ข่าวรัสเซีย
 

  หน้าแรกข่าว      อ่านข่าวทั้งหมด
 

มุสลิมรัสเซีย

หมวดข่าว : Today Russian News      โพสต์เมื่อ : พุธ ที่ 7 เดือน กันยายน พ.ศ.2554

มุสลิมรัสเซียนับหมื่นละหมาดอีดอัฎฮาบนถนนกรุงมอสโก ขณะที่มัสยิดยังสร้างไม่เสร็จ

เว็บไซต์ทวินซิตีรายงาน (7 พ.ย. 54) มอสโก – ชายชาวมุสลิมนับหมื่นก้มซูญูดละหมาดอยู่บนท้องถนนในมอสโกเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เนื่องในวาระเฉลิมฉลองวันหยุดทางศาสนาอีดิ้ลอัฎฮา

จำนวนชาวมุสลิมที่อาศัยอยู่หรือทำงานในเมืองหลวงของรัสเซีย มีประมาณ 2 ล้านสูงถึง 5 ล้านคน แต่ในเมืองมีเพียงไม่กี่มัสยิด
        อีดิ้ลอัฎฮางานเฉลิมฉลองโดยชาวมุสลิมทั่วโลก มีการทำกุรบานในรัสเซีย
        ตำรวจกล่าวว่า “170,000 คนเฉลิมฉลองวันหยุดในมอสโกรวม 80,000 คนที่มาชุมนุมบนท้องถนนที่เคยเป็นมัสยิดหลัก 100 ปี มัสยิดใหญ่สีเขียวพาสเทลถูกทำลายลงเมื่อเดือนกันยายนและมัสยิดที่ถูกสร้างขึ้นใหม่ยังอยู่ภายใต้การก่อสร้าง”
        บรรดาผู้ศรัทธาที่อดทนต่ออุณหภูมิ 18 องศาร่วมละหมาดในเช้าวันอาทิตย์มีแรงงานข้ามชาติจากประเทศในเอเชียกลางซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพโซเวียต
        มารุฟ คนงานร้านค้าจากทาจิกิสถาน กล่าวว่า "แน่นอนมัสยิดใหม่มีความจำเป็น" "หลายคนปฏิบัติศาสนกิจซึ่งอยู่บนถนนที่เย็น พวกเขายืนที่นี่รอเพื่อการเริ่มต้นของการละหมาดอีดตั้งแต่ 06:00 และไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวก"
       ตำรวจวงล้อมปิดพื้นที่และมีการตั้งค่าเครื่องตรวจจับโลหะเพื่อป้องกันผู้ที่จะมาละหมาด

         การละหมาดของชาวมุสลิมถูกจัดขึ้นที่สามมัสยิดอื่น ๆ และในสวนทั้ง 3 เมือง อีดอัฏฮาการเฉลิมฉลองโดยเป็นที่รู้จักกันเป็นชาวมุสลิมทั่วโลก มีการเชือดสัตว์เพื่อพลีทาน ในรัสเซีย อิหม่ามในสภารัสเซีย กล่าวว่าเป็นครั้งแรก

         ในปีนี้ฆ่าพิธีกรรมในการเชือดสัตว์พลี ได้นำแกะไปดำเนินการโรงฆ่าสัตว์ที่ 10 ในเขตชานเมืองของกรุงมอสโก ในปีที่ผ่านมา ชาวรัสเซียได้แสดงความไม่พอใจและบ่นอย่างโกรธที่มีการฆ่าแกะที่สนามหญ้าของอาคารอพาร์ทเมนท์ในใจกลางเมือง

         เห็นได้ชัดว่าผู้นำมุสลิมและรัฐบาลได้มีความพยายามเป็นพิเศษในปีนี้ ท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นชาติพันธุ์ที่มีมาพร้อมกับการหลั่งไหลเข้ามาของแรงงานข้ามชาติมุสลิมรวมถึงอีกจำนวนมากจากสาธารณรัฐคอเคซัสในภาคใต้ของรัสเซีย
        "เรา มุสลิมรัสเซียมีความภูมิใจในแผ่นดินเกิดของเราในรัสเซียและเรามีความพยายามที่จะทำให้รัสเซียภาคภูมิใจของในความเป็นมุสลิมของเรา" อิหม่ามราวิล กีนัทดิน กล่าวในระหว่างการคุตบะห์
        ผู้แสวงบุญฮัจย์ได้เดินทางไปยังมีนา ประเทศซาอุดิอาระเบีย ชาวมุสลิมนับล้านขว้างเสาหินขว้างที่เป็นตัวแทนของมารในการปฏิเสธสัญลักษณ์ของสิ่งล่อใจในวันอาทิตย์ วันอีดอัฎฮา มันเป็นหนึ่งในขั้นตอนที่เสี่ยงมากของพิธีฮัจย์ เนื่องจากจำนวนผู้คนจากทั่วทุกมุมโลกหลั่งไหลเพื่อที่จะไปขว้างเสาหิน
        ผู้แสวงบุญจะทำฮัจย์เป็นเวลา 5 วันจะเต็มไปด้วยพิธีที่มุ่งทำความสะอาดจิตวิญญาณของความบาปและการอภัยโทษ ซึ่งเป็นการเดินตามรอยเท้าของศาสดามูฮัมหมัดและของอิบรอฮีมผู้ซึ่งเป็นบรรพชนของศาสนาอิสลาม
        เจ้าหน้าที่ซาอุดิอาระเบียกล่าวว่า วันอาทิตย์ที่ผ่านมา มีมุสลิมกว่า 2.9ล้านคนได้ประกอบพิธีฮัจย์ในปีนี้

"จงรีบขึ้นแสวงบุญ" เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยซาอุดิอาระเบียกล่าวผ่านลำโพงเพื่อป้องกันไม่ให้ฝูงชนเกิดการเบียดเสียดหลังจากที่โยนหิน ผู้แสวงบุญที่โกนศีรษะของพวกเขาหรือตัดผมของตนเองเป็นประเพณีสืบมาจากท่านศาสดามูฮัมหมัด(ซ.ล.)






มุสลิมรัสเซียล้นหลามวันอีดทำเมืองสำคัญเป็นอัมพาต

สำนักข่าวปร๊าฟด้า, ตะวันออกกลาง – วันอีดในรัสเซียซึ่งตรงกับวันอังคาร (30/08) ที่ผ่านมา เกิดปรากฏการณ์ความแออัดในเมืองใหญ่ ทั้งมอสโคว์และเซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก เนื่องจากมุสลิมจำนวนมาก มุ่งหน้ามายังมัสยิดซึ่งมีอยู่เพียงไม่กี่แห่งในประเทศ และยังเล็กเกินกว่าจะรองรับผู้ศรัทธาได้ทั้งหมด ทำให้ต้องออกมาปูผ้านมาซกันบนถนน ทำให้ทั้งเมืองเป็นอัมพาตตั้งแต่ตอนเช้าตรู่ก่อนเวลานมาซ 9.00 น.

มุสลิมในรัสเซียมีประมาณ 20 ล้านคน ส่วนมากชุมนุมกันอยู่ในเมืองต่างๆ แถบคอเคซัส และโวลก้า ส่วนมุสลิมในมอสโคว์มีประมาณ 2 ล้านคน (บางแหล่งข่าวกล่าวว่ามีถึง 5 ล้านคน) ใน 2-3 ปีที่ผ่านมายังมีแรงงานอพยพมุสลิม จากประเทศในเอเชียกลางที่เคยรวมอยู่ในสหภาพรัสเซีย มาเพิ่มจำนวนอีกมากโข ดังนั้น จึงไม่จำเป็นต้องถามว่าจะมานมาซในวันอีดหรือไม่ เพราะวันนี้เป็นวันสำคัญหลังจากการถือศีลอดมานาน 1 เดือน

มุสลิมรัสเซียจำนวนกว่า 50,000 คนมุ่งหน้าไปมัสยิดกลางในมอสโคว์ ซึ่งอยู่ทางเหนือของใจกลางเมือง เพื่อฉลองวันอีดซึ่งตรงกับคำว่า Uraza Bayram ในภาษาของชาวมุสลิม Turkic ในรัสเซีย มัสยิดดังกล่าวเก่าแก่กว่า 100 ปี แต่รองรับคนได้แค่เพียง 1,000 คน มอสโคว์มีมัสยิด 4 แห่ง แต่ที่ผ่านมามุสลิมมักมาชุมนุมกันที่มัสยิดนี้มากที่สุด โดยมัสยิดอีกแห่งหนึ่งบนถนน Bolshaya Tatarskaya มีมุสลิมไปนมาซประมาณ 15,000 คน ผู้ว่าราชการเมืองมอสโคว์ได้สั่งให้จัดสถานที่นมาซไว้ให้ที่ Sokolniki Park ซึ่งสามารถจุคนได้ประมาณ 9,000 คน แต่มีผู้ไปนมาซเพียงครึ่งเดียวเท่านั้น

การชุมนุมนมาซเป็นไปอย่างสงบแม้จะมีคนจำนวนมากมายอยู่ในทุกแห่งหนไม่ว่าจะรอบเสาไฟฟ้า ทะลุเข้าไปในเขตรั้ว โดยมีตำรวจขี่ม้าคอยตรวจตรา และดูแลให้เดินผ่านเครื่องสแกนหาโลหะ รวมทั้งคอยตะเพิดไล่คนเร่ขายของ และขอทาน

ความแออัดและไม่สะดวกสบายเช่นปกติ ก่อให้เกิดความรำคาญแก่ชาวเมืองบ้างเล็กน้อย หลายคนกล่าวว่ารู้สึกหงุดหงิดที่ถูกบล็อกจนไม่อาจออกไปไหนได้ และว่าสิ่งนี้ไม่น่าเกิดขึ้นในใจกลางเมืองมอสโคว์

หลังเสร็จสิ้นการนมาซ มุสลิมรัสเซียมีความพึงพอใจที่ได้ฟังมุฟตี ราวิล ซัยนุดดีนกล่าวว่า จะมีการสร้าง และขยายมัสยิดเพิ่มขึ้นอีกในไม่ช้า

ชาวเมืองหลายคนที่มีความเข้าใจในสถานการณ์ ต่างบอกว่าไม่ใช่ความผิดของมุสลิมที่ต้องออกมานมาซกันบนถนน แต่เป็นเพราะไม่มีมัสยิดมากพอที่จะรองรับพวกเขาต่างหาก

สถานการณ์ในเมืองเซนท์ ปีเตอร์สเบิร์กก็ไม่ต่างอะไรกับในมอสโคว์มากนัก เพราะมีผู้ศรัทธากว่า 20,000 คนชุมนุมกันนมาซบนถนนหน้ามัสยิดกลางประจำเมือง ทำให้การจราจรไม่อาจดำเนินไปได้ตามปกติ

ประธานาธิบดีดมิทรี เมดวีเดฟ กล่าวอวยพรให้มุสลิมมีสุขภาพดี และมีความสุข ในขณะที่นายกรัฐมนตรีวลาดิเมียร์ ปูติน กล่าวแสดงความชื่นชมความกลมเกลียวในสังคมระหว่างวัฒนธรรมที่แตกต่าง เพื่อผดุงความสันติและความสมานฉันท์ในประเทศ

หลังการนมาซเสร็จสิ้นในเวลา 10.00 น. ความโกลาหลอลหม่านก็เกิดขึ้นอีกครั้งหนึ่ง เนื่องจากทุกคนมุ่งหน้าไปยังสถานีรถไฟใต้ดิน เพื่อเดินทางกลับหรือไปทำงานต่อ ไม่เฉพาะผู้ศรัทธาที่มานมาซเท่านั้น แต่ยังมีชาวเมืองที่ถูกกักตัวไว้ก่อนหน้านี้ จนทำให้เกิดอุบัติเหตุเหยียบกันที่หน้าทางลงสถานีรถไฟหลายแห่งที่อยู่ใกล้เคียง และชาวเมืองหลายร้อยคนต้องไปทำงานสายกันถ้วนหน้าในวันนั้น

ข่าวจาก www.muslimthaipost.com

2011-09-29 10:07:51

รัสเซียพิจารณาตัดสินใจใหม่ให้ชาวมุสลิมหยุดงานในวันอีดทั้งสองวันได้ เพราะเป็นวันสำคัญทางศาสนาของอิสลาม

อีเอ็น เรน รายงานว่า (29ก.ย.54) ที่ศาลฏีกาที่รัสเซียกำลังพิจารณาวันหยุดวันอีดหลักสองวันของชาวมุสลิม คือวันอีดฟิตรีและวันอีดอัฏฮา ในวันทำงานปกติในสาธารณรัฐมุสลิมส่วนใหญ่ของบัชกีเรีย

ศาลฏีกาวินิจฉัยว่าทั้งสองวันเป็นวันหยุดทางศาสนา ซึ่งได้รับว่าเป็นประเพณีวันหยุดของราชการในบัชกีเรีย ควรจะทำงานปกติ
การตัดสินใจเริ่มต้นดำเนินการโดยที่ศาลฏีกาท้องถิ่นนเมืองหลวงของบัชกีเรีย เรียกร้องว่าวันหยุดอีดสองวันนี้ “ละเมิดสิทธิทำงานของเขาตามรัฐธรรมนูญ”
การตัดสินใจจะได้กลับมาพิจารณาใหม่ หลังจากที่รัฐบาลของสาธารณรัฐอุทธรณ์ไปยังศาลฏีกา
“ถัดจากอีดฟิตรีจะเป็นอีดอัฏฮา ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 6 ในบัชกีเรียและมันจะเป็นวันหยุดราชการเสมอ” โฆษกรัฐสภาของบัชกีเรีย กล่าว
กฎหมายจัดตั้งของวันอีดฟิตรีและอีดอัฏฮา เป็นวันหยุดราชการถูกนำมาใช้ในปี 1992 ในบัชกีเรีย




เข้าชม : 6290


5 อันดับล่าสุดในหมวด Today Russian News
     รัสเซียระงับส่งก๊าซให้ยูเครน หลังตกลงราคาไม่สำเร็จ
     ชาวยูเครนกว่า 9 แสนคนอพยพ
     อดีตนายกฯ"พรีมาคอฟ"ของรัสเซียถึงแก่อสัญกรรม
     อเมริกาเคยเหยียบดวงจันทร์จริง หรือ
     รัสเซียเพิ่มขีปนาวุธ 40 ลูกเข้าคลังแสง



   Photo Galleries :
     
๏ปฟ

เธญเธญเธเนเธšเธšเธเธฅเนˆเธญเธ‡  เธญเธญเธเนเธšเธšเธ–เธธเธ‡  เธญเธญเธเนเธšเธšเธšเธฃเธฃเธˆเธธเธ เธฑเธ“เธ‘เนŒ
เธ—เธ™เธฒเธข เธ—เธ™เธฒเธขเธ„เธงเธฒเธก
เธญเธญเธเนเธšเธšเน‚เธฅเน‚เธเน‰ เน‚เธฅเน‚เธเน‰  logo logo design
เธฎเธนเธ›เนเธ•เน‰เธก เธชเธดเธก เธชเธดเธกเธญเธตเธชเธฒเธ™ เธซเธญเน„เธ•เธฃ เธฎเธนเธ›เนเธ•เน‰เธกเธญเธตเธชเธฒเธ™
เธฃเธฑเธšเธ—เธณ SEO, เธฃเธฑเธšเธ—เธณ Seo, seo, google, เธ›เธฑเนˆเธ™เน€เธงเน‡เธš
เธงเธฒเธ”เน€เธชเน‰เธ™ เธˆเธดเธ•เธฃเธเธฃเธฃเธก เธฅเธฒเธขเน„เธ—เธข เธชเธตเธ™เน‰เธณ

 
44.195.23.152 = UNITED STATES    Friday 29th March 2024  IP : 44.195.23.152   คนที่กำลังอ่าน      ส่งหน้านี้ให้เพื่อน     Bookmark and Share
Russia รัสเซีย  เรียนรัสเซีย  ภาษารัสเซีย ตุ๊กตารัสเซีย ของฝากรัสเซีย

                         
น่าสนใจก่อนไปรัสเซีย
- พระเจ้าปีเตอร์ที่ 1 มหาราช
- ค้นหาคำสาปแห่งราชวงศ์โรมานอฟ
- พระเจ้าซาร์นิโคลัสที่ 2
- ราชวงค์โรมานอฟ
- จักรพรรดินี แคทเธอรีนที่ 2 มหาราช
- พระบรมราชินีนาถ เสด็จเยือนรัสเซีย
- ความสัมพันธ์ไทย - รัสเซีย
อยากให้อ่าน
- กรุงมอสโก
- นครเซ็นต์ปีเตอร์สเบิร์ก
- เมืองเขตโกล์เด้นริง
- รถไฟทรานส์ไซบีเรีย
- เมืองวลาดิเมียร์
- เมืองซากอร์ส
- ตุ๊กตาแม่ลูกดก
ชอบอ่านกันมาก
- สถาปัตยกรรมของรัสเซีย ที่เราควรรู้จัก
- ชิ้นส่วนอวัยวะเพศของรัสปูติน
- แฟเบร์เช่ (Faberge) งานศิลป์ สุดอลังการ
- รายพระนามสมเด็จพระจักรพรรดิแห่งรัสเซีย
- จักรพรรดินีนาถแคทเธอรีนที่ 2 มหาราช
- Trans-Siberian Railway
- วิหารภายในพระราชวังเครมลิน
เรื่องน่ารู้
- ว้อดก้ารัสเซีย
- เพชรรัสเซีย
- รัสเซียนออร์โทดอกซ์ ที่กรุงเทพฯ
- ดู RT TV online (eng)
- ปีเตอร์ คาร์ล ฟาแบร์เช
- เชชเนีย
- ชาวเกย์ที่รัสเซีย
มิตรภาพสองแผ่นดิน
- สายสัมพันธ์สองแผ่นดิน
- พระพุทธเจ้าหลวงเสด็จเยือนรัสเซีย
- เจ้าฟ้าจักรพงษภูวนารถ
- พระพี่นางเสด็จเยือนรัสเซีย
- สมเด็จพระเทพ เสด็จเยือนรัสเซีย
- สมเด็จพระราชินี เสด็จเยือนรัสเซีย
- เจ้าฟ้าหญิงเสด็จเยือนรัสเซีย

เครือรัฐเอกราช 12 ประเทศ
รัสเซีย  russia Russia อาร์เมเนีย (Armenia) พศ. 2534 รัสเซีย  russia Russia อาร์เซอร์ไบจาน (Azerbaijan) พศ. 2536 รัสเซีย  russia Russia เบลารุส (Belarus) พศ. 2534
รัสเซีย  russia Russia จอร์เจีย (Georgia) พศ. 2536-2551 รัสเซีย  russia Russia คาซัคสถาน (Kazakhstan) พศ. 2534 รัสเซีย  russia Russia คีร์กิซสถาน (Kyrgyzstan) พศ. 2534
รัสเซีย  russia Russia มอลโดวา (Moldova) พศ. 2534 รัสเซีย  russia Russia รัสเซีย (Russia) พศ. 2534 รัสเซีย  russia Russia ทาจิกิสถาน (Tajikistan) พศ. 2534
รัสเซีย  russia Russia เติร์กเมนิสถาน (Turkmenistan) พศ. 2548 รัสเซีย  russia Russia ยูเครน (Ukraine) พศ. 2534 รัสเซีย  russia Russia อุซเบกิสถาน (Uzbekistan) พศ. 2534
   
รัสเซีย Russia
ออกแบบโลโก้ ออกแบบกล่อง ออกแบบถุง ออกแบบสิ่งพิมพ์ ออกแบบบรรจุภัณฑ์ วาดเส้น จิตรกรรม Drawing  Painting รับทำ SEO, ปั่นเว็บ, หน้า 1, อันดับ 1 ฮูปแต้ม, สิมอีสาน, ฮูบแต้ม, ศิลปะอีสาน, สิม, โบสถ์, หอไตร, สถาปัตยกรรมอีสาน
อาร์ตนานา สตูดิโอ และ เดอะ ไดโนเสาร์ อาร์ต แกลเลอรี่
บ้านเลขที่ 9, 48 หมู่ 12 บ้านหนองซำ ต.น้ำอ้อม อ.ค้อวัง จ.ยโสธร 35160
https://www.artnana.com