกซ์ ที่กรุงเทพฯ
- ดู RT TV online (eng)
- ปีเตอร์ คาร์ล ฟาแบร์เช
- เชชเนีย
- ชาวเกย์ที่รัสเซีย
มิตรภาพสองแผ่นดิน
- สายสัมพันธ์สองแผ่นดิน
- พระพุทธเจ้าหลวงเสด็จเยือนรัสเซีย
- เจ้าฟ้าจักรพงษภูวนารถ
- พระพี่นางเสด็จเยือนรัสเซีย
- สมเด็จพระเทพ เสด็จเยือนรัสเซีย
- สมเด็จพระราชินี เสด็จเยือนรัสเซีย
- เจ้าฟ้าหญิงเสด็จเยือนรัสเซีย

เครือรัฐเอกราช 12 ประเทศ
รัสเซีย  russia Russia อาร์เมเนีย (Armenia) พศ. 2534 รัสเซีย  russia Russia อาร์เซอร์ไบจาน (Azerbaijan) พศ. 2536 รัสเซีย  russia Russia เบลารุส (Belarus) พศ. 2534
รัสเซีย  russia Russia จอร์เจีย (Georgia) พศ. 2536-2551 รัสเซีย  russia Russia คาซัคสถาน (Kazakhstan) พศ. 2534 รัสเซีย  russia Russia คีร์กิซสถาน (Kyrgyzstan) พศ. 2534
รัสเซีย  russia Russia มอลโดวา (Moldova) พศ. 2534 รัสเซีย  russia Russia รัสเซีย (Russia) พศ. 2534 รัสเซีย  russia Russia ทาจิกิสถาน (Tajikistan) พศ. 2534
รัสเซีย  russia Russia เติร์กเมนิสถาน (Turkmenistan) พศ. 2548 รัสเซีย  russia Russia ยูเครน (Ukraine) พศ. 2534 รัสเซีย  russia Russia อุซเบกิสถาน (Uzbekistan) พศ. 2534
   
รัสเซีย Russia
ออกแบบโลโก้ ออกแบบกล่อง ออกแบบถุง ออกแบบสิ่งพิมพ์ ออกแบบบรรจุภัณฑ์ วาดเส้น จิตรกรรม Drawing  Painting รับทำ SEO, ปั่นเว็บ, หน้า 1, อันดับ 1 ฮูปแต้ม, สิมอีสาน, ฮูบแต้ม, ศิลปะอีสาน, สิม, โบสถ์, หอไตร, สถาปัตยกรรมอีสาน
อาร์ตนานา สตูดิโอ และ เดอะ ไดโนเสาร์ อาร์ต แกลเลอรี่
บ้านเลขที่ 9, 48 หมู่ 12 บ้านหนองซำ ต.น้ำอ้อม อ.ค้อวัง จ.ยโสธร 35160
https://www.artnana.com