ข่าวรัสเซีย
 

  หน้าแรกข่าว      อ่านข่าวทั้งหมด
 

เครื่องบินโดยสารรัสเซียตก ดับ 44 รอด 8

หมวดข่าว : Today Russian News      โพสต์เมื่อ : พุธ ที่ 22 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2554

เกิดเหตุเครื่องบินโดยสารของรัสเซียตกบนถนนทางหลวง เสียชีวิต 44 คน รอด 8 คน เป็นเด็ก 10 ขวบ 1 คน

(21มิ.ย.) สำนักข่าวหลายแห่งของรัสเซีย รายงานอ้างประกาศจากกระทรวงสถานการณ์ฉุกเฉินว่ามีผู้เสียชีวิต 44 คน และรอดตาย 8 คน จากเหตุเครื่องบินโดยสาร ทียู-134 ของสายการบิน รัสส์แอร์ ตกบนถนนทางหลวงใกล้กับสนามบิน เปโตรซาว้อดสค์ ในเมืองคาเรเลีย ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ เมื่อวันจันทร์ รายระบุว่า เครื่องบินลำนี้ ซึ่งมีผู้โดยสาร 43 คน และลูกเรืออีก 9 คน รวมเป็น 52 คน ได้พยายามลงจอดบนมอเตอร์เวย์ ซึ่งอยู่ห่างสนามบินเปโตรซาว้อดสค์ เพียง 2 กิโลเมตร ในช่วงเวลาก่อนเที่ยงคืนของวันจันทร์เพียงเล็กน้อย แต่ได้เกิดตกและเกิดไฟลุกไหม้ขึ้นเสียก่อน

แหล่งข่าวด้านการบิน เปิดเผยต่อสำนักข่าวอินเตอร์แฟ็กซ์ว่า มีศพผู้โดยสารหลายคนกระจายเกลื่อนบนถนนทางหลวง และเครื่องบินได้ตกเฉียดหมู่บ้านที่อยู่ใกล้เคียงไปเพียงเล็กน้อยเท่านั้นด้านสำนักข่าว อาร์ไอเอ โนวอสติ รายงานว่า ผู้รอดชีวิต 8 คน ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล บางคนอาการสาหัส สำหรับเครื่องที่ประสบอุบัติเหตุลำนี้ อยู่ในเที่ยวบินจากกรุงมอสโคว์ไปยังเมืองเปโตรซาว้อดสค์ เมืองเอกของสาธารณรัฐคาเรเลีย

เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า มีผู้อยู่บนเครื่องบินลำนี้ 52 คน ในจำนวนนี้ เป็นลูกเรือ 9 คน ขณะที่สำนักข่าวหลายแห่งของรัสเซีย ระบุว่า มีนายวลาดิมีร์ เพ็ตเทย์ กรรมการตัดสินฟุตบอลพรีเมียร์ ลีค ของรัสเซียและชาวพลเมืองชาวสวีเดนคนหนึ่ง เสียชีวิตในอุบัติเหตุครั้งนี้ด้วย

โฆษกหญิงของกระทรวงสถานการณ์ฉุกเฉิน ระบุว่า เครื่องบินโดยสารลำนี้ ตกในระหว่างอยู่ในเส้นทางจากกรุงมอสโคว์ ไปยังเมืองเปโตรว้อดสค์ ส่วนผู้รอดชีวิต 8 คน ถูกนำตัวไปรักษาอาการบาดเจ็บที่โรงพยาบาล 3 แห่ง ในเปโตรซาว้อดสค์ ซึ่งในจำนวนี้ มีเด็กชายวัย 10 ขวบ รวมอยู่ด้วยแต่อาการสาหัส

แม้ทางการจะยังไม่ได้อธิบายสาเหตุของเครื่องบินตกได้ แต่สำนักข่าวอินเตอร์แฟ็กซ์ ได้รายงานอ้างการเปิดเผยของผู้อำนวยการสนามบินว่า ช่วงเกิดเหตุสภาพอากาศไม่เป็นที่น่าพอใจ และเครื่องบินได้ตกในช่วงสุดท้ายก่อนจะเข้าถึงรันเวย์สนามบินเพียง 2 กิโลเมตรเท่านั้น แต่ยังไม่แน่ชัดว่า เครื่องบินตกลงบนถนนทันที หรือว่า ตกขณะพยายามจะลงจอดบนถนน






ผู้ตัดสินรัสเซียดับเซ่นบินมรณะ
อาร์ไอเอ โนโวสติ สื่อในรัสเซียรายงานเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า หลังเกิดอุบัติเหตุเครื่องบินโดยสารเที่ยวบินในประเทศของสายการบินรัสแอร์ตกนอกสนามบินเปโตรซาวอดซ์ ส่งผลให้ลูกเรือเสียชีวิตมากถึง 44 ราย รวมถึงวลาดิเมียร์ เพตเทย์ ผู้ตัดสินชื่อดังของศึกฟุตบอลในลีกรัสเซีย ที่ต้องสังเวยชีวิตจากเหตุโศกนาฏกรรมดังกล่าวนี้ด้วย

สำหรับผู้ตัดสินวัย 38 ปีรายนี้เป็นหนึ่งในผู้ตัดสินฟุตบอลชั้นระดับแนวหน้าของประเทศตั้งแต่ปี 2003 ก่อนจะได้เป็นผู้ตัดสินของฟีฟ่าในปี 2010




''รัสเซีย'' สลดเครื่องบินตกตาย 44
สำนักข่าวเอพีรายงานจากเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.ว่า น.ส.โอคซานา เซมโยโนวา โฆษกกระทรวงสถานการณ์ฉุกเฉินของรัสเซียแถลงว่า เมื่อช่วงกลางดึกก่อนเที่ยงคืนวันจันทร์ที่ผ่านมาได้เกิดอุบัติเหตุเครื่องบินโดยสารตกในประเทศรัสเซีย เป็นเครื่องบินโดยสารแบบตู-134 ของสายการบินรัสแอร์ แอร์ไลน์ พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือบนเครื่องรวม 52 คน จากเส้นทางบินกรุงมอสโกมุ่งหน้าสู่จุดหมายปลายทางที่เมืองเปโตรซาวอดส์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของรัสเซีย ขณะที่กำลังเตรียมนำเครื่องลงจอดที่สนามบินเมืองเปโตรซาวอดส์ ซึ่งมีสภาพอากาศไม่อำนวยเนื่องจากมีหมอกลงหนาจัด เครื่องบินจึงร่อนลงกระแทกพื้นถนนซึ่งเป็นทางหลวง แล้วเกิดไฟลุกไหม้วอดทั้งลำ

แถลงการณ์ของกระทรวงสถานการณ์ฉุกเฉินระบุอีกว่า มีรายงานผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเครื่องบินตกครั้งนี้ 44 ศพ ในจำนวนนี้เป็นบุคคลสองสัญชาติ คือ อเมริกันและรัสเซียรวม 4 ศพ แต่ก็มีผู้รอดชีวิต 8 คนด้วยกัน ในจำนวนนี้เป็นคุณแม่ และลูกชายวัย 9 ขวบกับลูกสาววัย 14 ปี ได้รับบาดเจ็บอาการสาหัส รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลในเมืองเปโตรซาวอดส์ ส่วนจุดที่เครื่องบินตกนั้น อยู่ห่างจากหมู่บ้านเล็ก ๆ แห่งหนึ่งแค่ 100 เมตรเท่านั้น โชคดีที่ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บภาคพื้นดินแต่อย่างใด สำหรับเมืองเปโตรซาวอดส์นั้น อยู่ในเขตจังหวัดคารีเลีย ใกล้กับชายแดนของประเทศฟินแลนด์ และห่างจากกรุงมอสโกเมืองหลวงของรัสเซียไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ 640 กม.

ด้านหน่วยงานสอบสวนระดับสูงของรัสเซีย โดยนายอเล็กซ์ โมโรซอฟ รองประธานคณะกรรมการการบินพลเรือนระหว่างรัฐ ระบุว่า ทั้งสภาพอากาศ ความผิดพลาดของมนุษย์ รวมถึงปัญหาขัดข้องด้านเทคนิค อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เครื่องบินตกได้ทั้งนั้น แต่การนำเครื่องบินร่อนลงจอดในสภาพอากาศที่มีหมอกลงหนาจัดนั้น เป็นเรื่องยาก นอกจากนั้นไฟส่องสว่างบนรันเวย์สนามบินก็ขัดข้อง ซึ่งในช่วงที่ทัศนวิสัยเลวร้ายเช่นนี้ก็ไม่ได้ช่วยนักบินที่กำลังจะนำเครื่องลงจอดได้เลย

ขณะที่นายอเล็กซ์ คุซมิตสกี้ ผอ.สนามบินเมืองเปโตรซาวอดส์ กล่าวว่า จากข้อมูลเบื้องต้นทราบว่าขณะที่เครื่องบินกำลังไต่ระดับลงมานั้น ได้ไปเกี่ยวสายไฟของเสาไฟฟ้า ทำให้ไฟส่องสว่างขัดข้อง ส่วนนายเซอร์ไก ชามัตคอฟ เจ้าหน้าที่หอควบคุมการจราจรทางอากาศของสนามบินเมืองเปโตรซาวอดส์ กล่าวว่าทัศนวิสัยใกล้สนามบินช่วงที่เกิดเหตุนั้น แทบจะมองไม่เห็นอยู่แล้ว แต่นักบินก็ยังตัดสินใจที่จะนำเครื่องลงจอด ซึ่งนักบินส่วนใหญ่แล้ว จะกลับไปลองลงจอดอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งตัวเขาเองก็ได้สั่งให้นักบินยกเลิกการลงจอดในช่วงที่ไฟส่องสว่างดับพอดี แต่ก็สายเกินไปแล้ว

ประธานาธิบดีดมิทรี เมดเวเดฟ แห่งรัสเซีย ได้ส่งสารแสดงความเสียใจไปถึงครอบครัวของผู้เสียชีวิตแล้ว พร้อมกันนั้นก็ยังมอบหมายให้รมว.คมนาคมรัสเซีย เดินทางไปอำนวยการสอบสวนหาสาเหตุของเครื่อง บินตกในครั้งนี้ ส่วนนายวลาดิเมียร์ ปูติน นายกรัฐมนตรีรัสเซีย ก็ยังคงปฏิบัติภารกิจ ในการเดินทางไปยังประเทศฝรั่งเศส เพื่อเข้าร่วมชมงานแสดงอากาศยาน ปารีส แอร์โชว์ เพื่อสนับสนุนบริษัทผู้ผลิตอากาศยานของรัสเซียในการซื้อขายอากาศยานกับตลาดในต่างประเทศ



เด็กรัสเซียบินตก-สิ้นใจแล้ว

เมื่อ 22 มิ.ย. ซินหัวรายงานว่า เด็กชายอันตอน เตเรฮิน วัย 10 ขวบ ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์เครื่องบิน ''ทียู-134'' ตกทางตะวันตกเฉียงเหนือของรัสเซีย เมื่อ 21 มิ.ย.ที่ผ่านมา เสียชีวิตลงแล้วโดยทางแพทย์รัสเซียที่ดูแล เด็กเผยว่า เด็กชายจากไปด้วยอาการทนพิษบาดแผลไม่ไหว ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตรวมใน เหตุการณ์ครั้งนี้อยู่ที่ 45 รายด้วยกัน ด้านอนาสตาเซีย เตเรฮิน พี่สาววัย 14 ปี ถูกส่งตัวไปยังกรุงมอสโกเพื่อรับการรักษาพร้อมผู้รอดชีวิตคนอื่นๆ อีก 6 คน


เหตุเครื่องบินรัสเซียตก เกิดจากความผิดพลาดของนักบิน ดื้อร่อนลงแม้มองไม่เห็นรันเวย์ ส่วนเด็กชายหนังเหนียววัย 9 ขวบผู้รอดชีวิตในตอนแรก เสียชีวิตแล้ว ทำให้เหยื่อเพิ่มเป็น 45 ศพ...

แจงเหตุบินรัสเซียตก กัปตันไม่เห็นรันเวย์แต่ดื้อลงจอด‎‎

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ภูมิภาคคาเรเรีย ทางภาคเหนือของรัสเซียสั่งลดธงชาติรัสเซียลงครึ่งเสาเป็นเวลา 3 วัน นับตั้งแต่วันพุธ 22 มิ.ย. แสดงความอาลัยเหยื่อเคราะห์ร้ายผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์เครื่องบินโดยสารเที่ยวบินภายในประเทศ รุ่นตูโปเลฟ-134 (ตู-134) ของสายการบิน “รุสแอร์” (RussAir) พร้อมผู้คนบนเครื่อง 52 คน เป็นผู้โดยสาร 43 คน ลูกเรือ 9 คน ตกกระแทกพื้นทางหลวงที่เมืองเปโตรซาโวดส์ ภูมิภาคคาเรเลียเมื่อวันอังคาร 21 มิ.ย.ตามวันเวลาในไทย ทำให้ลำตัวเครื่อบินขาดเป็นท่อน เกิดไฟลุกท่วมเหลือแต่เศษซากดำเป็นตอตะโก คร่าชีวิตผู้คนทันที 44 ราย รอดชีวิตแต่บาดเจ็บสาหัส 8 ราย รวมทั้ง ด.ช.แอนตัน เทเรคินา วัย 9 ปี และด.ญ.อนาสตาเซีย เทเรคินา พี่สาววัย 14 ปี อย่างไรก็ตาม เด็กชายแอนตันเสียชีวิตในเวลาต่อมา ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 45 ราย รวมถึงนางออคซานา เทเรคินา มารดาเด็กชายแอนตันและเด็กหญิงอนาสตาเซีย

ทางการรัสเซียอยู่ระหว่างเร่งตรวจสอบกล่องดำบันทึกข้อมูลการบินของเครื่องบินลำดังกล่าว ขณะที่รองนายกรัฐมนตรีเซรเก อิวานอฟ ระบุเหตุเครื่องบินตกเกิดจากความผิดพลาดของนักบิน เพราะนำเครื่องบินร่อนลงบนทางหลวงแทนที่จะเป็นรันเวย์ เนื่องจากสภาพอากาศช่วงเวลานั้นฝนตกหนักและหมอกลงจัด อีกทั้งนักบินได้รับแจ้งเตือนจากหอควบคุมการจราจรทางอากาศให้ยกเลิกการลงจอด แต่นักบินยังพยายามมองหารันเวย์ลงจอดด้วยตัวเอง แต่ก็มองไม่เห็นรันเวย์

ข่าวแจ้งว่า กลุ่มผู้เสียชีวิตรวมถึงชาวสวีเดน 1 ราย เนเธอร์แลนด์ 1 ราย ยูเครน 2 รายรวมทั้งสมาชิกครอบครัวชาวอเมริกันเชื้อชาติรัสเซีย 4 คน นายวลาดิเมียร์ เปตไต กรรมการตัดสินฟุตบอลชื่อดังของรัสเซีย กับผู้เชี่ยวชาญด้านนิวเคลียร์อีก 6 คน

เครื่องบินลำดังกล่าวขึ้นบินจากสนามบิน “โดโมเดโดโว” ในกรุงมอสโกมายังเมืองเปโตรซาโวดส์ ส่วนจุดที่เครื่องบินตกอยู่บนทางหลวงก่อนถึงรันเวย์ราว 700 เมตร เครื่องบินลำประสบเหตุสร้างประกอบตั้งแต่ปี 2524 หรือเมื่อ 30 ปีก่อน ได้รับการตรวจเช็คโดยสมบูรณ์ก่อนขึ้นบินและไม่พบความผิดปกติทางเทคนิคใด ๆ


มรดกโลกของกาเรเลีย (Karelia)

         คิซี โปกอสต์ (Kizhi Pogost) : 1990 เขตคีซี (Kizhi) ตั้งอยู่บนเกาะแห่งหนึ่งในหมู่เกาะจำนวนมากในทะเลสาบโอเนกา (Lake Onega) ในกาเรเลีย (Karelia)

         นอกจากนี้ ที่นี่ยังมีโบสถ์ไม้ 2 หลังในศตวรรษที่ 18 และหอนาฬิกาแปดเหลี่ยมที่ทำจากไม้และสร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1862 สิ่งปลูกสร้างที่โดดเด่นเหล่านี้ ซึ่งเป็นผลงานนิมิตสถาปัตยกรรมที่โดดเด่นจากการสร้างสรรค์ของช่างไม้ แสดงให้เห็นถึงรูปแบบดั้งเดิมของอาณาเขตทางศาสนาที่กลมกลืนไปกับสภาพแวดล้อมโดยรอบ ที่เมืองนี้เต็มไปด้วยโบส์จำหลักไม้สวยงามมาก แต่ที่เด่นที่สุดก็คือ มรดกโลกขิ้นนี้นั่นเอง

รายละเอียด
        โพกอสต์แห่งคิซี (pogost of Kizhi หรือคิซีที่ล้อมด้วยกำแพง) ตั้งอยู่บนเกาะหนึ่งในทะเลสาบโอเนกา (Lake Onega) ในคาเรเลีย (Karelia) ที่แหล่งนี้มีโบสถ์ไม้ยุคคริสต์ศตวรรษที่ 18 (พุทธศตวรรษที่ 23) 2 แห่ง และหอนาฬิกาแปดเหลี่ยม 1 หลัง สร้างด้วยไม้เช่นกัน สิ่งก่อสร้างที่แปลกประหลาด ซึ่งช่างไม้ได้สร้างเป็นสถาปัตยกรรมที่มีลักษณะกล้าหาญเช่นนี้ ทำให้ภาพของหมู่บ้านโบราณเป็นที่จดจำ และกลมกลืนกันกับภูมิทัศน์แวดล้อม

        โพกอสต์สร้างขึ้นทางใต้ของเกาะคิซี บนเนินเขาที่อยู่เหนือระดับน้ำของทะเลสาบโอเนกา เพียง 4 เมตร โครงสร้างหลักส่วนใหญ่เป็นท่อนไม้สนสก็อตที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 30 เซนติเมตร ยาว 3 - 5 เมตร ท่อนไม้เป็นพันๆ ท่อนที่นำมาสร้างนี้ส่วนใหญ่มาจากแผ่นดินใหญ่ที่มีความยุ่งยากมากในการขนส่ง ในช่วงเวลานั้น


        โบสถ์มี 22 โดม สูง 37 เมตร เป็นหนึ่งในสิ่งก่อสร้างที่ทำด้วยไม้ที่สูงที่สุดในรัสเซียเหนือ



เข้าชม : 2316


5 อันดับล่าสุดในหมวด Today Russian News
     รัสเซียระงับส่งก๊าซให้ยูเครน หลังตกลงราคาไม่สำเร็จ
     ชาวยูเครนกว่า 9 แสนคนอพยพ
     อดีตนายกฯ"พรีมาคอฟ"ของรัสเซียถึงแก่อสัญกรรม
     อเมริกาเคยเหยียบดวงจันทร์จริง หรือ
     รัสเซียเพิ่มขีปนาวุธ 40 ลูกเข้าคลังแสง



   Photo Galleries :
     
๏ปฟ

เธญเธญเธเนเธšเธšเธเธฅเนˆเธญเธ‡  เธญเธญเธเนเธšเธšเธ–เธธเธ‡  เธญเธญเธเนเธšเธšเธšเธฃเธฃเธˆเธธเธ เธฑเธ“เธ‘เนŒ
เธ—เธ™เธฒเธข เธ—เธ™เธฒเธขเธ„เธงเธฒเธก
เธญเธญเธเนเธšเธšเน‚เธฅเน‚เธเน‰ เน‚เธฅเน‚เธเน‰  logo logo design
เธฎเธนเธ›เนเธ•เน‰เธก เธชเธดเธก เธชเธดเธกเธญเธตเธชเธฒเธ™ เธซเธญเน„เธ•เธฃ เธฎเธนเธ›เนเธ•เน‰เธกเธญเธตเธชเธฒเธ™
เธฃเธฑเธšเธ—เธณ SEO, เธฃเธฑเธšเธ—เธณ Seo, seo, google, เธ›เธฑเนˆเธ™เน€เธงเน‡เธš
เธงเธฒเธ”เน€เธชเน‰เธ™ เธˆเธดเธ•เธฃเธเธฃเธฃเธก เธฅเธฒเธขเน„เธ—เธข เธชเธตเธ™เน‰เธณ

 
3.16.66.206 = UNITED STATES    Thursday 25th April 2024  IP : 3.16.66.206   คนที่กำลังอ่าน      ส่งหน้านี้ให้เพื่อน     Bookmark and Share
Russia รัสเซีย  เรียนรัสเซีย  ภาษารัสเซีย ตุ๊กตารัสเซีย ของฝากรัสเซีย

                         
น่าสนใจก่อนไปรัสเซีย
- พระเจ้าปีเตอร์ที่ 1 มหาราช
- ค้นหาคำสาปแห่งราชวงศ์โรมานอฟ
- พระเจ้าซาร์นิโคลัสที่ 2
- ราชวงค์โรมานอฟ
- จักรพรรดินี แคทเธอรีนที่ 2 มหาราช
- พระบรมราชินีนาถ เสด็จเยือนรัสเซีย
- ความสัมพันธ์ไทย - รัสเซีย
อยากให้อ่าน
- กรุงมอสโก
- นครเซ็นต์ปีเตอร์สเบิร์ก
- เมืองเขตโกล์เด้นริง
- รถไฟทรานส์ไซบีเรีย
- เมืองวลาดิเมียร์
- เมืองซากอร์ส
- ตุ๊กตาแม่ลูกดก
ชอบอ่านกันมาก
- สถาปัตยกรรมของรัสเซีย ที่เราควรรู้จัก
- ชิ้นส่วนอวัยวะเพศของรัสปูติน
- แฟเบร์เช่ (Faberge) งานศิลป์ สุดอลังการ
- รายพระนามสมเด็จพระจักรพรรดิแห่งรัสเซีย
- จักรพรรดินีนาถแคทเธอรีนที่ 2 มหาราช
- Trans-Siberian Railway
- วิหารภายในพระราชวังเครมลิน
เรื่องน่ารู้
- ว้อดก้ารัสเซีย
- เพชรรัสเซีย
- รัสเซียนออร์โทดอกซ์ ที่กรุงเทพฯ
- ดู RT TV online (eng)
- ปีเตอร์ คาร์ล ฟาแบร์เช
- เชชเนีย
- ชาวเกย์ที่รัสเซีย
มิตรภาพสองแผ่นดิน
- สายสัมพันธ์สองแผ่นดิน
- พระพุทธเจ้าหลวงเสด็จเยือนรัสเซีย
- เจ้าฟ้าจักรพงษภูวนารถ
- พระพี่นางเสด็จเยือนรัสเซีย
- สมเด็จพระเทพ เสด็จเยือนรัสเซีย
- สมเด็จพระราชินี เสด็จเยือนรัสเซีย
- เจ้าฟ้าหญิงเสด็จเยือนรัสเซีย

เครือรัฐเอกราช 12 ประเทศ
รัสเซีย  russia Russia อาร์เมเนีย (Armenia) พศ. 2534 รัสเซีย  russia Russia อาร์เซอร์ไบจาน (Azerbaijan) พศ. 2536 รัสเซีย  russia Russia เบลารุส (Belarus) พศ. 2534
รัสเซีย  russia Russia จอร์เจีย (Georgia) พศ. 2536-2551 รัสเซีย  russia Russia คาซัคสถาน (Kazakhstan) พศ. 2534 รัสเซีย  russia Russia คีร์กิซสถาน (Kyrgyzstan) พศ. 2534
รัสเซีย  russia Russia มอลโดวา (Moldova) พศ. 2534 รัสเซีย  russia Russia รัสเซีย (Russia) พศ. 2534 รัสเซีย  russia Russia ทาจิกิสถาน (Tajikistan) พศ. 2534
รัสเซีย  russia Russia เติร์กเมนิสถาน (Turkmenistan) พศ. 2548 รัสเซีย  russia Russia ยูเครน (Ukraine) พศ. 2534 รัสเซีย  russia Russia อุซเบกิสถาน (Uzbekistan) พศ. 2534
   
รัสเซีย Russia
ออกแบบโลโก้ ออกแบบกล่อง ออกแบบถุง ออกแบบสิ่งพิมพ์ ออกแบบบรรจุภัณฑ์ วาดเส้น จิตรกรรม Drawing  Painting รับทำ SEO, ปั่นเว็บ, หน้า 1, อันดับ 1 ฮูปแต้ม, สิมอีสาน, ฮูบแต้ม, ศิลปะอีสาน, สิม, โบสถ์, หอไตร, สถาปัตยกรรมอีสาน
อาร์ตนานา สตูดิโอ และ เดอะ ไดโนเสาร์ อาร์ต แกลเลอรี่
บ้านเลขที่ 9, 48 หมู่ 12 บ้านหนองซำ ต.น้ำอ้อม อ.ค้อวัง จ.ยโสธร 35160
https://www.artnana.com