ข่าวรัสเซีย
 

  หน้าแรกข่าว      อ่านข่าวทั้งหมด
 

มังกร-หมีขาวช็อก

หมวดข่าว : Mars-500 project      โพสต์เมื่อ : ศุกร์ ที่ 11 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2554

ยานสำรวจดวงจันทร์โฟบอส ซึ่งเป็นโครงการความร่วมมือแรกในการพิชิตดาวอังคารระหว่างจีนกับรัสเซีย เพื่อหวังแซงหน้ามะกัน เกิดประสบเหตุขัดข้องระหว่างการเดินทางอย่างไม่คาดฝัน และอาจทำให้โครงการความร่วมมือนี้ล่มได้

มังกร-หมีขาวช็อก ยานสำรวจดาวอังคารขัดข้องกะทันหัน

สำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์รายงานว่า หลังจากแยกตัวจากยานจรวดขนส่ง ยานสำรวจไร้คนขับ โฟบอส-กรันต์ (Phobos-Grunt) ของรัสเซีย ซึ่งมีภารกิจเก็บตัวอย่างดินบนดวงจันทร์โฟบอสบริวารของดาวอังคาร ได้ขาดการติดต่อกับศูนย์ควบคุมภาคพื้นดินเมื่อวันพุธ (9 พ.ย.) และยานไม่สามารถเข้าสู่วงโคจรตามที่กำหนดไว้ได้

ยานโฟบอส-กรันต์ติดตั้งเครื่องมือเก็บตัวอย่างดิน ซึ่งคิดค้นพัฒนาโดยนักวิทยาศาสตร์ของมหาวิทยาลัยโพลีเทคนิคบนเกาะฮ่องกง นอกจากนั้น ยังทำหน้าที่ขนส่งยานอิ้งหัว-1 ยานสำรวจดาวอังคารของจีน ซึ่งมีการวางแผนปล่อยให้โคจรรอบดาวอังคารนานราว 2 ปีอีกด้วย

นายวลาดิมีร์ โปปอฟกิน หัวหน้าสำนักงานอวกาศของรัสเซียระบุว่า รัสเซียสามารถกู้การติดต่อได้แล้ว และพบปัญหาเกิดจากระบบขับดันหลักของยาน โดยเครื่องยนต์ 2 ตัวไม่ทำงาน รัสเซียกำลังพยายามตั้งระบบคอมพิวเตอร์ของยานอีกครั้ง เพื่อติดเครื่องยนต์ แต่หากไม่สามารถแก้ไขได้สำเร็จภายใน 3 วัน ไฟฟ้าในแบตเตอรี่ก็จะถึงกาลอวสาน

บรรดานักวิทยาศาสตร์ผู้เชี่ยวชาญของจีนพากันผิดหวัง วิตกกังวล และไม่อยากเชื่อว่าเหตุการณ์ ที่เกิดขึ้นเป็นความจริง โดยกล่าวถึงเหตุขัดข้อง ที่เกิดกับยานโฟบอส-กรันต์ว่า เป็น "ความผิดพลาด ที่ก่อความเสียหายใหญ่หลวง"

โครงการความร่วมมือระหว่างจีนกับรัสเซียในการสำรวจดวงจันทร์โฟบอสนี้ใช้เวลาดำเนินการนานถึง 10 ปี และนักวิทยาศาสตร์ฮ่องกงตั้งความหวังไว้มาก หลังจากยานบีเกิ้ล 2 ซึ่งสร้างโดยอังกฤษ และติดตั้งอุปกรณ์ของนักวิทยาศาสตร์ฮ่องกง พุ่งชนดาวอังคาร จนยานพังเสียหายเมื่อเดือนธ.ค. 2546

อุปกรณ์เก็บตัวอย่างดินของนักวิทยาศาสตร์ฮ่องกงนั้นเป็นระบบในการบดหินจนป่นเป็นทราย เพื่อนำมาวิเคราะห์ อันเป็นขั้นตอนในการศึกษาวิวัฒนาการของจักรวาลและการก่อกำเนิดของดาวอังคาร

ด้านโจว เหยา โฆษกของศูนย์วิทยาศาสตร์การบินอวกาศแห่งชาติของสถาบันวิทยาศาสตร์จีน ซึ่งเป็นผู้สร้างยานอิ้งหัว-1 กล่าวว่า นักวิทยาศาสตร์ที่นี่พากันช็อก

" เมื่อช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมานี้เอง นักวิจัยของเราทุ่มเททำงานทั้งกลางวันกลางคืน หัวหน้าโครงการของเราทั้งหมดไปรัสเซีย เพื่อคอยติดตาม การปล่อยยานโฟบอส-กรันต์" เธอระบุ

"เราแทบไม่เชื่อหูตัวเอง เมื่อได้ยินเรื่องนี้ เรายังไม่ทราบว่าจะทำอย่างไร"

เจ้าหน้าที่ระดับสูงผู้หนึ่ง ซึ่งเป็นผู้ออกแบบดาวเทียมของบริษัทวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี่ด้านอวกาศของจีนเปิดเผยว่า โครงการความร่วมมือดังกล่าวเกิดขึ้นจากความเห็นชอบระหว่างประธานาธิบดีหู จิ่นเทากับนายวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียเมื่อปี 2550 เพื่อแสดงให้เห็นว่า การจับมือกันระหว่างเงินทุนของมังกรกับเทคโนโลยี่ของหมีขาวอาจแข่งขันกับโครงการอวกาศของสหรัฐฯ ได้ และมนุษย์คนแรกที่เหยียบดาวอังคารอาจไม่ใช่ชาวอเมริกัน แต่หากโครงการส่งยานโฟบอส-กรันต์ล้มเหลว ก็อาจส่งผลกระทบต่อการวางแผน และยุติความร่วมมือระหว่างจีนกับรัสเซียในอนาคต เจ้าหน้าที่ผู้นี้ยังเรียกร้องให้ผู้นำชาติทั้งสองยึดมั่นความร่วมมือและปณิธานแต่แรกต่อไป เพื่อรับมือกับการท้าทายจากสหรัฐฯ

อย่างไรก็ตาม ด้านศาสตราจารย์เจียว เว่ยซิน นักวิทยาศาสตร์ด้านอวกาศของมหาวิทยาลัยปักกิ่งกลับเห็นว่า ไม่ว่าชะตากรรมของยานโฟบอส-กรันต์จะเป็นอย่างไรก็ตาม แต่จีนเองควรเริ่มต้นดำเนินโครงการสำรวจดาวอังคารด้วยตนเองให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ในทันที

เข้าชม : 2313


5 อันดับล่าสุดในหมวด Mars-500 project
     รับหมดหวัง กู้ยานอวกาศ
     เร่งกู้ยานสำรวจบริวาร
     มังกร-หมีขาวช็อก
     ยานอวกาศไร้คนขับของรัสเซีย ขัดข้อง
     รัสเซียล้มเหลว ดาวอังคาร



   Photo Galleries :
     
๏ปฟ

เธญเธญเธเนเธšเธšเธเธฅเนˆเธญเธ‡  เธญเธญเธเนเธšเธšเธ–เธธเธ‡  เธญเธญเธเนเธšเธšเธšเธฃเธฃเธˆเธธเธ เธฑเธ“เธ‘เนŒ
เธ—เธ™เธฒเธข เธ—เธ™เธฒเธขเธ„เธงเธฒเธก
เธญเธญเธเนเธšเธšเน‚เธฅเน‚เธเน‰ เน‚เธฅเน‚เธเน‰  logo logo design
เธฎเธนเธ›เนเธ•เน‰เธก เธชเธดเธก เธชเธดเธกเธญเธตเธชเธฒเธ™ เธซเธญเน„เธ•เธฃ เธฎเธนเธ›เนเธ•เน‰เธกเธญเธตเธชเธฒเธ™
เธฃเธฑเธšเธ—เธณ SEO, เธฃเธฑเธšเธ—เธณ Seo, seo, google, เธ›เธฑเนˆเธ™เน€เธงเน‡เธš
เธงเธฒเธ”เน€เธชเน‰เธ™ เธˆเธดเธ•เธฃเธเธฃเธฃเธก เธฅเธฒเธขเน„เธ—เธข เธชเธตเธ™เน‰เธณ

 
3.146.221.52 = UNITED STATES    Saturday 20th April 2024  IP : 3.146.221.52   คนที่กำลังอ่าน      ส่งหน้านี้ให้เพื่อน     Bookmark and Share
Russia รัสเซีย  เรียนรัสเซีย  ภาษารัสเซีย ตุ๊กตารัสเซีย ของฝากรัสเซีย

                         
น่าสนใจก่อนไปรัสเซีย
- พระเจ้าปีเตอร์ที่ 1 มหาราช
- ค้นหาคำสาปแห่งราชวงศ์โรมานอฟ
- พระเจ้าซาร์นิโคลัสที่ 2
- ราชวงค์โรมานอฟ
- จักรพรรดินี แคทเธอรีนที่ 2 มหาราช
- พระบรมราชินีนาถ เสด็จเยือนรัสเซีย
- ความสัมพันธ์ไทย - รัสเซีย
อยากให้อ่าน
- กรุงมอสโก
- นครเซ็นต์ปีเตอร์สเบิร์ก
- เมืองเขตโกล์เด้นริง
- รถไฟทรานส์ไซบีเรีย
- เมืองวลาดิเมียร์
- เมืองซากอร์ส
- ตุ๊กตาแม่ลูกดก
ชอบอ่านกันมาก
- สถาปัตยกรรมของรัสเซีย ที่เราควรรู้จัก
- ชิ้นส่วนอวัยวะเพศของรัสปูติน
- แฟเบร์เช่ (Faberge) งานศิลป์ สุดอลังการ
- รายพระนามสมเด็จพระจักรพรรดิแห่งรัสเซีย
- จักรพรรดินีนาถแคทเธอรีนที่ 2 มหาราช
- Trans-Siberian Railway
- วิหารภายในพระราชวังเครมลิน
เรื่องน่ารู้
- ว้อดก้ารัสเซีย
- เพชรรัสเซีย
- รัสเซียนออร์โทดอกซ์ ที่กรุงเทพฯ
- ดู RT TV online (eng)
- ปีเตอร์ คาร์ล ฟาแบร์เช
- เชชเนีย
- ชาวเกย์ที่รัสเซีย
มิตรภาพสองแผ่นดิน
- สายสัมพันธ์สองแผ่นดิน
- พระพุทธเจ้าหลวงเสด็จเยือนรัสเซีย
- เจ้าฟ้าจักรพงษภูวนารถ
- พระพี่นางเสด็จเยือนรัสเซีย
- สมเด็จพระเทพ เสด็จเยือนรัสเซีย
- สมเด็จพระราชินี เสด็จเยือนรัสเซีย
- เจ้าฟ้าหญิงเสด็จเยือนรัสเซีย

เครือรัฐเอกราช 12 ประเทศ
รัสเซีย  russia Russia อาร์เมเนีย (Armenia) พศ. 2534 รัสเซีย  russia Russia อาร์เซอร์ไบจาน (Azerbaijan) พศ. 2536 รัสเซีย  russia Russia เบลารุส (Belarus) พศ. 2534
รัสเซีย  russia Russia จอร์เจีย (Georgia) พศ. 2536-2551 รัสเซีย  russia Russia คาซัคสถาน (Kazakhstan) พศ. 2534 รัสเซีย  russia Russia คีร์กิซสถาน (Kyrgyzstan) พศ. 2534
รัสเซีย  russia Russia มอลโดวา (Moldova) พศ. 2534 รัสเซีย  russia Russia รัสเซีย (Russia) พศ. 2534 รัสเซีย  russia Russia ทาจิกิสถาน (Tajikistan) พศ. 2534
รัสเซีย  russia Russia เติร์กเมนิสถาน (Turkmenistan) พศ. 2548 รัสเซีย  russia Russia ยูเครน (Ukraine) พศ. 2534 รัสเซีย  russia Russia อุซเบกิสถาน (Uzbekistan) พศ. 2534
   
รัสเซีย Russia
ออกแบบโลโก้ ออกแบบกล่อง ออกแบบถุง ออกแบบสิ่งพิมพ์ ออกแบบบรรจุภัณฑ์ วาดเส้น จิตรกรรม Drawing  Painting รับทำ SEO, ปั่นเว็บ, หน้า 1, อันดับ 1 ฮูปแต้ม, สิมอีสาน, ฮูบแต้ม, ศิลปะอีสาน, สิม, โบสถ์, หอไตร, สถาปัตยกรรมอีสาน
อาร์ตนานา สตูดิโอ และ เดอะ ไดโนเสาร์ อาร์ต แกลเลอรี่
บ้านเลขที่ 9, 48 หมู่ 12 บ้านหนองซำ ต.น้ำอ้อม อ.ค้อวัง จ.ยโสธร 35160
https://www.artnana.com