ข่าวรัสเซีย
 

  หน้าแรกข่าว      อ่านข่าวทั้งหมด
 

รัสเซียหลายพันชุมนุมประท้วง

หมวดข่าว : Today Russian News      โพสต์เมื่อ : อังคาร ที่ 6 เดือน ธันวาคม พ.ศ.2554


ติดต่อสถานฑูตไทย ณ กรุงมอสโก

TV Online ภาษาอังกฤษ  :  (ติดตามข่าวสาร ก่อนเดินทางไปรัสเซีย)


ไทยรัฐออนไลน์ : 7 พฤษภาคม 2555

รัสเซีย..ประท้วงก่อนปูตินสาบานตน

เกิดเหตุปะทะระหว่างตำรวจกับผู้ชุมนุมฝ่ายค้านที่ออกมาประท้วงส่งท้ายก่อนที่นายกรัฐมนตรีวลาดีเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย จะสาบานตนเป็นประธานาธิบดีสมัยที่ 3 อีก 6 ปีในวันนี้

ผู้ชุมนุมฝ่ายค้านอย่างน้อย 20,000 คน เดินขบวนผ่านใจกลางกรุงมอสโก นครหลวงของรัสเซีย เมื่อวานนี้ พร้อมตะโกนคำขวัญต่อต้านปูติน การประท้วงดำเนินไปอย่างสงบจนกระทั่งมีผู้ประท้วงกลุ่มเล็กๆ พยายามแยกตัวออกไป ข้ามสะพานข้ามแม่น้ำมอสโกที่ตำรวจปิดกั้นไว้ ทำให้เกิดการปะทะกันขึ้น และมีการจับกุมผู้ชุมนุมหลายสิบคน รวมถึงแกนนำฝ่ายค้านคนสำคัญหลายคน

ผู้ประท้วงตัดสินใจปักหลักนั่งอยู่ข้างแนวกั้นของตำรวจและประกาศจะไม่กลับ จนกว่าจะยกเลิกพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งของปูติน พร้อมกับเรียกร้องให้โทรทัศน์รายงานข่าว 1 ชั่วโมงและให้จัดการเลือกตั้งใหม่

สำหรับจำนวนผู้ออกมาร่วมชุมนุมครั้งนี้ ดูเหมือนจะน้อยกว่าคลื่นการประท้วงในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งบางครั้งมีคนเข้าร่วมถึงประมาณ 100,000 คน หรือมากกว่านั้น การชุมนุมนี้ถูกกระตุ้นจากความโกรธเกรี้ยวต่อการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาแห่งชาติที่มีข้อครหาโกงเลือกตั้ง และจากเสียงเรียกร้องให้นายปูติน พ่ายแพ้การเลือกตั้งประธานาธิบดี เมื่อวันที่ 4 มีนาคม ที่ผ่าน

ทั้งนี้ ข้อมูลของทางการรัสเซียระบุว่า ปูติน มีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์สั้นๆ ต่อหน้าแขกที่ได้รับเชิญจำนวนเกือบ 2,000 คน ณ เซนต์ แอนดรูว์ ฮอลล์ ในพระราชวังเครมลิน กรุงมอสโก ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนา หลังจากตำรวจจับกุมกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านนายปูตินได้แล้วกว่า 400 ราย ตลอด 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา.



วิดีโอที่เกี่ยวข้อง






กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ วันที่ 15 เมษายน 2555

ชาวรัสเซียก่อม็อบประท้วงผลเลือกตั้ง

ชาวรัสเซียจำนวนมากนำโดยแกนนำฝ่ายค้านออกมารวมตัวกันประท้วงบริเวณจัตุรัสใจกลางกรุงมอสโก เพื่อประท้วงผลการเลือกตั้ง ส.ส.และประธานาธิบดี ที่ผ่านมา โดยพวกเขาอ้างว่าเป็นการเลือกตั้งที่เต็มไปด้วยการทุจริต และขาดความยุติธรรม

ขณะเดียวกัน ยังมีกลุ่มผู้ชุมนุมอีกกลุ่มออกมาประท้วงบริเวณหน้าสถานีโทรทัศน์เอ็นทีวี เพื่อประท้วงการนำเสนอข่าวของช่องดังกล่าวว่า นำเสนอข่าวเอนเอียงเข้าข้างฝ่ายรัฐบาล อีกทั้งยังดูหมิ่นฝ่ายค้านด้วย

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมยังสนับสนุนนักการเมืองท้องถิ่นคนหนึ่งทางภาคใต้ของรัสเซียที่อดข้าวประท้วงผลเลือกตั้ง เพื่อให้มีการเลือกตั้งใหม่อีกรอบด้วย และหลังจากนี้ ฝ่ายค้านจะเดินขบวนประท้วงเข้าสู่ใจกลางกรุงมอสโก ในวันที่ 6 พฤษภาคม หรือ 1 วันก่อนทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยที่ 3 ของนายวลาดิเมียร์ ปูติน นายกรัฐมนตรีรัฐเซียคนปัจจุบัน

หนังสือพิมพ์แนวหน้า วันที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2555

รัสเซียชุมนุมไล่ปูติน หลังชนะเลือกตั้ง แต่ผู้ชุมนุมหดหาย เหลือแค่หยิบมือ

มอสโก (เอพี/บีบีซี นิวส์) - สำนักข่าว ต่างประเทศรายงานว่า กลุ่มฝ่ายค้านในรัสเซีย ได้จัดชุมนุมประท้วงผลการเลือกตั้งประธานาธิบดี อันเป็นการท้าทายอำนาจของนายวลาดีมีร์ ปูติน นายกรัฐมนตรีรัสเซียครั้งล่าสุด บริเวณย่านใจกลางกรุงมอสโก กลุ่มผู้ประท้วงได้หยิบยกมุขขำๆ จากนิยายเรื่องแฮรŒรี่ พอตเตอร์ และการทำศัลยกรรมด้วยการฉีดยาพิษเข้า กล้ามเนื้อใบหน้าหรือส่วนต่างๆ ที่ต้องการจะให้ เต่งตึงที่เรียกว่า "โบท็อกซ์" มาเป็นประเด็นในการประท้วงนายปูตินว่าที่ประธานาธิบดีรัสเซียคนใหม่ที่ได้รับเลือกตั้งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กลุ่มผู้ต่อต้านนายปูติน ยังได้หยิบยกข่าวลือในอินเตอร์เนตที่ว่านายปูตินใช้โบท็อกซ์เพื่อรักษาใบหน้าของตนเองให้เต่งตึงอยู่เสมอมาเขียนล้อเลียนบนป้ายประท้วงอีกด้วย เช่น "โวลอดยา รักษาหน้าตัวเองหน่อย" ทั้งนี้ โวลอดยา เป็นชื่อแรกของนายปูตินที่มีการใช้เรียกกันทั่วไป ทั้งยังมีการล้อเลียนการที่ นายปูตินหลั่งน้ำตาระหว่างการประกาศชัยชนะ ในการเลือกตั้งตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อเร็วๆ นี้ว่า "ชาวมอสโกไม่เชื่อถือน้ำตาจระเข้"

นักวิเคราะห์มองว่า เป็นความพยายาม อีกครั้งของฝ่ายค้านที่จะแสดงพลังให้เห็นว่า แม้นายปูติน จะคว้าชัยชนะจากการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาได้อย่างสิ้นเชิงก็ตาม ทั้งนี้ ทางเทศบาลกรุงมอสโก ได้อนุญาตให้มีการชุมนุมทางการเมืองได้โดยเสรีและสงบ แต่ผู้ชุมนุมจะต้องไม่เกิน 5 หมื่นคนเท่านั้น โดยการชุมนุมวานนี้มีผู้เข้าร่วมราว 2 หมื่นคนเท่านั้น สำหรับการชุมนุมประท้วง ครั้งใหญ่ที่สุดของรัสเซีย นับแต่สหภาพโซเวียต ล่มสลายก็คือ การชุมนุมประท้วงเลือกตั้งรัฐสภาเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ซึ่งมีผู้เข้าร่วมชุมนุมประท้วงมากกว่า 1 แสนคน

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 7 มีนาคม 2555 02:05 น.  

ฝ่ายค้านรัสเซียนัดชุมนุมใหญ่ต้านผลเลือกตั้งประธานาธิบดี

เอเอฟพี - ฝ่ายค้านรัสเซียเมื่อวันอังคาร(6) ประกาศชัดจะเดินหน้าประท้วงต่อต้านชัยชนะของวลาดิมีร์ ปูติน ในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีต่อไป แม้ผู้ชุมนุมหลายร้อยคนถูกตำรวจจับกุมไประหว่างเดินขบวนในช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา

เวลานี้แกนนำผู้ประท้วงอยู่ระหว่างเจรจากับทางการมอสโกสำหรับหาข้อตกลงในการขอใช้สถานที่จัดชุมนุมใหญ่ในวันเสาร์นี้(10) ที่พวกเขาหวังใช้กดดัน ปูติน ก่อนหน้าที่เขาจะกลับคืนสู่เก้าอี้ประธานาธิบดีไปอีกอย่างน้อย 6 ปี

การชุมนุมอันตึงเครียดในช่วงค่ำหลังศึกเลือกตั้งในวันอาทิตย์(4) ถลำเข้าสู่เหตุวุ่นวายและความรุนแรง หลังจากตำรวจใช้โอกาสในช่วงดีกลุยเข้าไปจับกุมพวกฮาร์ดคอร์ที่พยายามปักหลักชุมนุมกัน ณ จตุรัสแห่งหนึ่งในกลางกรุงมอสโก เพื่อคัดค้านผลเลือกตั้งที่พวกเขาอ้างว่าไม่ชอบธรรม ทุจริต และไม่โปร่งใส

ตำรวจบอกว่าได้จับกุมผู้ประท้วงต่อต้านปูติน ณ จตุรัสดังกล่าวและที่เมืองเซนต์ปีเตอร์เบิร์กทั้งหมด 620 คน โดยทั้งหมดได้รับการปล่อยตัวเมื่อวันอังคาร(6) ในจำนวนนั้นรวมไปถึง อเล็กเซย์ นาวัลนี นักเคลื่อนไหวต่อต้านคอร์รัปชั่นคนดัง อย่างไรก็ตามมีหลายคนที่จะถูกเรียกให้ไปปรากฎตัวต่อหน้าศาลซึ่งจะพิจารณาว่าพวกเขาจะต้องติดคุกเป็นเวลา 15 วันหรือไม่

"คนนับหมื่นจะออกมาตามท้องถนนสายต่างๆของมอสโกและเมืองอื่นๆ พวกเขาจะปฏิเสธสลายตัว" นาวัลนี บอกกับผู้สื่อข่าว หลังจากต้องอยู่ในสถานคุมขังตลอดทั้งคืนวันจันทร์(5) "เราจะเดินหน้าต่อไปจนกว่าความต้องการจะบรรลุผล"

เค้าลางแห่งความไม่สงบนี้บดบังข่าวคราวการกลับคืนสู่ตำแหน่งประธานาธิบดีอีกครั้งของปูติน หลังจากเคยนั่งเก้าอี้ตัวนี้ระหว่างปี 2000-2008 ก่อนต้องเว้นวรรคไปรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 4 ปีตามข้อกำหนดของรัฐธรรมนูญ ขณะที่ ปูติน อดีตสายลับเคจีบี มีกำหนดสาบานตนเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 7 พฤษภาคมนี้

แกนนำฝ่ายต่อต้านคร่ำครวญถึงกรณีที่ตำรวจใช้กำลังเข้าจัดการการชุมนุมเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เริ่มมีการเดินขบวนต่อต้านปูตินเมื่อ 3 เดือนก่อน ส่วน ไมเคิล แมคฟาวล์ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯประจำมอสโก เรียกมันว่าเป็นสถานการณ์แห่งความยุ่งยาก

อย่างไรก็ตามโฆษกของปูติน ยืนยันว่าตำรวจได้แสดงถึงความเป็นมืออาชีพและกล้าหาญอย่างสูงในแนวทางที่ถูกต้องตามกฎหมายและมีประสิทธิภาพ ส่วนกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียก็ตอบโต้ว่า "ตำรวจมอสโกมีมนุษยธรรมมากกว่าที่เราได้เห็นในการเข้าสลายการชุมนุมของขบวนการยึดวอลล์สตรีท(ในนิวยอร์ก)และที่เมืองอื่นๆในยุโรปหลายเท่า"

ทั้งนี้การชุมนุมใหญ่ครั้งต่อไปกำหนดขึ้นในวันเสาร์นี้(10) ซึ่งฝ่ายแกนนำหวังว่าจะมีประชาชนหลายหมื่นคนออกมาร่วมเดินขบวนไปตามถนนโนวี อาร์บัต แต่ทางผู้บริหารเมืองเสนอให้ไปจัดไปพื้นที่ห่างไกลกว่านี้ ทำให้การเจรจาระหว่างสองฝ่ายยังไม่ได้ข้อยุติ


หนังสือพิมพ์มติชนออนไลน์  :  วันที่ 06 มีนาคม พ.ศ. 2555 เวลา 09:15:50 น

ตำรวจปราบจลาจลรัสเซี

ยเข้าจับกุมผู้ประท้วงกว่า 550 คน ซึ่งรวมถึงนายอเล็กซี นาวาลนี แกนนำฝ่ายค้าน หลังชุมนุมต่อต้านผลการเลือกตั้งซึ่งนายวลาดิเมียร์ ปูติน ได้รับชัยชนะ

นายกรัฐมนตรีวลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ซึ่งได้รับคะแนนเสียงอย่างท่วมท้นถึงร้อยละ 64 เตรียมขึ้นรับตำแหน่งประธานาธิบดีรัสเซียเป็นสมัยที่ 3 แม้ว่าจะได้รับเสียงทักท้วงจากลุ่มผู้สังเกตการณ์นานาชาติที่ระบุว่าเกิดการโกงการเลือกตั้ง ขณะที่การกวาดล้างการประท้วง ได้มีขึ้นหลังการชุมนุมของประชาชนราว 2 หมื่นคน ที่ไม่พอใจผลการเลือกตั้ง ท่วามกลางรายงานเรื่องความรุนแรงตามคูหาเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์

กลุ่มผู้ชุมนุมกว่า 20,000 คน ได้รวมตัวกันที่จัตุรัสพุชกิน ใจกลางกรุงมอสโคว์ เพื่อเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งครั้งใหม่และพัฒนาระบบการเมืองเสียใหม่ หลังตกอยู่ภายใต้การปกครองของนายปูตินมานานกว่า 12 ปี การตอบโต้ผู้ประท้วงของรัฐบาลรัสเซีย เมื่อคืนวันจันทร์ เป็นไปอย่างรวดเร็วและรุนแรง โดยแถวของตำรวจปราบจลาจล ได้เรียงหน้ากระดานเข้าหาผู้ประท้วงที่จตุรัสพุชคิน และบังคับให้ผู้ประท้วงรอรถบัสของตำรวจ ซึ่งมีผู้ถูกจับกุมไปประมาณ 250 คน ขณะที่เมืองเซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก มีผู้ถูกจับกุมตัวราว 300 คน

ด้านนายอเล็กซี นาวาลนี ทนายความและบล็อกเกอร์ที่คอยเปิดโปงเรื่องราวการทุจริตในรัสเซีย ถูกจับกุมตัวเช่นกัน แต่ได้รับการปล่อยตัวในเวลาต่อมา โดยเขาได้กล่าวประณามการทุจริตอย่างเอิกเกริกในการเลือกตั้งครั้งนี้ ท่ามกลางกลุ่มผู้ชุมนุมระหว่าง 14,000-20,000 คน หลังจากนั้น ซึ่งนายนาวัลนี บอกกับผู้สนับสนุนที่ไปคอยต้อนรับเขาประมาณ 30-40 คนว่า เขามีแผนจะจัดการประท้วงในกรุงมอสโคว์ และเมืองใหญ่อื่น ๆ อีกในวันเสาร์นี้ โดยยืนยันว่า จะต่อสู้จนกว่าจะได้รับชัยชนะ

อย่างไรก็ดี ได้มีการชุมนุมสนับสนุนนายปูตินขึ้นที่จัตุรัสมาเนจ ที่อยู่ติดกับพระราชวังเครมลิน โดยมีรายงานว่ามีผู้ชุมนุมราว 14,000 คน

ผู้สังเกตการณ์นานาชาตที่นำโดยองค์การเพื่อความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป (โอเอสซีอี) ระบุว่า ถึงแม้มีความก้าวหน้าในด้านความโปร่งใสให้เห็นบ้าง แต่การรณรงค์หาเสียงที่ผ่านมามีการเอื้อประโยชน์ให้แก่นายปูตินอย่างชัดเจน รวมทั้งการนับคะแนนก็มีสิ่งที่ไม่ชอบมาพากลหลายประการ ทั้งยังระบุว่า ยังคงมีความไม่เชื่อถืออย่างกว้างขวางเกี่ยวกับความสุจริตของกระบวนการเลือกตั้ง พร้อมกับเรียกร้องให้ทำการสอบสวนข้อกล่าวหาทุกข้อที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตการเลือกตั้ง

ผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการพบว่า นายปูตินได้รับคะแนนเสียงอย่างถล่มทลายถึงร้อยละ 63.75 ซึ่งทำให้เขากลับคืนสู่ตำแหน่งประธานาธิบดีรัสเซียอีกครั้งหลังจากที่เคยครองมา 2 สมัยในช่วงปี 2000-2008 ก่อนหันมานั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี ขณะที่อันดับ 2 เป็นของเกนเนดี้ ซืย์กานอฟ ผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์ ที่ได้ร้อยละ 17.19 อันดับ 3 ตกเป็นของมหาเศรษฐี มิคาอิล โปรโครอฟ ได้คะแนนร้อยละ 7.82 และนายวลาดิมีร์ ซิรินอฟสกี้ นักการเมืองชาตินิยม อยู่อันดับ 4 ด้วยคะแนนเสียงร้อยละ 6.23



โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 5 กุมภาพันธ์ 2555 10:41 น.

ชาวรัสเซียนับหมื่นฝ่าอุณหภูมิติดลบชุมนุมต้านระบอบ “ปูติน”

ประชาชนซึ่งสวมเสื้อแจ็กเกต เสื้อคลุมขนสัตว์ และรองเท้าบูต ต่างออกมาท้าทายอุณหภูมิที่หนาวเย็นถึง -17 องศาเซลเซียส ในขณะที่บรรยากาศการเมืองรัสเซียเข้าขั้นร้อนระอุเมื่อการเลือกตั้งวันที่ 4 มีนาคมใกล้เข้ามา

ขณะที่ฝ่ายต่อต้านจัดการชุมนุมใหญ่เป็นครั้งที่ 3 ในรอบไม่ถึง 2 เดือน เพื่อกดดันให้บุรุษเหล็กแห่งรัสเซียเลิกล้มความคิดครองอำนาจ กลุ่มสนับสนุน ปูติน ก็ออกมาแสดงพลังสนับสนุนที่จตุรัสแห่งหนึ่งทางตะวันตกของกรุงมอสโกเช่นกัน



ตำรวจระบุว่า มีประชาชนราว 138,000 คนที่มาร่วมชุมนุมสนับสนุนปูติน ทว่า ผู้สื่อข่าวเอเอฟพีรายงานว่าตัวเลขดังกล่าวน่าจะสูงเกินจริง ทั้งยังเกิดข่าวลือว่าพลเมืองบางคนถูกโน้มน้าวหรือกดดันให้มาร่วมชุมนุม

ด้านฝ่ายต่อต้านปูติน มีจำนวนราว 36,000 คนตามรายงานของตำรวจ แต่ผู้จัดการประท้วงแย้งว่า มีผู้มาร่วมชุมนุมครั้งนี้ถึง 120,000 คน ซึ่งเป็นการตอกย้ำความสำเร็จของการชุมนุมครั้งที่ผ่านๆมา แม้สภาพอากาศจะเลวร้ายก็ตาม

“เมื่อประชาชนเป็นแสนคนออกมาเดินประท้วงทั้งที่อากาศหนาวเหน็บเช่นนี้ แสดงให้เห็นว่า พวกเขาเบื่อหน่ายเต็มทน และไม่สามารถอดทนได้อีกต่อไป” โบรัส เนมต์ซอฟ นักการเมืองฝ่ายค้านผู้หนึ่งระบุ



ปูติน เตรียมตัวลงสนามเลือกตั้งประธานาธิบดีอีกครั้ง หลังจากเว้นวรรคไปเป็นนายกรัฐมนตรี 4 ปี โดยมีกลุ่มต่อต้านส่วนใหญ่มาจากพรรคคอมมิวนิสต์ฝ่ายค้าน

นอกจากที่กรุงมอสโกแล้ว ยังมีการชุมนุมประท้วงปูตินตามเมืองต่างๆ ทั่วรัสเซีย โดยที่เมืองเยกาเตรินเบิร์ก และโนโวซิบิร์สก์ มีประชาชนออกมาเคลื่อนไหวหลายพันคน แม้อากาศจะหนาวเย็นจัดก็ตาม

ทางด้านตะวันตกของกรุงมอสโก ฝ่ายสนับสนุนรัฐบาลก็จัดการชุมนุมขึ้นที่อนุสรณ์สถานสงคราม ป็อกลอนนายา โกรา โดยใช้ชื่อการประท้วงว่า “การประท้วงต่อต้านกลุ่มสีส้ม” ซึ่งสื่อความถึงการปฏิวัติสีส้ม (Orange Revolution) ในยูเครนเมื่อปี 2004 เพื่อล้มล้างระบอบเก่า ซึ่งสร้างความไม่พอใจอย่างมากแก่รัฐบาลเครมลิน



“ทุกคนที่มาที่นี่ไม่เห็นด้วยกับการประท้วงของพวกเสรีนิยม” วาเลอรีย์ วัย 79 ปี หนึ่งในผู้ชุมนุม เผย
“ผมมาที่นี่เพราะไม่ต้องการเห็นความวุ่นวายเหมือนเช่นลิเบีย”

หลายวันมานี้เกิดกระแสร้องเรียนว่า พนักงานของรัฐจำนวนมากได้รับอามิสสินจ้างหรือแม้แต่คำสั่งให้มาชุมนุมสนับสนุน ปูติน โดยมีการจัดรถบัสเพื่อนำประชาชนจากภูมิภาคต่างๆมายังจุดชุมนุมด้วย

หนังสือพิมพ์ของกลุ่มฝ่ายค้าน โนวายา กาเซ็ตตา รายงานว่า แม้แต่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรก็ถูกบังคับให้มาเดินขบวนสนับสนุน ปูติน เช่นกันโดยอ้างคำพูดของผู้ช่วย ส.ว. คนหนึ่งซึ่งไม่ขอเอ่ยนามว่า “พวกเขาเสียสติไปหมดแล้ว”



พยาบาลคนหนึ่งซึ่งทำงานในโรงพยาบาลย่านเซเลโนกราดในกรุงมอสโก เผยว่า สัปดาห์นี้เพื่อนร่วมงานของเธอได้รับค่าจ้างคนละ 3,000 รูเบิล (ราว 3,100 บาท) ให้มาชุมนุมสนับสนุนนายกรัฐมนตรี โดยมีพยาบาล 15 คนที่ยอมไป

ด้าน ปูติน ก็ยอมรับระหว่างไปเยือนภูมิภาคเชลยาบิสก์แถบเทือกเขาอูราลว่า อาจมีการเกณฑ์ “ทรัพยากรของรัฐ” มาร่วมชุมนุมบ้างก็จริง แต่นั่นไม่สามารถอธิบายได้ว่า เหตใดจึงมีผู้สนับสนุนเขามากมายเช่นนี้ สำนักข่าวอินเทอร์แฟกซ์ รายงาน

ปูติน ยังกล่าวอย่างจริงจังว่า พร้อมจะจ่ายค่าปรับแทนผู้จัดการชุมนุมสนับสนุนตนเอง หลังปรากฎว่ามีประชาชนเข้าร่วมชุมนุมมากกว่าที่ยื่นคำร้องต่อทางการกรุงมอสโกไว้





โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 25 ธันวาคม 2554 21:38 น.

''ปูติน''อ้างรัสเซียส่วนใหญ่ยัง''หนุน''แม้ประชาชนเรือนแสนชุมนุมขับไล่

เอเอฟพี - วลาดิมีร์ ปูติน บุรุษเหล็กแห่งรัสเซีย ยังคงได้รับความสนับสนุนจากประชาชนชาวรัสเซียส่วนใหญ่ โฆษกของเขาแถลงในวันอาทิตย์(25) ภายหลังที่มีผู้สนับสนุนฝ่ายค้านหลายหมื่นคนร่วมชุมนุมในมอสโกเมื่อวันเสาร์ (24) เพื่อประท้วงการเลือกตั้งที่กล่าวหากันว่ามีการโกงกันขนานใหญ่ ขณะเดียวกัน มิฮาอิล กอร์บาชอฟ ผู้นำคนสุดท้ายของสหภาพโซเวียต ก็เรียกร้องให้ปูตินลาออก

ผู้ประท้วงจำนวนมากร่วมการชุมนุมประท้วงในกลางกรุงมอสโกวันเสาร์ โดยพวกเขาได้ตะโกนคำขวัญต่อต้านนายกรัฐมนตรีปูติน และเรียกร้องให้ประกาศการเลือกตั้งสมาชิกสภาล่างของรัฐสภาในต้นเดือนนี้เป็นโมฆะ

ตำรวจระบุว่า ผู้ชุมนุมคราวนี้มี 29,000 คน ขณะที่ผู้จัดการประท้วงกล่าวว่ามี 120,000 คน ทางด้านพวกผู้สื่อข่าวของเอเอฟพีบอกว่า การชุมนุมคราวนี้มีผู้คนเข้าร่วมมากกว่าการชุมนุมครั้งแรกเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนอย่างชัดเจน อีกทั้งยังมีน้ำเสียงที่ต่อต้านปูตินรุนแรงกว่าด้วย


การขึ้นเวทีปราศรัยของแกร์รี คาสปารอฟ อดีตแชมป์หมากรุกโลก และอเล็กเซย์ คูดริน อดีตรัฐมนตรีคลัง ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมดูมีความมั่นใจอีกครั้ง หลังจากมีการฝ่าฝืนข้อห้ามและจัดชุมนุมใหญ่ครั้งแรกเมื่อสืบกว่าวันที่ผ่านมา

คลื่นการประท้วงใหญ่ครั้งแรกในรอบ 20 ปีภายหลังการล่มสลายของสหภาพโซเวียต ถือเป็นการแสดงความโกรธเกรี้ยวครั้งใหญ่ที่สุดของชาวรัสเซียนับจากช่วงแห่งความปั่นป่วนวุ่นวายในทศวรรษ 1990 และเป็นการท้าทายปูตินครั้งแรกในรอบ 12 ปีที่บุรุษผู้นี้ปกครองรัสเซีย

การประท้วงเพิ่มความกดดันให้ปูตินปฏิรูประบบเลือกตั้งที่มีการควบคุมแน่นหนาของรัสเซียอย่างถอนรากถอนโคน ขณะที่เขาวางแผนหวนคืนสู่ตำแหน่งประธานาธิบดีในการเลือกตั้งเดือนมีนาคมปีหน้า หลังจากกินตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมา 4 ปี ซึ่งหากได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีอีกครั้ง ปูตินจะรั้งเก้าอี้ยาวจนถึงปี 2024

สัปดาห์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีดมิทรี เมดเวเดฟ ประกาศปฏิรูปเพื่อเอาใจผู้ประท้วง ซึ่งรวมถึงการรื้อฟื้นระบบการเลือกตั้งผู้ว่าการระดับภูมิภาค แต่ดูเหมือนเป็นข้อเสนอที่ห่างไกลจากข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุมที่ต้องการให้มีการจัดเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาใหม่


อเล็กเซย์ นาวัลนี หนึ่งในผู้นำการประท้วง ประกาศกร้าวว่า การประท้วงครั้งหน้าจะมีผู้เข้าร่วมถึง 1 ล้านคน ซึ่งแม้ยังไม่ชัดเจนว่าจะเป็นเมื่อใด แต่กลุ่มแกนนำสำคัญระบุว่า น่าจะเป็นวันที่ 14 มกราคม

ขณะเดียวกัน มิคาอิล กอร์บาชอฟ วัย 80 ปี ที่วิจารณ์การเลือกตั้งอย่างรุนแรงและเชื่อว่าเข้าร่วมชุมนุมด้วย ได้ให้สัมภาษณ์สถานีวิทยุมอสโก เอ็กโค แนะให้ปูตินลาออกทันที เพราะการดำรงตำแหน่งมาถึง 3 สมัยคือ ประธานาธิบดี 2 สมัย และนายกรัฐมนตรีอีก 1 สมัย น่าจะเป็นการเพียงพอแล้ว

“เขาควรทำแบบที่ผมเคยทำ เพื่อรักษาคุณงามความดีที่เคยกระทำไว้” กอร์บาชอฟ ที่ครั้งหนึ่งเคยชื่นชอบปูติน อ้างอิงถึงการที่ตัวเขาลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีสหภาพโซเวียตเมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 1991 เมื่อโซเวียตล่มสลาย

มีรายงานว่านอกจากในมอสโกแล้ว ยังมีการชุมนุมในเมืองอื่นๆ ของรัสเซีย เช่น ในเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กที่มีข่าวว่ามีผู้ชุม 4,000 คน และ 2,000 คนในโนโวไซบิริสก์ ท้าทายสภาพอากาศเย็นเยือกติดลบ 15 องศาที่วัดได้ในไซบีเรีย

ทางด้าน ดมิตริ เปสคอฟ โฆษกของปูติน บอกกับเอเอฟพีวานนี้ว่า ในฐานะนักการเมืองและผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ปูตินยังคงได้รับการสนับสนุนจากประชาชนส่วนใหญ่ และเราควรที่จะปฏิบัติต่อความคิดเห็นของคนส่วนข้างมากด้วยความเคารพ

เปสคอฟยอมรับว่าได้เกิดการประท้วงขึ้นมาแล้ว และกล่าวว่าจุดยืนของผู้ประท้วงเหล่านี้ได้รับการปฏิบัติด้วยความเคารพ โดยถือว่าพวกเขาก็เป็นส่วนที่สำคัญมากของสังคม “แต่พวกเขาคือคนส่วนข้างน้อย” โฆษกของปูตินกล่าวย้ำ
 

ที่มา : www.thairath.co.th วันที่ 25 Dec 2011 - 20:00

ประท้วงรัสเซียระอุ-กอร์บาชอฟบีบปูตินลาออก

ผู้ประท้วงชาวรัสเซียกว่า 12,000 คน มารวมตัวกันที่จัตุรัสซาร์การอฟในกรุงมอสโคว์ เพื่อต่อต้านผลการเลือกตั้งเมื่อเดือน พ.ย. ที่พรรคของนายกรัฐมนตรีวลาดิเมียร์ ปูตินชนะไปอย่างฉิวเฉียด ขณะที่นายมิคาอิล กอร์บาชอฟ อดีตผู้นำสหภาพโซเวียต ก็ออกมาเรียกร้องให้นายกฯปูตินลาออกโดยเร็ว...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กลุ่มผู้ประท้วงชาวรัสเซียราว 120,000 คน รวมตัวกันที่จัตุรัสซาร์การอฟในกรุงมอสโคว์ เมื่อ 24 ธ.ค. เพื่อชุมนุมครั้งใหญ่รอบใหม่ต่อต้านผลการเลือกตั้งเมื่อเดือน พ.ย. ซึ่งพรรคของนายกรัฐมนตรีวลาดมีร์ ปูติน ชนะคะแนนไปอย่างเฉียดฉิว หลังการชุมนุมครั้งแรกช่วงต้น ธ.ค. มีผู้เข้าร่วมประท้วงทั่วประเทศนับแสนคน ขณะที่สื่อต่างประเทศรายงานว่าผู้ประท้วงยิ่งทวีความไม่พอใจในตัวปูติน และเรียกร้องให้มีการไต่สวนข้อเท็จจริง กรณีที่มีผู้กล่าวหาว่าพรรคของปูตินมีส่วนรู้เห็นในการทุจริตเลือกตั้งจนได้รับชัยชนะ สวนทางกับคะแนนความนิยมที่ตกต่ำลงเรื่อย

ขณะเดียวกัน นายมิคาอิล กอร์บาชอฟ อดีตผู้นำสหภาพโซเวียต อายุ 80 ปี ซึ่งประกาศยุบพรรคคอมมิวนิสต์และลาออกจากตำแหน่งเมื่อปี 2534 จนนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครองจากระบอบคอมมิวนิสต์ มาเป็นสาธารณรัฐรัสเซียซึ่งปกครองด้วระบอบประชาธิปไตยในปัจจุบัน ได้ให้สัมภาษณ์ออกรายการวิทยุ เพื่อเรียกร้องให้ปูตินประกาศลาออกจากตำแหน่งโดยเร็วที่สุด โดยระบุว่าถ้าปูตินยอมลาออกแต่โดยดี จะช่วยให้ประชาชนชาวรัสเซียจดจำผลงานในอดีต รวมถึงภาพลักษณ์ผู้นำที่ดีของเขาต่อไปในอนาคต

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์การเมืองระบุว่าการชุมนุมต่อต้านปูตินในครั้งนี้ ยังขาดความเป็นเอกภาพ เพราะมีกลุ่มตัวแทนความเชื่อหลากหลายรูปแบบเข้าร่วม ทั้งกลุ่มเสรีนิยม กลุ่มชาตินิยม กลุ่มผู้สนับสนุนพรรคฝ่ายค้าน และกลุ่มผู้สนับสนุนระบอบประชาธิปไตย ทำให้ขาดแกนนำการชุมนุมที่ได้รับการยอมรับจากทุกฝ่าย ส่วนผู้ที่ขึ้นปราศรัยและได้รับเสียงสนับสนุนมากที่สุด คือ นายเอเล็กเซ นาวาลนี ทนายความผู้ต่อสู้คดีทุจริต ซึ่งถูกตำรวจคุมตัว 15 วัน นับตั้งแต่เริ่มต้นการประท้วงต่อต้านผลการเลือกตั้งครั้งแรกเมื่อวันที่ 5 ธ.ค.


มิคาอิล กอร์บาชอฟ ผู้นำคนสุดท้ายของสหภาพโซเวียต(ซ้าย) แนะให้นายกรัฐมนตรี วลาดิเมียร์ ปูติน ลาออกเพื่อรักษาคุณงามความดีไว้ แทนที่จะดึงดันเป็นประธานาธิบดีสมัยที่ 3 ทั้งที่ประชาชนส่วนใหญ่ไม่ยอมรับ เอเอฟพี - มิคาอิล กอร์บาชอฟ ผู้นำคนสุดท้ายของสหภาพโซเวียต เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี วลาดิเมียร์ ปูติน ฟังความต้องการของประชาชน และยอมลาออกจากสนามการเมืองแทนที่จะดึงดันเป็นประธานาธิบดีสมัยที่ 3 วานนี้ (24)
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 25 ธันวาคม 2554 12:27 น.

อดีตผู้นำโซเวียตแนะ “ปูติน” ควรลาออก

เอเอฟพี - มิคาอิล กอร์บาชอฟ ผู้นำคนสุดท้ายของสหภาพโซเวียต เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี วลาดิเมียร์ ปูติน ฟังความต้องการของประชาชน และยอมลาออกจากสนามการเมืองแทนที่จะดึงดันเป็นประธานาธิบดีสมัยที่ 3 วานนี้ (24)

“ผมแนะนำให้ วลาดิเมียร์ ปูติน ลาออกเสียแต่วันนี้ เขาดำรงตำแหน่งทางการเมืองมา 3 สมัยแล้ว คือเป็นประธานาธิบดี 2 สมัย และนายกรัฐมนตรีอีก 1 สมัย แค่ 3 สมัยก็เพียงพอแล้ว” กอร์บาชอฟ ให้สัมภาษณ์ผ่านสถานีวิทยุ มอสโก เอคโค

ข้อเสนอแนะของ กอร์บาชอฟ มีขึ้น หลังชาวรัสเซียซึ่งไม่พอใจข่าวลือเรื่องการโกงเลือกตั้งของพรรคปูตินออกมาประท้วงรัฐบาลเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 2 สัปดาห์ และวันนี้ (25) ยังเป็นวันครบรอบ 20 ปีที่ กอร์บาชอฟ ลาออกจากการเป็นประธานาธิบดีแห่งสหภาพโซเวียตด้วย


ผู้ประท้วงรัสเซียปีนป่ายขึ้นไปบนรถถังที่จอดอยู่กลางจตุรัส Manege ในกรุงมอสโก หลังเกิดการปฏิวัติโค่นล้มประธานาธิบดี มิคาอิล กอร์บาชอฟ เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม ปี 1991 (แฟ้มภาพ)

อดีตประธานาธิบดีวัย 80 ปี เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ชี้ว่า ตัวเขาเองก็เลือกที่จะลาออก เมื่อเห็นว่าระบอบโซเวียตไม่อาจอยู่รอดได้อีกต่อไป ซึ่ง ปูติน ก็ควรกระทำในสิ่งเดียวกันหากไม่ได้รับการยอมรับจากประชาชน

“เขาควรทำอย่างที่ผมเคยทำ นี่คือสิ่งที่ผมจะทำถ้าเป็นผมเป็นเขา ถ้ายอมลาออก เขาจะยังรักษาคุณงามความดีที่เคยกระทำมาเอาไว้ได้” กอร์บาชอฟอธิบาย

ปูติน ซึ่งเป็นอดีตสายลับเคจีบี เคยดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีรัสเซีย 2 สมัย ระหว่างปี 2000-2008 ก่อนจะเว้นวรรคมาเป็นนายกฯ และเปิดทางให้เด็กในสังกัดอย่าง ดมิตรี เมดเวเดฟ ขึ้นนั่งเก้าอี้ผู้นำสูงสุดแทน

ปูติน และ เมดเวเดฟ ส่งสัญญาณชัดเจนว่าจะสลับตำแหน่งกันหลังมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนมีนาคม ปี 2012 ซึ่งก่อนหน้านี้คาดว่าปูตินจะคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งรอบแรกได้อย่างง่ายดาย ทว่าคะแนนนิยมในตัวเขากลับตกต่ำลงเรื่อยๆ หลังประชาชนทราบแผนการยึดอำนาจสมัยที่ 3 ของเขา

ผู้ประท้วงในเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กซึ่งไม่พอใจผลการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 4 ธ.ค. ชูหุ่นประธานาธิบดี เมดเวเดฟ และนายกฯปูติน ในชุดนักโทษ วานนี้(24)

พรรคยูไนเต็ด รัสเซีย ได้เสียงข้างมากไปแบบเฉียดฉิวในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันที่ 4 ธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งถูกมองว่าเป็นบทพิสูจน์ขั้นแรกว่าชาวรัสเซียจะยังยินดีให้ ปูติน กลับมาเป็นผู้นำสูงสุดหรือไม่

ผลสำรวจความคิดเห็นหลายสำนักพบว่า ชาวรัสเซียลงคะแนนเลือกพรรคปูตินไม่ถึง 50 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นเกณฑ์ขั้นต่ำสำหรับการคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบแรก ทว่าในส่วนของฝ่ายค้านก็ยังไม่มีใครที่ได้คะแนนสูสีกับปูตินเช่นกัน



วันที่ 13 Dec 2011 - 05:15

ปูตินยืนยันไม่เปลี่ยนผลเลือกตั้ง เมดเวเดฟสั่งสอบโกง

นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกของนายกรัฐมนตรีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย เผยเมื่อ 12 ธ.ค.ว่า ผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของรัสเซีย เมื่อ 4 ธ.ค. ที่ผ่านมา จะยังคงเดิม เพราะถึงแม้จะมีการยื่นหลักฐานใหม่และฟ้องร้องในศาล ก็จะกระทบกับผลคะแนนแค่ราว 0.5 % เท่านั้น ดังนั้นประเด็นเรื่องความชอบธรรมและผลการเลือกตั้งจึงไม่มีปัญหา...

ท่าทีครั้งนี้มีขึ้น 1 วัน หลังฝูงชนนับแสนคนชุมนุมในกรุงมอสโกและอีกกว่า 70 เมืองทั่วประเทศเพื่อประท้วงการทุจริตเลือกตั้งซึ่งทำให้พรรคยูไนเต็ด รัสเซีย ของปูตินชนะ พร้อมทั้งเรียกร้องให้ผลการเลือกตั้งเป็นโมฆะ รวมถึง ให้จัดการเลือกตั้งใหม่ นับเป็นการประท้วงครั้งใหญ่ที่สุด หลังสหภาพโซเวียตล่มสลายเมื่อ 20 ปีก่อน

ด้านประธานาธิบดี ดมิทรี เมดเวเดฟ เผยในเว็บไซต์ “เฟซบุ๊ก” ว่า ตนได้สั่งให้มีการสอบสวนรายงานที่กล่าวหาว่า มีการโกงการเลือกตั้งทั้งหมดแล้ว แต่ไม่เห็นด้วยกับคำประกาศและคำขวัญของกลุ่มผู้ประท้วงที่ว่า “การเลือกตั้งที่เที่ยงธรรม” ส่งผลให้มีผู้โพสต์ข้อความเข้าไปแสดงความคิดเห็นล้นหลาม ส่วนใหญ่โจมตีเมดเวเดฟ

ส่วนสถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลรัสเซียที่เมินเรื่องการประท้วงมา 1 สัปดาห์ กลับหันมารายงานข่าวการประท้วง รวมทั้งทีวีช่อง 1 และเอ็นทีวี แสดงให้เห็นว่า รัฐบาลลดการควบคุมสื่อเพื่อหวังบรรเทาความโกรธแค้นของประชาชน



วันอังคารที่ 13 เดือนธันวาคม พ.ศ.2554 07:49 น.

ผู้นำรัสเซียสั่งสอบข้อกล่าวทุจริตลต.

ผู้นำรัสเซีย สั่งตรวจสอบรายงานข้อกล่าวหาโกงการเลือกตั้ง จนทำให้สามารถมีคะแนนเสียงข้างมากในสภาล่างรัสเซีย หลัง ประชาชน ชุมนุมประท้วงให้มีการจัดเลือกตั้งใหม่

ประธานาธิบดีดมิตรี เมดเวเดฟ ของรัสเซีย ได้สั่งการให้ทำการตรวจสอบรายงานข้อกล่าวหาที่ว่า พรรคยูไนเต็ด รัสเซียและนายกรัฐมนตรี วลาดิเมียร์ ปูติน โกงการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้มีคะแนนเสียงข้างมากในสภาล่าง จนทำให้มีประชาชนหลายหมื่นคน ได้ชุมนุมประท้วงในกรุงมอสโก และอีกหลายเมืองทั่วประเทศ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลเครมลินจัดการเลือกตั้งใหม่อีกครั้ง

ขณะที่ ผู้นำรัสเซีย ได้ออกมาออกมาแสดงความไม่พอใจ กลุ่มผู้ประท้วงด้วยการโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า ตนไม่เห็นด้วยต่อเสียงวิจารณ์ของกลุ่มผู้ชุมนุม แต่ตนเองได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ ตรวจสอบข้อเท็จจริงของข้อมูลทั้งหมด จากหน่วยเลือกตั้งต่าง ๆ ตามที่กฎหมายเลือกตั้งอนุญาตแล้ว

ด้าน นักวิเคราะห์ เชื่อว่า การออกมาตอบโต้ของผู้นำรัสเซียครั้งนี้ แสดงให้เห็นว่า ประธานาธิบดีดมิตรี เมดเวเดฟ กำลังตกอยู่ใต้ความกดดัน หลังจากที่ การประชุมครั้งนี้ส่อเค้าว่า จะรุนแรงมากขึ้น หลังจากสิ้นสุดเหตุการณ์ล่มสลายของสหภาพโซเวียต


วันอังคารที่ 13 เดือนธันวาคม พ.ศ.2554 07:31 น.

ทำเนียบขาว ยกย่องรัสเซียไม่สลายการชุมนุมข่าวต่างประเทศ

ทำเนียบขาว ยกย่องประชาชนรัสเซีย หลังจากที่ รวมตัวชุมนุมประท้วงคัดค้านผลการเลือกตั้งของประธานาธิบดีดมิทรี เมดเวเดฟ ที่ครองเสียงข้างมากในสภาล่าง

นายเจย์ คาร์นีย์ ตัวแทนของทำเนียบขาว ได้ออกมาแถลงยกย่องการชุมนุม เพื่อคัดค้านชัยชนะศึกเลือกตั้งทั่วไปรัสเซีย หลังจากที่ พรรคยูไนเต็ด รัสเซีย ได้รับชัยชนะ พร้อมทั้งชื่นชมที่ทางการไม่ใช่กำลังปราบปรามผู้ประท้วง

แถลงการณ์ ดังกล่าวได้ระบุว่า การชุมนุมที่เกิดขึ้นในมอสโก และเมืองใหญ่อีกหลายเมือง เป็นสัญญาณในแง่บวกจากผู้ที่สนับสนุนประชาธิปไตย และรู้สึกชื่มชมที่ทางการรัสเซีย อนุญาตให้มีการชุมนุมและไม่มีการแทรกแซงใด ๆ และผู้ชุมนุมรัสเซีย ได้ปฏิบัติตามกฎหมายด้วยสันติวิธี

นอกจากนี้ ทำเนียบขาว ได้มีแถลงการณ์ สนับสนุนสัญญาที่จะมีคณะกรรมาธิการเลือกตั้งกลางเข้าสืบสวนเหตุละเมิดกฎเลือกตั้งในทุกกรณี


"ปูติน"ยันรับฟังเสียงประชาชนเสมอ

นายดมิทรี เปสกอฟ โฆษกของนายกรัฐมนตรี วลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย เปิดเผยว่า นายปูติน เคารพต่อความคิดเห็นของประชาชนหลายหมื่นคนที่ออกมาชุมนุมกันตามท้องถนนทั่วประเทศ เพื่อประท้วงผลการเลือกตั้งรัฐสภาเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่พรรครัฐบาลเป็นฝ่ายชนะ

ทั้งนี้ โฆษกของนายปูติน บอกว่า ทุกคนมีสิทธิที่จะแสดงความคิดเห็นของตนเองได้ ตราบเท่าที่พวกเขาทำเรื่องนี้อย่างสันติ และเคารพต่อกฏหมาย รัฐบาลรับฟังสิ่งที่ประชาชนพูด และจะยังคงเดินหน้ารับฟังความคิดเห็นของประชาชนต่อไป

ท่าทีของนายปูตินล่าสุด มีขึ้นหลังประชาชนมากถึง 1 แสนคน ออกมาชุมนุมประท้วงรัฐบาล ที่กรุงมอสโก ซึ่งเป็นการประท้วงครั้งใหญ่ในรอบกว่าทศวรรษ ขณะที่ตำรวจประเมินว่ามีแค่ 3 หมื่นคนเท่านั้น ขณะที่อีกหลายพันคน ชุมนุมประท้วงรัฐบาล ทั้งที่เมืองเซ็นต์ ปีเตอร์สเบิร์ก และอื่นๆ ทั่วประเทศ

กระแสความไม่พอใจต่อรัฐบาลของชาวรัสเซียขยายตัวมากขึ้นหลังจากนายปูติน มีแผนจะกลับมาเป็นประธานาธิบดีอีกรอบ

ขณะเดียวกัน คณะกรรมการการเลือกตั้ง ปฏิเสธข้อเรียกร้องที่ขอให้ปลดประธาน กกต. นายวลาดิมีร์ ชูรอฟ หลังกลุ่มผู้ประท้วงมองว่า เขาเป็นผู้ที่ต้องรับผิดชอบกับการเลือกตั้ง ที่มองกันว่ามีการโกงกันเกิดขึ้นมากมาย และเป็นผลให้พรรคยูไนเต็ดรัสเซีย ของนายปูติน กวาดเสียงไปได้กว่า 49% ในการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม ที่ผ่านมา


วันที่ 12 Dec 2011 - 05:00

รัสเซียชุมนุมอีก 24 ธ.ค.หากไม่โมฆะเลือกตั้ง

ชาวรัสเซียกว่า 50,000 คน นัดชุมนุมอีก 24 ธ.ค. หากรัฐบาลยังไม่ประกาศให้การเลือกตั้ง ส.ส.เป็นโมฆะ ขณะที่ชาวรัสเซียในหลายประเทศ ออกมารวมตัวต่อต้านนายกฯ ''ปูติน''...

จากกรณีประชาชนชาวรัสเซียรวมตัวกันประท้วงครั้งใหญ่ในรอบ 20 ปี ในกรุงมอสโก กว่า 50,000 คน และตามเมืองใหญ่ทั่วประเทศจำนวนหลายพันคน แสดงความไม่พอใจผลการเลือกตั้ง ส.ส.สภาดูมาในวันที่ 4 ธ.ค. นั้น สำนักข่าวต่างประเทศรายงานความคืบหน้าเมื่อวันที่ 11 ธ.ค. ว่า สถานการณ์ในเมืองต่างๆกลับสู่ภาวะปกติอีกครั้งหลังผู้ชุมนุมแยกย้ายกันกลับบ้าน กระนั้นกลุ่มผู้ชุมนุมส่วนใหญ่ได้ประกาศว่าจะกลับมาประท้วงอีกครั้งในวันคริสต์มาสอีฟ หรือ 24 ธ.ค.นี้ หากรัฐบาลยังไม่ยอมประกาศให้ผลการเลือกตั้งเป็นโมฆะ

ทั้งนี้ การรวมตัวประท้วงใหญ่ในวันที่ 10 ธ.ค.ที่ผ่านมา มิได้จำกัดวงอยู่แค่ภายในประเทศรัสเซีย แต่ยังลุกลามไปตามเมืองต่างๆทั่วโลกเช่นกัน ทั้งในนครนิวยอร์กประเทศสหรัฐฯ ที่ชาวรัสเซียกว่า 200 คน ออกมารวมตัวต่อต้านนายวลาดิเมียร์ ปูติน นายกรัฐมนตรีรัสเซีย บริเวณหน้าสถานกงสุลรัสเซีย ไปจนถึงในเกาะฮ่องกง กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมืองแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ และอีกมากมาย

ขณะเดียวกัน มีรายงานด้วยว่าเหตุที่การประท้วงยุติลงโดยที่มีผู้ประท้วงในนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กของรัสเซียถูกตำรวจควบคุมตัวเพียงแค่ 30 ราย ต่างกับการประท้วงหลังการเลือกตั้งที่มีนักเคลื่อนไหวถูกจับกุมกว่า 1,600 คนนั้น เป็นเพราะเจ้าหน้าที่ได้รับคำสั่งโดยตรงจากนายดมิทรี เมดเวเดฟ ประธานาธิบดีรัสเซีย ให้ดูแลผู้ชุมนุมอย่างระมัดระวังมากที่สุด
ตำรวจกวาดจับชาวรัสเซียประท้วงต่อต้านรัฐบาลครั้งใหญ่30คนข้อหาละเมิดความเป็นระเบียบเรียบร้อยของสาธารณะ

รัสเซียจับม็อบ30คนเหตุชุมนุมประท้วงใหญ่ต้านรัฐบาล

ผู้ประท้วงประมาณ 30 คน ที่ออกมาจัดพิธีศพสำหรับประชาธิปไตยของรัสเซียที่เมืองเซ็นต์ปีเตอร์สเบิร์กเมื่อวันเสาร์ (10 ธ.ค.)เพื่อประท้วงผลการเลือกตั้งรัฐสภารัสเซียเมื่อสัปดาห์ก่อน ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุม

ทั้งนี้ การประท้วงดังกล่าว จัดขึ้นใกล้กับอนุสาวรีย์พระเจ้าปีเตอร์ มหาราช โดยผู้ประท้วงคนหนึ่งถือป้ายที่บอกว่า ในวันที่ 4 ธันวาคม 2554 ประชาธิปไตยของรัสเซีย ได้ตายไปแล้วโดยไม่ฟื้นคืนกลับมาแต่ราว 20 นาทีหลังการประท้วงเริ่ม ผู้ประท้วงทั้งหมด ก็ถูกจับกุมในข้อหาละเมิดความเป็นระเบียบเรียบร้อยของสาธารณะ

ในวันเดียวกัน ทั่วรัสเซีย ก็มีการประท้วงต่อต้านรัฐบาลครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่หลังยุคโซเวียต เมื่อประชาชนจำนวนมาก ไม่พอใจกับผลการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 4 ธ.ค.เพราะมองว่ามีการโกงการเลือกตั้งเกิดขึ้น จนทำให้พรรครัฐบาลได้รับชัยชนะ นอกจากนั้น ยังเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีวลาดิมีร์ ปูติน ที่หวังจะกลับมาเป็นประธานาธิบดีอีกรอบ ยุติบทบาททางการเมือง และให้รัฐบาลปล่อยตัวนักโทษคนสำคัญ

ที่เซ็นต์ปีเตอร์สเบิร์ก มีรายงานว่ามีผู้มาประท้วงราว 7 พันคน ส่วนในเมืองต่างๆกว่า 60 เมืองทั่วประเทศ ก็มีการประท้วงมากบ้างน้อยบ้าง ซึ่งทางผู้จัดการชุมนุม ประเมินว่า มีผู้มาร่วมการชุมนุมในทั่วประเทศราว 1 แสนคน แต่ตัวเลขของตำรวจบอกว่ามีอยู่แค่ 2.5 หมื่นคน

ตำรวจเปิดเผยว่า มีการจับกุมผู้ประท้วงในทั่วประเทศราว 100 คน ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนที่น้อยมาก สำหรับประเทศที่มักจะจัดการกับการประท้วงทำนองนี้อย่างรวดเร็วและเด็ดขาด

การประท้วงที่มีขึ้นสะท้อนให้เห็นว่า พรรคยูไนเต็ดรัสเซียของประธานาธิบดีดมิทรี เมดเวเดฟ และนายปูติน ได้รับเสียงสนับสนุนน้อยลงมาก เมื่อเทียบกับช่วงที่ผ่านมา
วันที่ 11 ธันวาคม 2554

วันที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2554 เวลา 10:19:54 น

รัสเซียเดินขบวนต้านเลือกตั้งไม่โปร่่งใส เอพีเผย ประท้วงครั้งนี้ใหญ่สุดนับตั้งแต่โซเวียตล่ม

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ชาวรัสเซียกว่าห้าหมื่นคนในกรุงมอสโคว์ได้ออกมาเดินขบวนต่อต้านรัฐบาลของนายวลาดีเมียร์ ปูติน โดยผู้ชุมนุมได้ออกมากล่าวหาว่า การเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติหรือสภาดูมาของรัสเซียในครั้งนี้ไม่โปร่งใส่และเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งใหม่

นอกจากนี้ยังมีการเดินขบวนในเมืองอื่นๆในรัสเซียเช่นในกรุงเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก โดยการเดินขบวนประท้วงดังกล่าวนับเป็นการประท้วงครั้งที่ใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่การล่มสลายของสหภาพโซเวียต

รายงานระบุว่าผู้ชุมนุมกว่าพันคนได้ถูกจับกุมแล้ว ซึ่งหนึ่งในผู้นั้นคือนาย Alexei Navalny ผู้นำการต่อต้านการคอร์รัปชั่นและหนึ่งในผู้นำการประท้วงในครั้งนี้


ม็อบต้านปูตินฮือ 5 หมื่น

เอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. ชาวรัสเซียผู้ต่อต้านนายกรัฐมนตรีวลาดิเมียร์ ปูติน เกิน 50,000 คน นัดแนะรวมตัวที่จัตุรัสข้ามแม่น้ำ หน้าพระราชวังเครมลิน ในกรุงมอสโก เพื่อประท้วงผลการเลือกตั้งที่พรรคยูไนเต็ด รัสเซีย กวาดที่นั่งในสภาเกินครึ่ง 238 ที่นั่ง ซึ่งมีเสียงครหาว่าโกงการเลือกตั้ง การชุมนุมครั้งล่าสุดนี้มีแกนนำพรรคฝ่ายค้านจัดขึ้น รวมถึงนายบอริส เนมต์ซอฟ ผู้เคยร่วมคณะรัฐบาลกับปูตินมาก่อน สวนรัฐบาลตรึงกำลังกวา 50,000 นาย

นอกจากนี้ พรรคฝ่ายค้านจัดเดินขบวนหประท้วงในอีก 14 เมืองหลักของรัสเซีย รวมถึงในเขตไซบีเรีย ที่ผู้ชุมนุมนัดหมายกันทางเว็บไซต์เครือข่ายสังคม ถือเป็นปรากฏการณ์ต่อต้านระบบการเมืองครั้งใหญ่ นับตั้งแต่เหตุโกลาหลในช่วงปลายปีของยุค 90 นักวิเคราะห์เชื่อว่าเก้าอี้ผู้นำที่ปูตินจะลงชิงชัยในมี.ค.2555 อาจตามมาด้วยปัญหาความยุ่งยากภายในประเทศ


ชาวรัสเซียกว่า 50,000 คน รวมตัวประท้วงเลือกตั้งกลางกรุงมอสโก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ชาวรัสเซียกว่า 50,000 คนออกมาชุมนุมประท้วงในกรุงมอสโก เนื่องจากไม่พอใจหลังจากมีข่าวลือสะพัดว่า พรรคปูตินใช้วิธีสกปรกจนได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 4 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยผลการเลือกตั้งดังกล่าวถือเป็นการชิมลาง ก่อนที่ วลาดีเมียร์ ปูติน จะกลับมาครองตำแหน่งสูงสุดในทำเนียบเครมลินอีกอย่างน้อย 12 ปี หลังจากที่ผลัดให้ ดมิตรี เมดเวเดฟ ครองเก้าอี้ประธานาธิบดีแทนเพื่อคั่นเวลา

ทั้งนี้ การชุมนุมประท้วงยังเกิดขึ้นในภูมิภาคตะวันออกไกลและศูนย์กลางอุตสาหกรรมในไซบีเรียและอูราล อันเป็นสัญญาณว่า การกลับมาของ ปูติน ครั้งนี้คงไม่ราบรื่นเหมือนผลการเลือกตั้งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ทางด้านตำรวจรัสเซียระบุว่า มีผู้ร่วมประท้วงในกรุงมอสโกประมาณ 25,000 คน ขณะที่อีก 30 คนถูกจับกุมระหว่างการชุมนุมในเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ซึ่งเป็นบ้านเกิดของ ปูติน และ เมดเวเดฟ

อย่างไรก็ดี ส.ส.ฝ่ายค้านและผู้จัดการประท้วงประเมินว่า น่าจะมีผู้ร่วมเดินขบวนในกรุงมอสโกราว 50,000-80,000 คน ขณะที่บางคนอ้างว่าชาวรัสเซียเกิน 100,000 ออกมาแสดงพลังต่อต้าน ซึ่งไม่เคยปรากฎมาก่อนในยุคสมัยของปูติน

นอกจากนี้ ยังมีการเรียกร้องให้ประชาชนออกมาชุมนุมใหญ่อีกครั้งในวันที่ 24 ธันวาคมนี้ หากไม่มีการประกาศให้ผลการเลือกตั้งเป็นโมฆะ วันที่ 11/12/2011


ชาวรัสเซียในนิวยอร์กร่วมประท้วงคัดค้านผลเลือกตั้ง

ชาวรัสเซียประมาณ 200 คน ที่อาศัยอยู่ในนครนิวยอร์กของสหรัฐฯ ได้ไปรวมตัวกันที่ด้านนอกสถานกงสุลรัสเซียในแมนฮัตตัน เพื่อแสดงพลังสนับสนุนผู้ประท้วงหลายพันคนในบ้านเกิด ที่ประท้วงต่อต้านผลการเลือกตั้ง โดยกล่าวหาว่า นายกรัฐมนตรีวลาดิมีร์ ปูติน ปล้นชัยชนะ พร้อมทั้งเรียกร้องให้จัดการเลือกตั้งใหม่



ชาวรัสเซียในเมืองกราสโนดาร์ประท้วงผลการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม หลังมีข่าวว่าพรรค ยูไนเต็ด รัสเซีย ของปูตินได้ชัยชนะมาจากการโกง

กระแสขับไล่ “ปูติน” ลามทั่วรัสเซียหลังประชาชนรับไม่ได้ “เลือกตั้งสกปรก”

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 11 ธันวาคม 2554 09:39 น.

เอเอฟพี - ชาวรัสเซียกว่า 50,000 คนออกมาชุมนุมประท้วงผลการเลือกตั้งสกปรกในกรุงมอสโก วันนี้(11) ขณะที่การชุมนุมลักษณะเดียวกันยังแผ่ลามไปทั่วทุกภูมิภาค ซึ่งนับเป็นการแสดงออกครั้งใหญ่ถึงการต่อต้านนายกรัฐมนตรี วลาดิเมียร์ ปูติน ซึ่งครองอำนาจในรัสเซียมานานถึง 12 ปี

ผู้ประท้วงซึ่งเปล่งเสียงตะโกน “รัสเซียไม่เอาปูติน” เคลื่อนขบวนไปยังเกาะกลางแม่น้ำในกรุงมอสโก โดยประชาชนต่างโกรธแค้นเมื่อทราบข่าวลือว่าพรรคปูตินใช้วิธีสกปรกจนได้ชัยชนะในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 4 ธันวาคมที่ผ่านมา

ผลการเลือกตั้งดังกล่าวถือเป็นการชิมลาง ก่อนที่ ปูติน จะกลับมาครองตำแหน่งสูงสุดในทำเนียบเครมลินอีกอย่างน้อย 12 ปี หลังจากที่ผลัดให้ เมดเวเดฟ ครองเก้าอี้ประธานาธิบดีแทนเพื่อขั้นเวลา

การชุมนุมประท้วงยังเกิดขึ้นในภูมิภาคตะวันออกไกลและศูนย์กลางอุตสาหกรรมในไซบีเรียและอูราล อันเป็นสัญญาณว่า การกลับมาของ ปูติน ครั้งนี้คงไม่ราบรื่นเหมือนผลการเลือกตั้งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว



“วันนี้เรามีโอกาสที่จะเปลี่ยนแปลงบางสิ่งบางอย่างในประเทศ” แอนนา เบคเมนโตวา วัย 44 ปี กล่าว ขณะที่ผู้ประท้วงซึ่งผูกริบบิ้นสีขาวไว้กับแจ็กเก็ตเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของการเคลื่อนไหว ต่างร้องตะโกนว่า “ไม่เอารัฐตำรวจ”

“คนที่ฉันรู้จักไม่มีใครเลือกพรรค ยูไนเต็ด รัสเซีย สักคน” เบคเมนโตวา กล่าวถึงพรรคของ ปูติน ซึ่งฝ่ายต่อต้านตราหน้าว่าเป็นเพียง “แก๊งฉ้อโกงและหัวขโมย”



เฮลิคอปเตอร์ตำรวจบินตรวจตราความสงบเรียบร้อยเหนือกรุงมอสโก ขณะที่เจ้าหน้าที่กว่า 50,000 นายลงพื้นที่ควบคุมการประท้วง ซึ่งมีขึ้นเพียง 6 วันหลังจาก ยูไนเต็ด รัสเซีย ชนะเลือกตั้ง และนับเป็นการแสดงออกซึ่งความไม่พอใจของประชาชนครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่สหภาพโซเวียตล่มสลาย

ผลการเลือกตั้งและสัญญาณความอ่อนแอของเครมลินไม่เพียงทำให้หลายฝ่ายเรียกร้องให้จัดการเลือกตั้งใหม่เท่านั้น แต่ยังขอให้เลิกใช้การเมืองแบบจัดฉากที่ ปูติน ริเริ่ม หลังขึ้นครองตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อปี 2000 ด้วย



ตำรวจรัสเซียระบุว่า มีผู้ร่วมประท้วงในกรุงมอสโกประมาณ 25,000 คน ขณะที่อีก 30 คนถูกจับกุมระหว่างการชุมนุมในเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ซึ่งเป็นบ้านเกิดของทั้ง ปูติน และ เมดเวเดฟ

อย่างไรก็ดี ส.ส.ฝ่ายค้านและผู้จัดการประท้วงประเมินว่า น่าจะมีผู้ร่วมเดินขบวนในกรุงมอสโกราว 50,000-80,000 คน ขณะที่บางคนอ้างว่าชาวรัสเซียเกิน 100,000 ออกมาแสดงพลังต่อต้าน ซึ่งไม่เคยปรากฎมาก่อนในยุคสมัยของปูติน

ทั้งนี้ มีการเรียกร้องให้ประชาชนออกมาชุมนุมใหญ่อีกครั้งในวันที่ 24 ธันวาคมนี้ หากผลการเลือกตั้งไม่เป็นโมฆะ



ฝ่ายต่อต้าน ปูติน ตีความเหตุประท้วงครั้งนี้ว่าเป็นสัญญาณการเปลี่ยนแปลง ขณะที่แหล่งข่าวในเครมลินบอกกับเวบไซต์ข่าว gazeta.ru ว่า ประธานาธิบดี ดมิตรี เมดเวเดฟ เป็นผู้ออกคำสั่งให้สื่อรายงานข่าวอย่างเป็นกลางมากที่สุด และให้ตำรวจกรุงมอสโกจัดการกับผู้ประท้วง “อย่างละมุนละม่อมที่สุด” ด้วย

ด้าน ดมิตรี เปสคอฟ โฆษกของ ปูติน ระบุว่า นายกรัฐมนตรียังไม่มีความเห็นใดๆในขณะนี้



โดย ASTV ผู้จัดการออนไลน์ 10 ธันวาคม 2554 10:31 น. ASTV
ผู้จัดการสุดสัปดาห์ - อำนาจของวลาดิมีร์ ปูติน ซึ่งครอบงำการเมืองเครมลินมายาวนานเกือบ 12 ปี ทั้งในฐานะของประธานาธิบดีสองสมัยและนายกรัฐมนตรีในปัจจุบัน กำลังเสื่อมถอยลงอย่างมีนัยสำคัญ หลังจากพรรคยูไนเต็ด รัสเซียของเขา สูญเสียที่นั่งสมาชิกสภาล่าง หรือ “สภาดูมา”มากมายชนิดเหนือความคาดหมายของหลายๆ ฝ่าย ในการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ (4) ที่ผ่านมา ทั้งๆ ที่ก่อนหน้าการเลือกตั้ง โพลและนักวิเคราะห์จากหลายสำนักต่างฟันธงในทิศทางเดียวกันว่า พรรคฝ่ายรัฐบาลนี้ยังน่าจะกำชัยกวาดเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรได้เกินสองในสามได้แบบไม่ยากเย็น เฉกเช่นเดียวกับการโหวตหนก่อนในปี 2007

อำนาจบารมี ''ปูติน'' สั่นคลอนหนัก สัญญาณอันตรายประดังหลังเลือกตั้งรัฐสภา

ผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาล่างที่คณะกรรมการเลือกตั้งของรัสเซียประกาศออกมานั้น ระบุว่า พรรคยูไนเต็ด รัสเซีย ได้คะแนนโหวตเกิน 50 เปอร์เซ็นต์เพียงไม่มาก และคว้าที่นั่งส.ส.ได้เหลือเพียง 238 จากทั้งหมด 450 ที่นั่ง ลดฮวบลงเมื่อเปรียบเทียบกับการเลือกตั้งครั้งก่อน ที่พรรคสามารถกวาดคะแนนเสียงข้างมากถึง 64 เปอร์เซ็นต์ และได้ที่นั่งส.ส. 315 ที่นั่ง

อันที่จริง เริ่มปรากฏเค้าลางไม่ดีสำหรับปูตินมาก่อนตั้งแต่ในปลายเดือนที่แล้ว เมื่อบุรุษเหล็กผู้นี้เสียฟอร์มถูกชาวรัสเซียโห่ไล่ เป่าปากเฟี้ยวฟ้าวแบบชนิดที่ไม่ใครคาดคิดมาก่อน ระหว่างที่เขากล่าวสุนทรพจน์กลางเวทีศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสานซึ่งมีการถ่ายทอดสดไปทั่วประเทศ

ย้อนกลับมาที่ผลการเลือกตั้งในรัสเซีย พรรคฝ่ายค้าน 3 พรรคหลักๆ ต่างก็ได้อานิสงส์กันถ้วนหน้าจากการที่ชาวหมีขาวเริ่มเอือมระอาในตัวปูตินและพรรคฝ่ายรัฐบาล ไล่ตั้งแต่ พรรคคอมมิวนิสต์ ที่ได้คะแนนเสียงตามหลังยูไนเต็ด รัสเซีย มาเป็นอันดับ 2 ด้วยจำนวนเก้าอี้ 92 ที่นั่ง เพิ่มขึ้นจากการเลือกตั้งในปี 2007 ส่วนอันดับ 3 เป็นของ พรรคอะ จัสต์ รัสเซีย ที่มาพร้อมกับโครงการประชานิยม โดยได้จำนวน ส.ส. 64 คน สำหรับพรรคชาตินิยมสุดโต่งอย่าง พรรคลิเบอรัล เดโมเครติก คว้าเก้าอี้ในสภาล่าง 56 ที่นั่ง


นายกรัฐมนตรีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย นั่งหน้าบอกบุญไม่รับ ระหว่างประชุมคณะรัฐมนตรี

ผลที่ออกมาจึงทำให้กลายเป็นงานหนักอึ้งสำหรับรัฐบาล ในการกำหนดนโยบายในภายภาคหน้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งนโยบายที่ต้องผ่านกระบวนการนิติบัญญัติในรัฐสภา มิหนำซ้ำยังอาจสั่นสะเทือนไปถึงการเลือกตั้งประธานาธิบดีในช่วงเดือนมีนาคม ปีหน้าด้วย ซึ่งปูติน เตรียมการจะหวนคืนสู่เก้าอี้ประธานาธิบดีเป็นสมัยที่สาม

นอกจากผลการเลือกตั้งซึ่งทำให้พรรคยูไนเต็ด รัสเซีย เสียหน้าแล้ว พรรคฝ่ายรัฐบาลนี้ยังถูกกดดันหนักข้อขึ้นเรื่อยๆ จากเสียงวิพากษ์วิจารณ์ที่ว่าพวกเขาได้ทุจริตทั้งก่อนและระหว่างการเลือกตั้ง โดยองค์กรสังเกตการณ์การเลือกตั้งอิสระหลายกลุ่มในยุโรปนำโดยโอเอสซีอี โจมตีว่า โพลการเลือกตั้งถูกบิดเบือนชี้นำเพื่อผลประโยชน์ของพรรคยูไนเต็ด รัสเซีย ซ้ำร้ายยังมีการทุจริตต่างๆ นานา ซึ่งรวมถึงการที่ผู้ออกเสียงบางรายลงคะแนนในบัตรคะแนนเสียงหลายใบในหลายเขตด้วย

ขณะที่โกลอส (Golos) องค์กรอิสระแห่งหลักในรัสเซียซึ่งเฝ้าสังเกตการณ์การเลือกตั้งคราวนี้ ก็อ้างด้วยว่า พวกเขาถูกดีสเครดิต รวมถึงข่มขู่คุกคามจากอำนาจรัฐก่อนหน้าการเลือกตั้งจะเปิดฉากขึ้น นอกจากนี้ ก็มีรายงานด้วยว่า เว็บไซต์ข่าวของฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลหลายแห่งต่างก็ตกเป็นเหยื่อถูกแฮกครั้งใหญ่ในวันเลือกตั้งด้วย


กลุ่มยุวชนโปรเคลมลินเดินขบวนสนับสนุนรัฐบาลในกรุงมอสโก เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม

โกลอส อ้างอีกว่า เว็บไซต์ “แม็ป ออฟ ไวโอเลชั่น” ของคณะผู้สังเกตการณ์การเลือกตั้ง ซึ่งเป็นเว็บที่คอยให้ข้อมูลร้องเรียนเรื่องการโกงการเลือกตั้งนั้น ได้กลายเป็นเป้าหมายถูกแฮกเกอร์โจมตีทางไซเบอร์

ชาวรัสเซียซึ่งเดิมไม่พอใจรัฐบาลเป็นทุนอยู่แล้ว ที่ไม่สามารถแก้ปัญหาคอรัปชั่น ตลอดจนลดช่องว่างระหว่างคนรวยกับคนจนที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นได้ นี่ยิ่งมาเจอพรรครัฐบาลเล่นตุกติกกับการเลือกตั้งเข้าไปอีก ก็เลยทำให้พวกเขาระเบิดออกมาราวกับภูเขาไฟที่ตื่นจากภาวะหลับไหล

ประชาชน 3,000 - 5,000 คน ได้มารวมพลังเดินขบวนประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายปี ที่ย่านใจกลางกรุงมอสโกเมื่อวันจันทร์ (5) เพื่อเรียกร้องให้ยุติยุคการบริหารประเทศอันยาวนานกว่าทศวรรษของ ปูติน ตลอดจนต่อต้าน การโกงการเลือกตั้งของรัฐบาล โดยที่บางส่วนยัง ได้เคลื่อนขบวนมุ่งหน้าไปยังที่ทำการของคณะกรรมการการเลือกตั้งของรัสเซียด้วย

ผู้ประท้วงพากันร้องตะโกนให้มีการปฏิวัติ และเรียกร้องให้ปูตินยุติเส้นทางทางการเมือง แถมมีบางคนตะโกนว่า “ปูตินควรอยู่ในคุก” ด้วย


ตำรวจรวบตัวผู้ประท้วงรัฐบาลในเซ็นต์ปีเตอร์สเบิร์ก เมืองใหญ่อันดับสองของรัสเซีย เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม

งานนี้ทางการหมีขาวเลยต้องรีบแสดงความเด็ดขาด หวั่นเหตุการณ์จะลุกลามบานปลายจนยากจะควบคุม โดยตำรวจได้จับกุมผู้ประท้วง 300 คน ซึ่งรวมถึงนักเคลื่อนไหวผู้มีชื่อเสียงอย่าง อิลยา ยาชิน และอเล็กเซ นาวอลนี เจ้าของบล็อกโจมตีรัฐบาล

และหลังการประท้วงสิ้นสุดลง กระทรวงมหาดไทยรัสเซียยังได้ส่งกองกำลังเข้าไปในมอสโก พร้อมกับยกระดับเตือนภัย เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยในเมืองหลวงอีกด้วย

รอยด่างพร้อยจากความบกพร่องนานัปการของการเลือกตั้งครั้งนี้ ถึงขนาดทำให้มิฮาอิล กอร์บาชอฟ อดีตผู้นำยุคสมัยสหภาพโซเวียต อดรนทนไม่ไหวต้องออกมาเรียกร้องผ่านสื่อให้มีการจัดการเลือกตั้งใหม่กันเลยทีเดียว



ชาวรัสเซียหลายพันฮือประท้วง''ปูติน''ชนะลต.

รัสเซียประกาศผลเลือกตั้งรัฐสภาอย่างเป็นทางการ เพื่อให้ชัยชนะกับพรรครัฐบาลที่นำโดย นายกรัฐมนตรีวลาดิเมียร์ ปูติน ปชช.หลายพันลุกฮือประท้วง

10 ธ.ค.54 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เจ้าหน้าที่คณะกรรมการเลือกตั้งรัสเซีย ประกาศ ผลเลือกตั้งรัฐสภาเอกฉันท์อย่างเป็นทางการ เพื่อให้ชัยชนะกับ นายกรัฐมนตรี วลาดิเมียร์ ปูติน จากพรรคยูไนเต็ด รัสเซีย โดยได้รับคะแนนนิยม 49 เปอร์เซ็นต์ แต่ได้เก้าอี้ในสภา 53 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากผลคะแนนมีการจัดสรรจากทั้งสามพรรคที่มีคะแนนไม่ถึง 5 เปอร์เซ็นต์ จากตอนต้นของการนับคะแนน

ทั้งนี้ พรรคฝ่ายค้านของรัสเซีย และผู้สังเกตการณ์ ระบุว่า แม้ว่าผลที่ออกมาจะสูง จากการโกงการเลือกตั้ง แต่ผู้สังเกตการณ์นานาชาติชี้ว่า มีการโกงระหว่างการเลือกตั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการยัดบัตรเลือกตั้งใส่หีบ ซึ่งคณะกรรมมาธิการกลางการเลือกตั้ง ประกาศว่า การจัดสรรตำแหน่งเก้าอี้สำหรับ รัฐสภารัสเซีย หรือดูมา เป็นบรรยากาศที่สร้างเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในประเด็นโกงการเลือกตั้ง โดยการเฉลิมฉลองชัยชนะครั้งนี้ กลับมีข้อตำหนิ จากคณะกรรมการการเลือกตั้งที่คัดค้าน โดยนายเยฟเจนี โกลยูชิน ได้กล่าวต่อสมาชิกคณะกรรมการและเจ้าหน้าที่ที่ได้รับเชิญว่า เป็นการเลือกปฏิบัติต่อสื่อของพรรคยูไนเต็ด รัสเซีย ซึ่งระบุว่า พรรค ยูไนเต็ด รัสเซีย มีสิทธิพิเศษเหนือกว่าพรรคอื่นๆ ที่เข้าร่วมการเลือกตั้งครั้งนี้

บรรยากาศในกรุงมอสโก หลังรู้ผลการเลือกตั้ง มีประชาชนรัสเซียหลายพันคนออกมาประท้วง ซึ่งถือเป็นความท้าทายที่ปูตินต้องเผชิญ การประท้วงครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงความไม่พอใจของสาธารณชน ซึ่งจะทำให้ยากต่อการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของเขาในเดือนมีนาคม

อย่างไรก็ตาม การสลายการประท้วงโดยตำรวจค่อนข้างรุนแรง ทำให้มีการจับกุมผู้ชุมนุมหลายร้อยคน เจ้าหน้าที่รัสเซียยอมให้มีการประท้วงด้วยผู้คนกว่า 30,000 คน ที่จัตุรัส ตรงข้ามแม่หน้าทางฝั่งของพระราชวังเครมลินการตัดสินใจปล่อยให้มีการประท้วงเกิดขึ้นก็เพื่อที่จะเลี่ยงความรุนแรงต่อไป


โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 10 ธันวาคม 2554 03:33 น.

สาวยูเครนแก้ผ้าร่วมประท้วงต้านโกงเลือกตั้งในรัสเซีย

กลุ่มฟีเมน บากบั่นข้ามดินแดนไปยังรัสเซีย ก่อนจัดการเปลื้องเสื้อผ้าเหลือแต่เรือนร่างเปลือยเปล่าบริเวณด้านหน้าศาสนสถานของมอสโกเมื่อวันศุกร์(9) เพื่อสนับสนุนกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านศึกเลือกตั้งของมอสโก

นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสตรีชาวยูเครน เดินทางไปยังมอสโก เพื่อแสดงความสนับสนุนเหล่าผู้ประท้วงชาวรัสเซียที่ออกมาแสดงพลังคัดค้านศึกเลือกตั้งทั่วไปที่เต็มไปด้วยความอื้อฉาวตั้งแต่ช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา

ในการให้สัมภาษณ์ของเรดิโอ ลิเบอร์ตี พวกเธอชี้แจงว่าปฏิบัติการครั้งนี้ต้องการแสดงถึงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับกลุ่มเคลื่อนไหวฝ่ายต่อต้านรัฐบาลรัสเซีย ซึ่งได้นัดหมายเดินขบวนในกรุงมอสโกกันอีกรอบในวันเสาร์(10) เพื่อเรียกร้องให้จัดเลือกตั้งใหม่














วันที่ 09 ธันวาคม พ.ศ. 2554 ปีที่ 21 ฉบับที่ 7680 ข่าวสดรายวัน

''ปูติน''ซัดอเมริกาตัวการปลุกม็อบ

เอเอฟพีรายงานว่า เมื่อ 8 ธ.ค. วลาดิเมียร์ ปูติน นายกรัฐมนตรีผู้ทรงอิทธิพลของรัสเซีย กล่าวโจมตีสหรัฐ กรณีที่นางฮิลลารี คลินตัน รมว.ต่างประเทศวิจารณ์การเลือกตั้งส.ส.ของ รัสเซียในด้านลบ ว่าเป็นการยั่วยุให้เกิดการประท้วงขึ้นในรัสเซีย มีลักษณะจัดตั้งขึ้นพร้อมกลุ่มคนบางคนในรัสเซียและส่งสัญญาณว่าสหรัฐจะสนับสนุน ดังนั้นขอเตือนว่าการชุมนุมประ ท้วงที่ละเมิดกฎหมาย ผู้ชุมนุมจะต้องถูกลงโทษ

ด้านกลุ่มผู้ประท้วงนัดชุมนุมกันอีกครั้งวันเสาร์นี้ แม้ว่าการประท้วงในช่วงสามวันที่ผ่านมามีผู้ถูกจับกุมทั่วประเทศแล้วร่วม 1,000 คน แกนนำผู้ชุมนุมถูกจำคุกนาน 15 วัน

ส่วนนายมิกคาอิล กอร์บาชอฟ อดีตประธา นาธิบดียุคสหภาพโซเวียต วัย 80 ปี ออกมาเรียกร้องให้ผู้นำรัสเซียยุคปัจจุบันยอมรับว่า การเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาไม่โปร่งใสและไม่ได้สะท้อนความต้องการที่แท้จริงของประชาชน โดยขอให้จัดการเลือกตั้งใหม่

สำหรับการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันอาทิตย์ พรรคยูไนเต็ด รัสเซียของนายปูติน ได้รับชัยชนะ แต่ถูกคณะผู้สังเกตการณ์จากยุโรปกล่าวหาว่าไม่ชอบมาพากล โดยกลุ่มซิติเซน ออบ เซิร์ฟเวอร์ ทางอินเตอร์เน็ต อ้างผลการสำรวจของตนเองว่า พรรคของปูตินชนะที่นั่งส.ส.แค่ร้อยละ 30 ไม่ใช่ร้อยละ 50 อย่างที่ทางการแถลง




ชาวรัสเซียใช้โซเชียลมีเดียนัดชุมนุมใหญ่เสาร์นี้

ชาวรัสเซียใช้โซเชียลมีเดียนัดชุมนุมใหญ่เสาร์นี้ต่อต้านการโกงเลือกตั้งพร้อมเรียกร้องจัดเลือกตั้งใหม่ กระแสโกรธแค้นต่อพรรครัฐบาลรัสเซียและการโกงเลือกตั้งขยายวงกว้างยิ่งขึ้น โดยผู้ประท้วงนัดหมายผ่านเฟซบุ๊คจะชุมนุมใหญ่วันเสาร์นี้ (10ธ.ค.)และเริ่มมีเสียงเรียกร้องให้จัดการเลือกตั้งใหม่ ขณะที่นายกรัฐมนตรีวลาดิมีร์ ปูติน ยื่นใบสมัครชิงประธานาธิบดีแล้ว

ทั้งนี้ ผู้ชุมนุมประท้วง ในกรุงมอสโกและเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก เป็นคืนที่สามเมื่อคืนวันพุธ(7ธ.ค.) แต่จำนวนผู้ชุมนุมลดเหลือแค่แห่งละเกือบ 300 คน จากเดิมมีมากถึงหลายพันคน และตำรวจจับผู้ประท้วงไปรวม 70 คน ส่วนการชุมนุมสองคืนก่อนหน้านั้น ผู้ประท้วงถูกจับเกือบพันคนและถูกลงโทษจำคุก 15 วัน

สถานีโทรทัศน์ของทางการไม่ได้รายงานข่าวการประท้วงเลย ทำให้อินเตอร์เน็ตเป็นช่องทางเดียวที่ทำให้ชาวรัสเซียได้รับรู้ข่าวสาร

ล่าสุด ผู้ประท้วงนัดกันผ่านเฟซบุ๊คระดมคนเพื่อชุมนุมใหญ่ที่จตุรัสกลางกรุงมอสโกวันเสาร์นี้ และมีผู้ลงชื่อเข้าร่วมเกือบ 20,000 คนแล้ว แต่ทางการกรุงมอสโกสั่งจำกัดจำนวนผู้ชุมนุมแค่ 300 คน และหากเกินกว่านั้น ตำรวจอาจใช้กำลังเข้าสลาย

ขณะที่ นายมิคาอิล กอร์บาชอฟ อดีตประธานาธิบดีสมัยสหภาพโซเวียต เรียกร้องเมื่อวานให้ประกาศให้การเลือกตั้งส.ส.เมื่อวันอาทิตย์เป็นโมฆะ และจัดการเลือกตั้งใหม่เพราะมีข้อร้องเรียนโกงการเลือกตั้งมากมาย หลายคนเชื่อว่าการเลือกตั้งไม่ยุติธรรม

พรรคยูไนเต็ด รัสเซีย ของนายกรัฐมนตรีวลาดิมีร์ ปูตินได้รับการประกาศว่าชนะเลือกตั้งด้วยคะแนนเสียง 49.3% ลดลงอย่างมากจาก 4 ปีที่แล้ว แต่ถูกกล่าวหาว่าใช้กลโกงสารพัด เช่น ยัดไส้บัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนไว้แล้ว บังคับให้ลงคะแนนให้พรรค

พรรคฝ่ายค้านและนักเคลื่อนไหว เผยว่า เจ้าหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง มีส่วนโกงการนับคะแนนของพรรคยูไนเต็ด รัสเซีย 20-25% โดยผลการนับคะแนนของอาสาสมัครของกลุ่มซิติเซน ออบเซิร์ฟเวอร์ ที่ส่งไปตามหน่วยเลือกตั้งทั่วประเทศ เชื่อว่า พรรคยูไนเต็ด รัสเซียจะได้คะแนนเสียงจริงแค่ 29.8%

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนปูติน ไม่ได้พยายามสร้างความพอใจแก่ผู้ประท้วงเท่าไรนัก และได้ไปยื่นใบสมัครเพื่อลงแข่งขันในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเดือนมี.ค.ปีหน้า ซึ่งผู้เชี่ยวชาญมองว่า ผลการเลือกตั้งสะท้อนให้เห็นว่า ชาวรัสเซียเริ่มเบื่อหน่ายปูตินที่กุมอำนาจในทำเนียบเครมลินมายาวนานช่วงดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี 2 สมัยและตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในขณะนี้ ท่ามกลางแนวโน้มว่าเขาจะได้รับเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีหน้าอีก

ขณะที่นานาชาติ ยังคงแสดงความกังวลต่อข้อกล่าวหาโกงเลือกตั้งและการชุมนุมประท้วงในรัสเซีย และสหรัฐ แสดงความวิตกต่อการสลายกลุ่มผู้ประท้วง พร้อมกับย้ำว่า สนับสนุนการชุมนุมอย่างสันติในทั่วโลก รวมถึงรัสเซีย




8 ธันวาคม 2554 19:33 น.

นักสังเกตการณ์เลือกตั้งรัสเซียอ้าง พรรคปูติน “โกง” คะแนนเสียง 20%

เอเอฟพี - พรรคยูไนเต็ด รัสเซีย ของวลาดิมีร์ ปูติน ได้คะแนนเสียงจริง “ต่ำกว่า” ผลการประกาศอย่างเป็นทางการถึง 20 เปอร์เซ็นต์ กลุ่มนักสังเกตการณ์การเลือกตั้งภาคประชาชนรายงานในวันนี้ (8)

กลุ่มนักสังเกตการณ์พลเรือนรัสเซีย (nabludatel.org) รายงานว่า พรรคยูไนเต็ด รัสเซีย ได้รับคะแนนเสียงเพียง 29.8 เปอร์เซ็นต์ จากทั่วประเทศ และ 25.8 เปอร์เซ็นต์ ในกรุงมอสโก ขณะที่คณะกรรมการการเลือกตั้งกลางรัสเซียประกาศว่า พรรครัฐบาลได้คะแนนนิยมจากทั่วประเทศ 49.3 เปอร์เซ็นต์

ทั้งนี้ ดมิตรี โอเรชคิน นักการเมืองอิสระรัสเซีย เป็นผู้ก่อตั้งกลุ่มนักสังเกตการณ์พลเรือน โดยมีการอบรมให้ความรู้แก่นักสังเกตการณ์อาสาสมัครด้วยความช่วยเหลือจาก “โกลอส” องค์กรติดตามการเลือกตั้งอิสระ ซึ่งถูกทางการรัสเซียโจมตีว่ารับเงินสนับสนุนจากชาติตะวันตก

กลุ่มนักสังเกตการณ์พลเรือนส่งเจ้าหน้าที่ไปประจำยังหน่วยเลือกตั้ง 176 แห่ง เจ้าหน้าที่เหล่านี้สามารถนับคะแนนเลือกตั้งออกมาจากแตกต่างกับผลคะแนนที่ได้รับการประกาศอย่างเป็นทางการ

จำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิ์จริงในกรุงมอสโกมีเพียง 51.5 เปอร์เซ็นต์ และ 53 เปอร์เซ็นต์ จากทั่วประเทศ ต่ำกว่าข้อมูลที่คณะกรรมการการเลือกตั้งรัสเซียระบุว่า มีผู้ใช้สิทธิ์ 60.2 เปอร์เซ็นต์

การนับคะแนนของกลุ่มสังเกตการณ์ชี้ว่า พรรคคอมมิวนิสต์ ปาร์ตี อันดับ 2 ในผลคะแนนของทางการ ได้รับคะแนนเสียง 22.6 เปอร์เซ็นต์ สูงกว่าที่คณะกรรมการการเลือกตั้งรัสเซียประกาศไว้ที่ 19.6 เปอร์เซ็นต์

อีกหนึ่งประเด็นที่ต่างกันอย่างชัดเจน คือ คะแนนของพรรคยาบโลโค (Yabloko) โดยทางกลุ่มนักสังเกตการณ์พลเรือนนับได้ 14.3 เปอร์เซ็นต์ ในกรุงมอสโก และ 8.2 เปอร์เซ็นต์ จากทั่วประเทศ คะแนนจำนวนนี้มากพอที่พรรคจะคว้าที่นั่ง ส.ส. ในสภาดูมา ทว่า ผลของทางการนับคะแนนให้พรรคนี้เพียง 3.3 เปอร์เซ็นต์ ต่ำกว่าเงื่อนไขคะแนนเสียง 7 เปอร์เซ็นต์ เพื่อให้ได้ที่นั่งในรัฐสภา

ด้านนักสังเกตการณ์ต่างประเทศ ประกอบกับเจ้าหน้าที่องค์การว่าด้วยความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป (โอเอสซีอี) แถลงเมื่อวันจันทร์ (5) ว่า พบความไม่ปกติจำนวนมากระหว่างการเลือกตั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการยัดบัตรเลือกตั้งใส่หีบ

ประเด็นต่างๆ เหล่านี้ทำให้ประชาชนรัสเซียหลายพันคนชุมนุมประท้วงหลังรู้ผลการเลือกตั้งในกรุงมอสโก และเมืองเซนต์ปีเตอร์เบิร์ก ผู้ชุมนุมหลายร้อยคนถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัว โดยส่วนหนึ่งถูกสั่งขังเป็นเวลา 15 วัน








วันที่ 08 ธันวาคม พ.ศ. 2554 เวลา 15:30:52 น

"กอร์บาชอฟ"จี้ปูตินประกาศให้การเลือกตั้งรัสเซียเป็นโมฆะ ชี้ไม่สะท้อนอุดมการณ์ปชช.

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 8 ธ.ค.ว่า นายมิคาอิล กอร์บาชอฟ ได้ออกโรงโจมตีการเลือกตั้งรัสเซียเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า การเลือกตั้งไม่ควรผ่านการยอมรับและจำเป็นต้องมีการเลือกตั้งใหม่เพราะปัญหาการปลอมแปลงเอกสารบัตรเลือกตั้งและการล๊อกผลเลือกตั้งอย่างมากมาย และว่า ผลการเลือกตั้งที่ออกมาไม่ได้สะท้อนอุดมการณ์ของประาชาชน และเขาคิดว่า ผู้นำรัสเซียไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากประกาศให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ และจัดการเลือกตั้งครั้งใหม่ขึ้น

ก่อนหน้านี้ พรรค"ยูไนเต็ด รัสเซีย"ของนายกรัฐมนตรีวลาดิเมียร์ ปูติน ชนะการเลือกตั้งด้วยคะแนนเสียงที่ลดลง ท่ามกลางสัญญาณเตือนว่า อำนาจที่เคยคงกระพันของเขาอาจเริ่มถูกท้าทายและสั่นครอน โดยพรรคฝ่ายค้านได้เตือนว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ พรรคของนายปูติน จะมีผลเลือกตั้งที่แย่ที่สุดเท่าที่เป็นมา ส่วนนางฮิลลารี คลบินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ และนางแคทเธอรีน แอชตัน ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป ได้แสดงความวิตกต่อการเลือกตั้งในรัสเซีย

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีแองเจล่า มาร์เคิล แห่งเยอรมัน ยังเรียกร้องให้รัสเซียสร้างความกระจ่างแก่เกี่ยวกับการละเมิดกฎหมายเลือกตั้งและอนุญาตให้ประชาชนสามารถชุมนุมประท้วงตามท้องถนนได้อย่างเสรี โดยชี้ว่า เยอรมันหวังว่ารัสเซียจะยืนอยู่บนพันธะแห่งประชาะปไตยในฐานะประเทศที่กฎหมายรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา นายปูติน ยังไม่ได้แสดงทัศนะใด ๆ ออกมา เกี่ยวกับการชุมนุมประท้วงซึ่งนักวิเคราะห์ระบุว่า ใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ช่วงปี 1990 ภายหลังการล่มสลายของสหภาพโซเวียต




วันที่ 08 ธันวาคม พ.ศ. 2554 เวลา 18:39:17 น

"ปูติน"ตำหนิ"ฮิลลารี"อยู่เบื้องหลังหนุนปชช.ประท้วงผลเลือกตั้งรัฐสภา

นายกรัฐมนตรีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซีย กล่าวตำหนินางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ว่าเป็นผู้กระตุ้นและสนับสนุนกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านการเลือกตั้งของรัฐบาลครั้งล่าสุด และเตือนว่าอาจดำเนินการปราบปรามผู้ประท้วงมากยิ่งขึ้น

นายปูตินยังกล่าวผ่านรายการโทรทัศน์อีกว่า นางคลินตันได้ส่ง"สัญญาณ"บางอย่างให้แก่ฝ่ายที่ต่อต้านเขา โดยการระบุว่าการเลือกตั้งรัฐสภาของรัสเซียครั้งนี้เต็มไปด้วยแผนหลอกลวง

กลุ่มผู้ประท้วงได้ออกมาชุมนุมกันตามท้องถนนในกรุงมอสโคว์และเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กติกต่อกันมาเป็นวันที่ 3 แล้ว แม้ว่าจะถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบปรามอย่างหนักและจับกุมผู้ประท้วงไปหลายร้อยคนแล้วก็ตาม เพื่อต่อต้านการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หลังจากมีรายงานจากผู้สังเกตการณ์การเลือกตั้งและองค์การความร่วมมือและความมั่นคงในยุโรป (โอเอสซีอี) ว่า มีการแอบใส่บัตรลงคะแนนลงในหีบเลือกตั้งและกระบวนการนับคะแนนที่ไม่บริสุทธิ์ยุติธรรม

นายปูตินกล่าวหาผู้ประท้วงว่ากำลังกระทำการ"ที่มีความสอดคล้องไปกับแผนการเพื่อหวังผลประโยชน์ด้านการเมือง" และเตือนว่าผู้ที่กำลังทำงานให้กับรัฐบาลต่างชาติเพื่อใช้อำนาจบางอย่างต่อรัฐบาลรัสเซียอาจต้องถูกดำเนินการบางอย่าง

ทั้งนี้ ผลการเลือกตั้งพบว่าพรรคยูไนเต็ดรัสเซียของนายปูติน ได้รับคะแนนเสียงถึงร้อยละ 50 แต่กระนั้นก็ยังน้อยกว่าที่ได้รับเมื่อการเลือกตั้งในปี 2000 ที่ได้ถึงร้อยละ 64 อันสืบเนื่องมาจากการประกาศของนายปูตินว่าเขาจะลงรับสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีอีกครั้ง หลังจากที่ดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศมานานถึง 12 ปี




ผู้ประท้วงผลเลือกตั้งในรัสเซียนัดชุมนุมใหญ่

ผู้ประท้วงนัดผ่านเฟซบุ๊คจะชุมนุมใหญ่ และเริ่มมีเสียงเรียกร้องให้จัดการเลือกตั้งใหม่ ขณะที่นายกรัฐมนตรี วลาดิมีร์ ปูติน ยื่นใบสมัครชิงประธานาธิบดี

ผู้ประท้วงชุมนุมในกรุงมอสโกและเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กเป็นคืนที่สามเมื่อคืนวาน แต่จำนวนผู้ชุมนุมลดเหลือแค่แห่งละเกือบ 300 คนจากเดิมมีมากถึงหลายพันคน ตำรวจจับผู้ประท้วงไปรวม 70 คน ส่วนการชุมนุมสองคืนก่อนหน้านั้นผู้ประท้วงถูกจับเกือบพันคนและถูกลงโทษจำคุก 15 วัน สถานีโทรทัศน์ของทางการไม่ได้รายงานข่าวการประท้วงเลย ทำให้อินเตอร์เน็ตเป็นช่องทางเดียวที่ทำให้ชาวรัสเซียได้รับรู้ข่าวสาร

ล่าสุดผู้ประท้วงนัดกันผ่านเฟซบุ๊คระดมคนเพื่อชุมนุมใหญ่ที่จตุรัสกลางกรุงมอสโกวันเสาร์นี้ และมีผู้ลงชื่อเข้าร่วมเกือบ 20,000 คนแล้ว แต่ทางการกรุงมอสโกสั่งจำกัดจำนวนผู้ชุมนุมแค่ 300 คน และหากเกินกว่านั้น ตำรวจอาจใช้กำลังเข้าสลาย

ขณะที่นายมิคาอิล กอร์บาชอฟ อดีตประธานาธิบดีสมัยสหภาพโซเวียต เรียกร้องเมื่อวานให้ประกาศให้การเลือกตั้งส.ส.เมื่อวันอาทิตย์เป็นโมฆะ และจัดการเลือกตั้งใหม่เพราะมีข้อร้องเรียนโกงการเลือกตั้งมากมาย หลายคนเชื่อว่าการเลือกตั้งไม่ยุติธรรม



พรรคยูไนเต็ด รัสเซียของนายกรัฐมนตรีวลาดิมีร์ ปูตินได้รับการประกาศว่าชนะเลือกตั้งด้วยคะแนนเสียง 49.3% ลดลงอย่างมากจาก 4 ปีที่แล้ว แต่ถูกกล่าวหาว่าใช้กลโกงสารพัด เช่น ยัดไส้บัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนไว้แล้ว บังคับให้ลงคะแนนให้พรรค ล่าสุดพรรคฝ่ายค้านและนักเคลื่อนไหวเปิดเผยเมื่อวานว่า เจ้าหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้งมีส่วนโกงการนับคะแนนของพรรคยูไนเต็ด รัสเซีย 20-25% โดยผลการนับคะแนนของอาสาสมัครของกลุ่มซิติเซน ออบเซิร์ฟเวอร์ที่ส่งไปตามหน่วยเลือกตั้งทั่วประเทศเชื่อว่า พรรคยูไนเต็ด รัสเซียจะได้คะแนนเสียงจริงแค่ 29.8%

แต่ดูเหมือนปูตินไม่ได้พยายามสร้างความพอใจแก่ผู้ประท้วงเท่าไรนัก และเมื่อวานเขาไปยื่นใบสมัครเพื่อลงแข่งขันในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเดือน มี.ค.ปีหน้าแล้ว ผู้เชี่ยวชาญมองว่า จากผลการเลือกตั้งสะท้อนให้เห็นว่าชาวรัสเซียเริ่มเบื่อหน่ายปูตินที่กุมอำนาจในทำเนียบเครมลินมายาวนานช่วงดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี 2 สมัยและตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในขณะนี้ ท่ามกลางแนวโน้มว่าเขาจะได้รับเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีหน้าอีก ขณะที่นานาชาติยังคงแสดงความกังวลต่อข้อกล่าวหาโกงเลือกตั้งและการชุมนุมประท้วงในรัสเซีย และสหรัฐได้แสดงความวิตกต่อการสลายกลุ่มผู้ประท้วง พร้อมกับย้ำว่าสนับสนุนการชุมนุมอย่างสันติในทั่วโลก รวมถึงรัสเซีย




รัสเซียหลายพันชุมนุมประท้วงผลเลือกตั้ง

ชาวรัสเซียหลายพันคน ชุมนุมประท้วงเพื่อคัดค้านผลการเลือกตั้งที่พรรคยูไนเต็ดรัสเซีย ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีวลาดิมีร์ ปูติน คว้าชัยชนะด้วยคะแนนเสียงแค่เกือบ 50 เปอร์เซ็นต์ ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ว่าโกงเลือกตั้ง

6 ธ.ค.54 สื่อต่างประเทศรายงานว่า ตำรวจหลายพันนายบุกเข้าสลายกลุ่มผู้ประท้วงหลายพันคนที่ชุมนุมในกรุงมอสโกและเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กเมื่อวานด้วยความไม่พอใจต่อผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่จัดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ และตำรวจจับกุมผู้ประท้วงไว้กว่า 300 คน ในมอสโก ซึ่งรวมถึงนักการเมืองพรรคฝ่ายค้านคนหนึ่งและบล็อกเกอร์ต่อต้านคอร์รัปชั่นอีกราย และยังจับกุมผู้ชุมนุมอีก 100 คนในเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ผู้ชุมนุมประท้วง บอกว่า นายกรัฐมนตรีวลาดิมีร์ ปูตินและพรรคยูไนเต็ด รัสเซีย เป็นขโมยและจอมโกงที่น่าละอาย

การประท้วงมีขึ้นหลังคณะกรรมการการเลือกตั้งประกาศว่า พรรคยูไนเต็ด รัสเซียชนะเลือกตั้งด้วยคะแนนเสียงราว 49.5% และจะได้ที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎร 238 ที่นั่งจากทั้งหมด 450 ที่นั่ง ซึ่งคะแนนเสียงลดลงจาก 64.3% และที่นั่งส.ส.ลดลงจาก 315 ที่นั่งในการเลือกตั้งเมื่อปี 2550 ขณะที่พรรคการเมืองฝ่ายค้านและผู้สังเกตการณ์การเลือกตั้งอิสระในรัสเซีย รวมถึงผู้สังเกตการณ์จากองค์การว่าด้วยความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรปหรือ OSCE ระบุว่า มีการกระทำละเมิดกฎหมายเลือกตั้งจำนวนมาก เช่น การยัดไส้บัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนไว้แล้ว การบังคับให้ลงคะแนนให้พรรคยูไนเต็ด รัสเซีย และการข่มขู่คุกคามผู้สังเกตการณ์เลือกตั้ง รวมถึงโจมตีเวบไซต์ข่าวของฝ่ายต่อต้านรัฐบาล


แต่ประธานาธิบดีดมิทรี เมดเวเดฟ บอกกับผู้สนับสนุน โดยปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่าพรรคยูไนเต็ด รัสเซียใช้อำนาจรัฐแทรกแซงเพื่อทำให้พรรคชนะการเลือกตั้ง และยืนยันว่าผลการเลือกตั้งครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าการเลือกตั้งมีความยุติธรรมและเป็นประชาธิปไตย และเขาดีใจที่จะได้เห็นรัฐสภาที่มีชีวิตชีวามากขึ้น ได้เห็นการโต้เถียงที่นำไปสู่ความจริง

ส่วนปูติน บอกว่า พรรคทำคะแนนได้ค่อนข้างดี โดยยังได้คะแนนเสียงเกินกว่าเกณฑ์ 236 เสียงที่จะสามารถผ่านร่างกฎหมายได้ โดยพรรคได้ 238 เสียง ซึ่งจะยังทำให้พรรคสามารถทำงานได้อย่างราบรื่นและเกิดเสถียรภาพ


แต่อดีตประธานาธิบดีมิคาอิล กอร์บาชอฟให้สัมภาษณ์กับทางสถานีวิทยุว่า ถึงเวลาที่จะต้องเปลี่ยนระบบการเมืองและจัดระเบียบการเมืองในรัสเซียเสียใหม่ ควรมีการปฏิรูปประชาธิปไตยทั้งระบบเพื่อให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในกระบวนการตัดสินใจ และเขาไม่เชื่อว่ารัฐบาลชุดนี้จะสามารถเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางการเมืองอย่างแท้จริงได้


ส่วนนางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ บอกว่า สหรัฐมีความกังวลต่อผลเลือกตั้งในรัสเซีย และเรียกร้องให้มีการสอบสวนเรื่องการโกงเลือกตั้งตามข้อเสนอแนะของ OSCE และผู้สังเกตการณ์เลือกตั้งรัสเซีย







กลุ่มผู้สนับสนุนฝ่ายค้านในรัสเซีย พากันตะโกนเรียกร้องให้ นายกรัฐมนตรี วลาดิมีร์ ปูติน ยุติความพยายามที่จะกลับมาเป็นประธานาธิบดีในการเลือกตั้งปีหน้า ตลอดจนประณามว่ามีการทุจริตโกงการเลือกตั้งสมาชิกสภาล่าง ที่จัดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์(4) รัฐบาลได้ตอบโต้ด้วยการส่งกำลังปราบปรามจับกุมผู้ประท้วงเหล่านี้ไปหลายร้อยคน
           เอเจนซี/ เอเอฟพี - ชาวรัสเซียหลายพันคนรวมพลังเดินขบวนประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายปี ที่ย่านกลางกรุงมอสโกเมื่อวันจันทร์ (5) เพื่อเรียกร้องให้ยุติยุคการบริหารประเทศอันยาวนาน 12 ปีของวลาดิมีร์ ปูติน ตลอดจนต่อต้าน “การโกงการเลือกตั้ง” ของรัฐบาล ทั้งนี้หลังจากที่พรรคฝ่ายค้านแดนหมีขาว
          สื่อมวลชน ตลอดจนองค์กรสังเกตการณ์เลือกตั้งอิสระหลายกลุ่มในยุโรป รุมโจมตีว่า พรรคยูไนเต็ด รัสเซีย ของปูติน ใช้วิธีการสกปรกสารพัดทั้งก่อนและระหว่างการเลือกตั้งสมาชิกสภาล่าง เมื่อวันอาทิตย์ (4) เพื่อการันตีชัยชนะแก่ฝ่ายตน ทางด้านเครมลินวานนี้ (6) ได้ส่งกองกำลังเพิ่มเข้าไปดูแลความสงบเรียบร้อยในเมืองหลวง ภายหลังจากตำรวจได้จับกุมผู้ประท้วงไปหลายร้อยคน

ส่งกำลังคุมเข้ม''มอสโก''หลังชาวรัสเซียประท้วงต่อต้าน''ปูติน''

เจ้าหน้าที่ตำรวจแดนหมีขาว ระบุว่า ประชาชนชาวรัสเซียประมาณ 3,000 - 5,000 คน ได้ชุมนุมประท้วงที่กลางกรุงมอสโกเมื่อวันจันทร์ (5) โดยที่มีจำนวน 1,500 - 2,000 คน ได้เคลื่อนขบวนมุ่งหน้าไปยังที่ทำการของคณะกรรมการการเลือกตั้งของรัสเซียด้วย

ตำรวจระบุว่า พวกเขาได้จับกุมผู้ประท้วง 300 คน ซึ่งรวมถึงนักเคลื่อนไหวผู้มีชื่อเสียงอย่าง อิลยา ยาชิน และอเล็กเซ นาวอลนี เจ้าของบล็อกโจมตีรัฐบาล หลังจากผู้ประท้วงได้เดินขบวนมุ่งสู่จัตุรัสลูบยันกา ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักงานความมั่นคงกลางของรัสเซีย (เอฟเอสบี)

ออลกา ชอรินา โฆษกหญิงของกลุ่มเคลื่อนไหว “โซลิดาร์นอสต์” ซึ่งเป็นแกนนำการประท้วงคราวนี้ ให้สัมภาษณ์เอเอฟพีว่า จนถึงช่วงเช้าวันอังคาร (6) มีผู้ประท้วงราว 250 คน ถูกจับกุมตัว และหลายคนอาจถูกกักขังเป็นเวลา 15 วัน

รายงานข่าวจากรอยเตอร์ ระบุว่า ผู้ประท้วงพากันร้องตะโกนให้มีการ “ปฏิวัติ” และเรียกร้อง “รัสเซียที่ไม่มีปูติน” ตลอดจน “ปูตินควรอยู่ในคุก” นับเป็นอีกหนึ่งความเคลื่อนไหวซึ่งบ่งบอกถึงความเอือมระอาของประชาชนที่มีต่อตัวปูติน ผู้ซึ่งกำลังเตรียมการจะหวนคืนสู่เก้าอี้ประธานาธิบดีอีกเป็นสมัยที่ 3 ในการเลือกตั้งผู้นำประเทศเดือนมีนาคม ปี 2012

หลังการประท้วงสิ้นสุดลง กระทรวงมหาดไทยรัสเซียได้ส่งกองกำลังเข้าไปในมอสโก พร้อมกับยกระดับเตือนภัย เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยในเมืองหลวง

“พวกเขา (กองกำลัง) มีเพียงเป้าหมายเดียวนั่นคือ การรับประกันความปลอดภัยของพลเมือง” โฆษกกองกำลังของกระทรวงมหาดไทย พันเอก วาซิลี ปานเชนคอฟ กล่าวกับสำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์

นอกเหนือจากเมืองหลวงหมีขาวแล้ว ตำรวจยังระบุด้วยว่า พวกเขาได้จับผู้ประท้วงประมาณ 100 คน ในนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก เมืองใหญ่อันดับสองของรัสเซีย หลังจากคนเหล่านี้พยายามจะจัดการเดินขบวนบนถนนทางหลวงสายหลัก เนฟสกี โปรสเปคต์ เมื่อวันจันทร์ (5)

ทั้งนี้ปูติน ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เผชิญกับความเสื่อมถอยในสนามเลือกตั้งครั้งเลวร้ายที่สุด นับตั้งแต่ที่บุรุษเหล็กผู้นี้ก้าวขึ้นมากุมอำนาจทางการเมืองในวังเครมลินเมื่อ 12 ปีที่แล้ว โดยที่พรรคยูไนเต็ด รัสเซีย ของเขา ได้คะแนนโหวตในการเลือกตั้งสมาชิกสภาล่าง หรือ “สภาดูมา” ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ (4) เกิน 50 เปอร์เซ็นต์แค่เล็กน้อย พร้อมกับคว้าที่นั่งส.ส.ได้เพียง 238 จากทั้งหมด 450 ที่นั่ง ลดฮวบลงเมื่อเปรียบเทียบกับการเลือกตั้งหนก่อนในปี 2007 ที่พรรคได้คะแนนเสียงถึง 64 เปอร์เซ็นต์ และได้ที่นั่งส.ส. 315 ที่นั่ง

นอกจากผลการเลือกตั้งซึ่งทำให้พรรคยูไนเต็ด รัสเซีย ออกอาการจ๋อยแล้ว พรรคฝ่ายรัฐบาลนี้ยังถูกกดดันหนักข้อขึ้นเรื่อยๆ จากเสียงวิพากษ์วิจารณ์ที่ว่าพวกเขาได้ทุจริตทั้งก่อนและระหว่างการเลือกตั้ง โดยองค์กรสังเกตการณ์การเลือกตั้งอิสระหลายกลุ่มในยุโรปนำโดยโอเอสซีอี ระบุว่า โพลการเลือกตั้งถูกบิดเบือนชี้นำเพื่อผลประโยชน์ของพรรคยูไนเต็ด รัสเซีย นอกจากนี้ยังมีการทุจริตต่างๆ นานา ซึ่งรวมถึงการที่ผู้ออกเสียงบางรายลงคะแนนในบัตรคะแนนเสียงหลายใบในหลายเขตด้วย

ขณะเดียวกันโฆษกทำเนียบขาว และฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ ก็ได้แสดงความวิตกกังวลเป็นอย่างยิ่งต่อกระบวนการเลือกตั้งในรัสเซียคราวนี้

ส่วนมิฮาอิล กอร์บาชอฟ อดีตผู้นำยุคสหภาพโซเวียต ผู้ซึ่งเคยนำพรรคยูไนเต็ด รัสเซีย ไปเปรียบเทียบกับพรรคคอมมิวนิสต์สมัยโซเวียต และยังเคยเสนอแนะไม่ให้ปูตินลงเลือกตั้งประธานาธิบดีอีก ก็ได้ออกมาผสมโรงจวกการเลือกตั้งครั้งนี้ว่า “ไม่สุจริตอย่างที่สุด”

“พวกเรายังไม่มีประชาธิปไตยอย่างแท้จริง และพวกเราก็จะไม่ได้รับมัน หากว่ารัฐบาลยังคงเกรงกลัวประชาชนของพวกเขาเอง หรือเกรงกลัวที่จะพูดอะไรแบบเปิดเผย” กอร์บาชอฟ ให้สัมภาษณ์วิทยุเอคโฮ มอสค์วี

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีดมิตรี เมดเวเดฟ ผู้ซึ่งเตรียมจะสลับลงไปนั่งเก้าอี้นายกฯ แทนปูติน โต้แย้งว่า การเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์นั้น มีความ “ยุติธรรม สุจริต และเป็นประชาธิปไตย”

ขณะที่ปูติน อดีตสายลับเคจีบี วัย 59 ปี ก็ออกมากล่าวปกป้องผลงานการเลือกตั้งของพรรคในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีว่า เสียงอย่างน้อย 226 เสียงในสภาดูมาที่พรรคมีอยู่ในมือ ก็เพียงพอต่อการผ่านกฎหมายส่วนใหญ่ในสภาล่างแล้ว และก็เพียงพอสำหรับการรักษาเสถียรภาพในประเทศเอาไว้ด้วย

“ยูไนเต็ด รัสเซีย เป็นส่วนสำคัญของรากฐานความความมั่นคงทางการเมืองของประเทศเราตลอดหลายปีที่ผ่านมา ด้วยเหตุนี้ ผลงานอันประสบความสำเร็จของพรรคในการเลือกตั้ง จึงมีความสำคัญไม่ใช่แค่เพียงต่อรัฐบาลเท่านั้น แต่ตามทัศนะของผมนั้น มันสำคัญต่อประเทศทั้งหมดด้วย” ปูติน กล่าว



รัสเซียแห่ประท้วงผลเลือกตั้ง เมดเวเดฟยันโปร่งใส-เป็นปชต.

มอสโก (เอพี/รอยเตอร์ส) - ตำรวจรัสเซียควบคุมตัวประชาชนกว่า 300 คนที่พยายามชุมนุมประท้วงต่อต้านผลการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่ผู้นำรัสเซียยันพอใจผลการเลือกตั้ง และว่าเป็นการเลือกตั้งที่โปร่งใสตามระบอบประชาธิปไตย

สำนักข่าวอาร์ไอเอ โนโวสติ ของรัสเซียรายงานอ้างตำรวจรัสเซียกล่าวว่า ในจำนวนผู้ที่ถูกควบคุมตัวมีนายอเล็กไซ นาวาลนี นักเขียนบล็อกต่อต้านการคอร์รัปชั่นที่มีชื่อเสียงรวมอยู่ด้วย รายงานบนเว็บไซต์แห่งหนึ่งระบุว่า ประชาชนประมาณ 5,000 คน มารวมตัวกันท่ามกลางสายฝนกลางกรุงมอสโกเพื่อประท้วงให้กับนักเสรีนิยมที่ถูกห้ามมีส่วนร่วมการเลือกตั้งและกล่าวหานายกรัฐมนตรีวลาดิเมียร์ ปูติน และพรรคของเขาว่าโกงการเลือกตั้ง ผู้ประท้วงหลายร้อยคนพยายามเดินขบวนไปยังคณะกรรมการเลือกตั้ง แต่ถูกตำรวจสกัดไว้ และมีรายงานว่าตำรวจได้ควบคุมตัวผู้ประท้วงประมาณ 100 คน ที่เมืองเซนท์ปีเตอร์สเบิร์กซึ่งประท้วงติดต่อกันเป็นวันที่สอง

การประท้วงดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากพรรคยูไนเต็ด รัสเซีย ของนายกรัฐมนตรีวลาดิเมียร์ ปูติน ชนะการเลือกตั้งโดยได้ 238 ที่นั่งในสภาดูมา ลดลงจากที่เคยได้ 315 ที่นั่งในการเลือกตั้งครั้งก่อนเมื่อปี 2550 ทำให้ไม่สามารถครองที่นั่งได้ถึง 2 ใน 3 ซึ่งจะทำให้พรรคมีอำนาจแก้ไขรัฐธรรมนูญและเห็นชอบดำเนินการถอดถอนประธานาธิบดีอย่างไรก็ดี มีรายงานหลายกระแสเกี่ยวกับการละเมิดกฎหมายเลือกตั้งเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากกลุ่มผู้สังเกตการณ์จากยุโรปที่นำโดยองค์การว่าด้วยความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป หรือโอเอสซีอี

ขณะที่ประธานาธิบดีดมิทรี เมดเวเดฟ ผู้นำรัสเซีย กล่าวต่อบรรดาผู้สนับสนุนว่า เขาพอใจผลการเลือกตั้งที่ออกมา พรรคยูไนเต็ด รัสเซีย ได้เสียงสนับสนุนตามเป้าที่ตั้งไว้ แสดงให้เห็นว่าการเลือกตั้งในครั้งนี้เป็นไปอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรมตามระบอบประชาธิปไตย



เชียร์ปูติน- กลุ่มผู้สนับสนุนนายวลาดิเมียร์ ปูติน นายกฯรัสเซีย รวมตัวที่จัตุรัสมาเนสนายา กลางกรุงมอสโก แสดงพลังตอบโต้ หลังจากพรรคยูไนเต็ด รัสเซียของปูตินชนะการเลือกตั้งและโดนกล่าวหาว่าไม่โปร่งใสจนมีม็อบออกมาต่อต้าน เมื่อ 6 ธ.ค. (เอเอฟพี)

ม็อบต้านปูตินใช้เฟซบุ๊กปลุกระดม

อินเตอร์แฟ็กซ์ รายงานว่า วันที่ 6 ธ.ค. ชาวรัสเซียผู้ต่อต้านนายวลาดิเมียร์ ปูติน นายกรัฐ มนตรีผู้ทรงอิทธิพลของประเทศ ประกาศชัยชนะ ในการใช้เว็บไซต์เฟซบุ๊กปลุกระดมผู้คนออกมาเดินขบวนต่อต้านปูตินได้สำเร็จ หลังการเลือกตั้ง ส.ส.เมื่อวันอาทิตย์ พรรคยูไนเต็ดรัสเซียของปูตินคว้าชัยชนะ ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ของผู้สังเกตการณ์จากยุโรปว่าไม่โปร่งใส

ฝ่ายต่อต้านใช้เฟซบุ๊กแพร่ข่าวการประท้วง การจับกุม รวมทั้งปลุกระดมมวลชนให้ออกมาเดินขบวนตามท้องถนนกลางกรุงมอสโก เนื่อง จากสื่ออื่นทั้งทีวีและวิทยุถูกทางการควบคุมและเซ็นเซอร์ โดยการชุมนุมเริ่มขึ้นตั้งแต่ค่ำวันจันทร์ แม้อากาศจะเย็นจัดและมีฝนตกโปรยปราย ผู้ชุมนุมใช้การโพสต์วิดีโอและขู่ว่าจะปลุกระดมคนให้ออกมาประท้วงเพิ่มขึ้นอีก พร้อมเรียกความเคลื่อนไหวนี้ว่า ''เฟซบุ๊กแรลลี่'' ซึ่งตำรวจระบุว่ามีผู้ชุมนุมราว 2,000 คน แต่กลุ่มผู้ชุมนุมประกาศว่ามีผู้เข้าร่วมนับหมื่นคน

ด้านกระทรวงมหาดไทยรัสเซียและกรมตำรวจกรุงมอสโกส่งกองกำลังราว 4,000 นาย มุ่งหน้าไปดูแลความสงบในกรุงมอสโก จับกุม ผู้ประท้วงไปแล้วร่วม 300 คน นอกจากนี้ศาลยังสั่งขังอิลยา ยาชิน ผู้นำการประท้วงเป็นเวลา 15 วัน ฐานละเมิดคำสั่งตำรวจ

ตร.รัสเซียปะทะผู้ประท้วง

ตำรวจรัสเซีย ได้ปะทะกับผู้ประท้วงในกรุงมอสโคว์ ที่กล่าวหาว่ามีการโกงการเลือกตั้ง และอีกอย่างน้อย 2 เมืองใหญ่ ท่ามกลางกระแสความไม่พอใจที่มีต่อนายกรัฐมนตรีวลาดิมีร์ ปูตินและพรรคยูไนเต็ด รัสเซีย ของเขา เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

มีผู้ถูกจับกุมไปแล้วอย่างน้อย 250 คน ในระหว่างการประท้วงใจกลางกรุงมอสโคว์ เมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา รวมทั้งพวกที่ขว้างดอกไม้ไฟใส่กลุ่มยุวชนที่สนับสนุนทำเนียบเครมลินด้วยด้านสำนักข่าวหลายแห่งของรัสเซีย รายงานว่า มีผู้ถูกจับกุมราว 200 คน ในความพยายามที่จะจัดการชุมนุมประท้วงที่ไม่ได้รับอนุญาตแบบเดียวกัน ที่นครเซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก และมีผู้ถูกจับอีก 25 คน ที่เมืองรอสตอฟ ออน ดอน ซึ่งการประท้วงในมอสโคว์ได้สิ้นสุดลง หลังจากผ่านไป 3 ชั่วโมงครึ่ง ส่วนการประท้วงที่อื่น ๆ จบลงเพราะตำรวจเข้าสลายการชุมนุม

.นับเป็นการประท้วงครั้งใหญ่ต่อเนื่องกัน เป็นวันที่ 2 แล้ว ทั้งในมอสโคว์และเซนต์ ปีเตอร์สเบิร์กการรวมตัวแสดงความไม่พอใจต่อเนื่องของฝูงชนได้แสดงให้เห็นถึงความผิดปกติ โดยทั่วไปแล้ว

ตำรวจรัสเซียจะกวาดล้างการประท้วงโดยไม่รับอนุญาตอยู่เสมอ และผู้ต้องใช้เวลานานกว่าจะรวมตัวกันติด แต่ครั้งนี้ ผู้ประท้วงสามารถรวมตัวกันได้อย่างรวดเร็ว และเป็นการประท้วงที่เกิดขึ้น หลังการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันอาทิตย์ ที่พรรคยูไนเต็ด รัสเซีย ได้ที่นั่งมากที่สุดในสภาดูม่า แม้จะเสียที่นั่งไปบ้างแต่ก็ยังครองเสียงส่วนใหญ่ ที่พรรคฝ่ายค้านพากันร้องเรียนว่า เป็นผลมาจากการโกงการเลือกตั้ง

ผู้สังเกตการณ์ทั้งในท้องถิ่นและสากล ต่างรายงานเรื่องการแอบยัดบัตรลงคะแนน และนับคะแนนที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ผู้ประท้วงที่ออกมาในครั้งนี้ มีทั้งพวกที่ไม่พอใจต่อรายงานเรื่องการโกงการเลือกตั้ง และแรงขับที่ผลเลือกตั้งแสดงให้เห็นว่า เสียงสนับสนุนที่ลดลงเรื่อย ๆของนายกรัฐมนตรีปูตินกับพรรคยูไนเต็ด รัสเซีย ของเขา ซึ่งกำลังบดบังอิทธิพลทางการเมืองที่ครอบงำรัสเซียมานานถึง 12 ปี


ปธน.รัสเซียสั่งสอบโกงเลือกตั้งหลังคลิปแฉว่อนเน็ต

ประธานาธิบดีรัสเซียสั่งสอบสวนข้อร้องเรียนโกงการเลือกตั้งแล้ว หลังมีคลิปวิดีโอมากมายแฉภาพการโกงเลือกตั้งสารพัดรูปแบบ

ขณะนี้ มีคลิปวิดีโอ เผยแพร่ภาพการกระทำที่ละเมิดกฎหมายเลือกตั้งในรัสเซีย เผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ตมากมาย ต่อเนื่องนับตั้งแต่การเลือกตั้งทั่วไปจัดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่าน (4ธ.ค.) และหนึ่งในคลิปดังกล่าว เป็นภาพที่อาสาสมัครสังเกตการณ์การเลือกตั้ง ถ่ายไว้ได้ที่หน่วยเลือกตั้งในกรุงมอสโกและเพิ่งเผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ตเมื่อวันอังคาร (6ธ.ค.)

ทั้งนี้ อาสาสมัคร ระบุว่า เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งชายคนหนึ่ง ได้สับเปลี่ยนบัตรเลือกตั้ง และทำเครื่องหมายลงคะแนนบนบัตรที่อยู่บนโต๊ะ ซึ่งเชื่อว่า เป็นการโกงเลือกตั้ง จึงได้ตะโกนว่า มีการกระทำละเมิดกฎหมายเลือกตั้ง พร้อมทั้งเรียกให้ผู้สังเกตการณ์คนอื่นมาดู แต่เจ้าหน้าที่คนนั้นปฏิเสธและไม่ยอมให้ดูบัตรเลือกตั้งที่วางอยู่บนโต๊ะ และคลิปนี้ที่ปรากฏในเวบไซต์ยูทูบ มีผู้เข้าชมมากกว่า 1 ล้านครั้งแล้ว

ขณะนี้ กระแสความไม่พอใจ ผลการเลือกตั้งรัสเซีย กำลังเพิ่มมากขึ้นหลังพรรคยูไนเต็ด รัสเซียของนายกรัฐมนตรีวลาดิมีร์ ปูติน ชนะเลือกตั้งแม้ได้คะแนนเสียงลดลงเหลือแค่ 49.3% ท่ามกลางเสียงวิจารณ์เกี่ยวกับการโกงการเลือกตั้ง เช่น การยัดไส้บัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนไว้แล้ว การไล่ผู้สังเกตการณ์ออกจากหน่วยเลือกตั้ง และการโกงผลคะแนน

ด้านประธานาธิบดีดมิทรี เมดเวเดฟ ได้ประชุมกับนายวลาดิมีร์ ชูรอฟ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งกลาง และสั่งให้สอบสวนข้อร้องเรียนโกงการเลือกตั้งทั้งหมด แต่ก็บอกด้วยว่า เป็นเรื่องธรรมดาที่จะมีเสียงวิจารณ์เรื่องการละเมิดกฎหมายเลือกตั้งต่างๆหลังทราบผลคะแนน แต่คลิปวิดีโอทั้งหลายที่เผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ตในขณะนี้ยังไม่อาจยืนยันการกระทำผิดได้โดยไม่มีข้อโต้แย้ง และคงไม่ถูกต้อง ที่จะสรุปว่าการเลือกตั้งขาวสะอาดหรือไม่ด้วยหลักฐาน เพียงแค่นี้ เพราะเป็นการไม่ยุติธรรม


เอเอฟพี - สถานีโทรทัศน์ข่าวของทางการรัสเซียเลือกที่จะปิดหูปิดตาประชาชน โดยไม่นำเสนอรายงานการประท้วงหลังการเลือกตั้งที่ปะทุขึ้นกลางกรุงมอสโก และเมืองอื่นๆ ทั้งนี้ เว็บไซต์ข่าวบนโลกอินเตอร์เน็ตเป็นเพียงช่องทางเดียวที่ประชาชนจะสามารถรับรู้ข่าวประท้วงได้

TV รัสเซียปิดหูปิดตาประชาชน เจตนาไม่เสนอข่าวประท้วงเลือกตั้ง

ช่วงเย็นวันอังคาร (6) ตำรวจรัสเซียจับกุมผู้ประท้วงอย่างน้อย 300 คน จากจัตุรัสกลางกรุงมอสโก ทว่า สถานีข่าวช่องหลักๆ ของประเทศกลับพยายามรายงานข่าวที่มีความสำคัญน้อยกว่า เช่น การเปิดตัวแองเจลินา โจลี ในฐานะผู้กำกับภาพยนตร์ หรือข่าวผู้หญิงรัสเซียถูกจับในต่างประเทศ จากคดีปลอมธนบัตร 100 ดอลลาร์

สถานีข่าว “รอสซิยา 24” ก็เลือกตามข่าวการติดป้ายบนตัวกวางเรนเดียร์ในดินแดนตอนเหนืออันไกลโพ้น แต่ไม่มีการกล่าวถึงกลุ่มผู้ต่อต้านรัฐบาลที่ชุมนุมใหญ่เป็นครั้งที่สองในรอบ 2 วัน เนื่องจากไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งที่กล่าวกันว่ามีการโกงบัตรลงคะแนน

เยคาเตรินา อันเดรเยวา ผู้ประกาศข่าวของสถานีโทรทัศน์ “แชนแนลวัน” สื่อทีวีที่ได้รับความนิยมสูงสุด เสนอข่าวการชุมนุมในมอสโก แต่เป็นการชุมนุมอย่างเป็นทางการของกลุ่มยุวชนพรรครัฐบาล

สตานิสลาฟ คูเชียร์ ผู้สื่อข่าวสายการเมืองของสถานีวิทยุ “คอมเมียร์ซันต์ เอฟเอ็ม” อดรนทนไม่ไหว ต้องออกมาประณามพฤติกรรมของนักข่าวสถานีโทรทัศน์ของรัฐช่องต่างๆ ผ่านทางเว็บไซต์คอมเมียร์ซันต์ เอฟเอ็ม ว่า “พวกคุณกำลังปิดบังข้อมูลไม่ให้ประชาชนเป็นล้านๆ คนรับรู้ ... วันนี้ คุณกำลังทำลายศักดิ์ศรีตัวเองและอาชีพสื่อสารมวลชน”

ผ่านมาจนถึงวันนี้ (7) สถานีโทรทัศน์แชนแนลวันก็ยังเพิกเฉย ไม่รายงานสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยช่วงข่าวเที่ยง กลับนำเสนอเรื่องเครื่องบินลงจอดเลยรันเวย์ แต่ไม่มีใครบาดเจ็บ เป็นข่าวพาดหัว รวมถึงข่าวนายกรัฐมนตรีวลาดิมีร์ ปูติน พิจารณาแผนขยายพิพิธภัณฑ์ปุชกินในกรุงมอสโก และการพบสารกัมมันตภาพรังสีในนมผงเด็กของญี่ปุ่น

ภาพข่าวผู้ประท้วงขว้างระเบิดเพลิงและตำรวจในชุดปราบจลาจลได้รับการนำออกอากาศในสถานีโทรทัศน์ของกรีซ ทว่า กลับไม่ปรากฏบนโทรทัศน์รัสเซีย

สถานีโทรทัศน์ “เอ็นทีวี” สื่อของบริษัทก๊าซพรอม ก็เลี่ยงไปเสนอข่าวอิสราเอล กรีซ และงานครบรอบ 70 ปี การโจมตีเพิร์ลฮาร์เบอร์ ส่วนข่าวภายในประเทศก็รายงานเรื่องความเสียหายของอพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่ง และข่าวฟุตบอล

อย่างไรก็ตาม เว็บไซต์ข่าวกลายเป็นเครื่องมือหลักในการนำเสนอรายงานการประท้วง

แม้กระทั่งองค์กรสื่อของรัฐก็เสนอข่าวนี้ โดยสำนักข่าว “เรีย โนโวสตี” ได้ใจประชาชน หลังนำเสนอรายงานการประท้วงสดผ่านเว็บไซต์

ทว่า แหล่งข่าวสำคัญสำหรับการติดตามข่าวประท้วงของคนรัสเซียกลับกลายเป็น “ดอจด์” สถานีโทรทัศน์อิสระทางอินเตอร์เน็ต โดยนักข่าวจากสถานีดอจด์ลงเกาะติดสถานการณ์ตั้งแต่ประชาชนเริ่มการชุมนุมวันแรก รวมทั้งมีการถ่ายทอดสด

“ตำรวจปราบจลาจล 5 คน รุมจับกุมผู้ประท้วงเพียงคนเดียว” คารีน ออร์โลวา โทรศัพท์รายการสดมายังสถานี “ดูเหมือนตำรวจได้รับคำสั่งให้จับกุมคนตามจำนวนที่กำหนดไว้แล้ว”

นอกจากนี้ ออร์โลวาได้เดินทางไปรายงานข่าวการชุมนุมของยุวชนยูไนเต็ด รัสเซีย ซึ่งทางแชนแนลวันเสนอรายงาน ทว่า ผลการรายงานข่าวกลับออกมาแตกต่างกัน

“มีคนน้อยมาก ... พวกเขาถูกเกณฑ์มาจากแคว้นสโมเลนสค์กับแคว้นบรีอันสค์ พวกเขายังไม่รู้เลยว่า ต้องมาทำอะไรที่นี่”





อียูห่วงเลือกตั้งรัสเซีย ม็อบต้านรัฐบาลชุมนุมต่อเนื่อง

การเมืองรัสเซียตึงเครียด กลุ่มผู้ประท้วงออกมาเคลื่อนไหว หลังพรรครัฐบาลนายกฯวลาดิเมียร์ ปูติน และประธานาธิบดีดมิทรี เมดเวเดฟ ชนะเลือกตั้งเสียงข้างมากไม่เด็ดขาด...








(มิฮาอิล กอร์บาชอฟ ผู้นำคนสุดท้ายของสหภาพโซเวียต)
เอเอฟพี - มิฮาอิล กอร์บาชอฟ ผู้นำคนสุดท้ายของสหภาพโซเวียต เมื่อวันพุธ(7) แนะผลการเลือกตั้งทั่วไปอันวุ่นวายในช่วงสุดสัปดาห์ ที่พรรครัฐบาลของนายกรัฐมนตรีวลาดิมีร์ ปูติน ได้รับชัยชนะควรเป็นโมฆะและเรียกร้องจัดการเลือกตั้งใหม่

ผู้นำคนสุดท้ายโซเวียตแนะรัสเซียจัดเลือกตั้งใหม่หลังมีข้อครหา

"เหล่าผู้นำของประเทศควรยอมรับว่ามีการปลอมเอกสารและโกงกันอย่างมโหฬาร และผลการเลือกตั้งไม่ได้สะท้อนถึงเจตจำนงที่แท้จริงของประชาชน" กอร์บาชอฟให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวอินเตอร์แฟ็กซ์

"เพราะฉะนั้นผมคิดว่าพวกเขามีทางเลือกแค่ทางเดียวเท่านั้น นั่นคือให้ผลการเลือกตั้งเป็นโมฆะและจัดการเลือกตั้งใหม่" เขากล่าว "ยิ่งผ่านไปแต่ละวัน ก็ยิ่งมีประชาชนชาวรัสเซียมากขึ้นที่ไม่เชื่อว่าคำแถลงผลการเลือกตั้งว่ามันเป็นไปอย่างซื่อสัตย์ และในความเห็นของผม การเพิกเฉยต่อความเห็นของประชาชนเป็นการทำลายความน่าเชื่อถือของเจ้าหน้าที่และทำให้สถานการณ์วุ่นวาย"

ชาวรัสเซียหลายพันคนรวมพลังเดินขบวนประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายปี ที่ย่านกลางกรุงมอสโกเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อเรียกร้องให้ยุติยุคการบริหารประเทศอันยาวนาน 12 ปีของวลาดิมีร์ ปูติน ตลอดจนต่อต้าน “การโกงการเลือกตั้ง” ของรัฐบาล ทั้งนี้หลังจากที่พรรคฝ่ายค้านแดนหมีขาว สื่อมวลชน ตลอดจนองค์กรสังเกตการณ์เลือกตั้งอิสระหลายกลุ่มในยุโรป รุมโจมตีว่า พรรคยูไนเต็ด รัสเซีย ของปูติน ใช้วิธีการสกปรกสารพัดทั้งก่อนและระหว่างการเลือกตั้งสมาชิกสภาล่าง เมื่อวันอาทิตย์ (4) เพื่อการันตีชัยชนะแก่ฝ่ายตน

ก่อนหน้านี้ในวันอังคาร(6) กอร์บาชอฟ ผู้ซึ่งเคยนำพรรคยูไนเต็ด รัสเซีย ไปเปรียบเทียบกับพรรคคอมมิวนิสต์สมัยโซเวียต และยังเคยเสนอแนะไม่ให้ปูตินลงเลือกตั้งประธานาธิบดีอีก ได้ออกมาผสมโรงจวกการเลือกตั้งครั้งนี้ว่า “ไม่สุจริตอย่างที่สุด” “พวกเรายังไม่มีประชาธิปไตยอย่างแท้จริง และพวกเราก็จะไม่ได้รับมัน หากว่ารัฐบาลยังคงเกรงกลัวประชาชนของพวกเขาเอง หรือเกรงกลัวที่จะพูดอะไรแบบเปิดเผย” กอร์บาชอฟ ให้สัมภาษณ์วิทยุเอคโฮ มอสค์วี

เข้าชม : 12686


5 อันดับล่าสุดในหมวด Today Russian News
     รัสเซียระงับส่งก๊าซให้ยูเครน หลังตกลงราคาไม่สำเร็จ
     ชาวยูเครนกว่า 9 แสนคนอพยพ
     อดีตนายกฯ"พรีมาคอฟ"ของรัสเซียถึงแก่อสัญกรรม
     อเมริกาเคยเหยียบดวงจันทร์จริง หรือ
     รัสเซียเพิ่มขีปนาวุธ 40 ลูกเข้าคลังแสง



   Photo Galleries :
     
๏ปฟ

เธญเธญเธเนเธšเธšเธเธฅเนˆเธญเธ‡  เธญเธญเธเนเธšเธšเธ–เธธเธ‡  เธญเธญเธเนเธšเธšเธšเธฃเธฃเธˆเธธเธ เธฑเธ“เธ‘เนŒ
เธ—เธ™เธฒเธข เธ—เธ™เธฒเธขเธ„เธงเธฒเธก
เธญเธญเธเนเธšเธšเน‚เธฅเน‚เธเน‰ เน‚เธฅเน‚เธเน‰  logo logo design
เธฎเธนเธ›เนเธ•เน‰เธก เธชเธดเธก เธชเธดเธกเธญเธตเธชเธฒเธ™ เธซเธญเน„เธ•เธฃ เธฎเธนเธ›เนเธ•เน‰เธกเธญเธตเธชเธฒเธ™
เธฃเธฑเธšเธ—เธณ SEO, เธฃเธฑเธšเธ—เธณ Seo, seo, google, เธ›เธฑเนˆเธ™เน€เธงเน‡เธš
เธงเธฒเธ”เน€เธชเน‰เธ™ เธˆเธดเธ•เธฃเธเธฃเธฃเธก เธฅเธฒเธขเน„เธ—เธข เธชเธตเธ™เน‰เธณ

 
44.213.75.78 = UNITED STATES    Thursday 28th March 2024  IP : 44.213.75.78   คนที่กำลังอ่าน      ส่งหน้านี้ให้เพื่อน     Bookmark and Share
Russia รัสเซีย  เรียนรัสเซีย  ภาษารัสเซีย ตุ๊กตารัสเซีย ของฝากรัสเซีย

                         
น่าสนใจก่อนไปรัสเซีย
- พระเจ้าปีเตอร์ที่ 1 มหาราช
- ค้นหาคำสาปแห่งราชวงศ์โรมานอฟ
- พระเจ้าซาร์นิโคลัสที่ 2
- ราชวงค์โรมานอฟ
- จักรพรรดินี แคทเธอรีนที่ 2 มหาราช
- พระบรมราชินีนาถ เสด็จเยือนรัสเซีย
- ความสัมพันธ์ไทย - รัสเซีย
อยากให้อ่าน
- กรุงมอสโก
- นครเซ็นต์ปีเตอร์สเบิร์ก
- เมืองเขตโกล์เด้นริง
- รถไฟทรานส์ไซบีเรีย
- เมืองวลาดิเมียร์
- เมืองซากอร์ส
- ตุ๊กตาแม่ลูกดก
ชอบอ่านกันมาก
- สถาปัตยกรรมของรัสเซีย ที่เราควรรู้จัก
- ชิ้นส่วนอวัยวะเพศของรัสปูติน
- แฟเบร์เช่ (Faberge) งานศิลป์ สุดอลังการ
- รายพระนามสมเด็จพระจักรพรรดิแห่งรัสเซีย
- จักรพรรดินีนาถแคทเธอรีนที่ 2 มหาราช
- Trans-Siberian Railway
- วิหารภายในพระราชวังเครมลิน
เรื่องน่ารู้
- ว้อดก้ารัสเซีย
- เพชรรัสเซีย
- รัสเซียนออร์โทดอกซ์ ที่กรุงเทพฯ
- ดู RT TV online (eng)
- ปีเตอร์ คาร์ล ฟาแบร์เช
- เชชเนีย
- ชาวเกย์ที่รัสเซีย
มิตรภาพสองแผ่นดิน
- สายสัมพันธ์สองแผ่นดิน
- พระพุทธเจ้าหลวงเสด็จเยือนรัสเซีย
- เจ้าฟ้าจักรพงษภูวนารถ
- พระพี่นางเสด็จเยือนรัสเซีย
- สมเด็จพระเทพ เสด็จเยือนรัสเซีย
- สมเด็จพระราชินี เสด็จเยือนรัสเซีย
- เจ้าฟ้าหญิงเสด็จเยือนรัสเซีย

เครือรัฐเอกราช 12 ประเทศ
รัสเซีย  russia Russia อาร์เมเนีย (Armenia) พศ. 2534 รัสเซีย  russia Russia อาร์เซอร์ไบจาน (Azerbaijan) พศ. 2536 รัสเซีย  russia Russia เบลารุส (Belarus) พศ. 2534
รัสเซีย  russia Russia จอร์เจีย (Georgia) พศ. 2536-2551 รัสเซีย  russia Russia คาซัคสถาน (Kazakhstan) พศ. 2534 รัสเซีย  russia Russia คีร์กิซสถาน (Kyrgyzstan) พศ. 2534
รัสเซีย  russia Russia มอลโดวา (Moldova) พศ. 2534 รัสเซีย  russia Russia รัสเซีย (Russia) พศ. 2534 รัสเซีย  russia Russia ทาจิกิสถาน (Tajikistan) พศ. 2534
รัสเซีย  russia Russia เติร์กเมนิสถาน (Turkmenistan) พศ. 2548 รัสเซีย  russia Russia ยูเครน (Ukraine) พศ. 2534 รัสเซีย  russia Russia อุซเบกิสถาน (Uzbekistan) พศ. 2534
   
รัสเซีย Russia
ออกแบบโลโก้ ออกแบบกล่อง ออกแบบถุง ออกแบบสิ่งพิมพ์ ออกแบบบรรจุภัณฑ์ วาดเส้น จิตรกรรม Drawing  Painting รับทำ SEO, ปั่นเว็บ, หน้า 1, อันดับ 1 ฮูปแต้ม, สิมอีสาน, ฮูบแต้ม, ศิลปะอีสาน, สิม, โบสถ์, หอไตร, สถาปัตยกรรมอีสาน
อาร์ตนานา สตูดิโอ และ เดอะ ไดโนเสาร์ อาร์ต แกลเลอรี่
บ้านเลขที่ 9, 48 หมู่ 12 บ้านหนองซำ ต.น้ำอ้อม อ.ค้อวัง จ.ยโสธร 35160
https://www.artnana.com